Việc thị trường đặt cược vào khả năng BoJ thắt chặt giúp hồi sinh cổ phiếu giá trị

Việc thị trường đặt cược vào khả năng BoJ thắt chặt giúp hồi sinh cổ phiếu giá trị

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:51 26/04/2024

Khả năng BoJ có quan điểm diều hâu hơn tại cuộc họp chính sách tuần này có nghĩa là có thể còn quá sớm để dự đoán thời điểm phục hồi của cổ phiếu ngân hàng và các cổ phiếu giá trị khác.

Sự suy yếu dai dẳng của JPY đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc nền kinh tế bị tổn hại, làm dấy lên suy đoán rằng Thống đốc Kazuo Ueda có thể đưa ra tín hiệu thắt chặt trong quyết định chính sách hôm nay. Các công cụ phái sinh lãi suất hiện đang cho thấy mức tăng lãi suất 25 bps vào tháng 10.

Điều đó giúp các ngân hàng và các công ty lớn khác có thể được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn và đồng nội tệ mạnh hơn. Lượng cho vay thế chấp hiện tăng 29% so với mức đáy trong tháng 12.

Masayuki Murata, tổng giám đốc Sumitomo Life Insurance, cho biết: “Ueda sẽ xem xét tác động của sự suy yếu của đồng yên - mặc dù việc tăng lãi suất tại cuộc họp này là không thể tưởng tượng được nhưng ông ấy có thể đưa ra gợi ý về việc tăng lãi suất trong tương lai. Đó là lý do tại sao cổ phiếu ngân hàng tăng trong thời gian gần đây."

Cổ phiếu ngân hàng được hỗ trợ nhờ kỳ vọng BoJ thắt chặt

Sau khi hoạt động mạnh mẽ trong vài năm qua, xuất hiện mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng giao dịch cổ phiếu giá trị đã đi đến hồi kết khi BoJ chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 3. Tuy nhiên, việc ngân hàng trung ương có thể sẽ thắt chặt chính sách hơn nữa cũng đang làm dấy lên nhiều hoài nghi về nhận định trên.

Chisa Kobayashi, chiến lược gia cổ phiếu Nhật Bản tại UBS SuMi TRUST Wealth Management, cho biết: “Rất nhiều nhà đầu tư dường như đang nghĩ rằng việc thắt chặt của BoJ đã được thực hiện ngay khi chính sách lãi suất âm chấm dứt. Nhưng về lâu dài, BoJ có thể sẽ tiến tới thắt chặt hơn nữa và khả năng này dường như đang bị bỏ qua”.

USDJPY tăng vượt mức 155 lần đầu tiên sau hơn ba thập kỷ trong tuần này, làm dấy lên suy đoán rằng các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản sẽ thực hiện các bước để hạn chế sự suy yếu của JPY. Trong bối cảnh việc can thiệp tiền tệ có thể không có tác động như mong muốn, nhiệm vụ ngăn chặn sự sụt giảm của đồng yên có thể đè lên vai Ueda.

Chính sách thắt chặt sẽ mang lại lợi ích cho các ngân hàng, vốn được hưởng lợi khi lãi suất cho vay và đầu tư cao hơn. Bên cạnh đó, việc BoJ diều hâu hơn cũng sẽ mang lại sự hỗ trợ nhất định cho cổ phiếu giá trị. Trong khi sự hấp dẫn của cổ phiếu tăng trưởng dựa trên thu nhập trong tương lai, thì cổ phiếu giá trị lại được đánh giá cao nhờ dòng tiền hiện tại, khiến chúng ít bị ảnh hưởng bởi mức lãi suất cao.

Cổ phiếu giá trị đã tăng mạnh ở Nhật Bản

Với cổ phiếu các công ty kinh doanh Nhật Bản thu hút đầu tư của Warren Buffett cũng như cổ phiếu các ngân hàng và cổ phiếu blue-chip khác, nhóm cổ phiếu giá trị đã tăng mạnh trong thời gian qua. Cùng với những lợi ích từ chiến dịch cải thiện định giá doanh nghiệp của Sở giao dịch chứng khoán Tokyo, một BoJ diều hâu hơn có thể là lý do để các nhà đầu tư chưa bán tháo cổ phiếu giá trị.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ