Cần lắm những kẻ "buy the dip"!

Cần lắm những kẻ "buy the dip"!

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:40 11/01/2021

Quan điểm buy the dip mạnh mẽ của các nhà đầu tư sẽ vô cùng cần thiết trong tuần này - khi hợp đồng tương lai chứng khoán của Hoa Kỳ và châu Âu trượt giá, hợp đồng tương lai VIX tăng đột biến và các thước đo tâm lý rủi ro như AUD/JPY sụt giảm. À, Bitcoin đã giảm xuống dưới $35,000 nữa.

Tình hình chính trị tại Hoa Kỳ và những bài phát biểu của Fed có vẻ sẽ tiếp tục chuyển hướng sự chú ý khỏi các dữ liệu kinh tế hàng đầu trong tuần này. Các nhà lập pháp cũng có thể “đổ lỗi” đà tăng của chỉ số CPI tháng 12 cho giá năng lượng và sự suy yếu của đồng USD chứ không phải do sức mạnh kinh tế. Đồng Bạc xanh hiện đang đảo ngược đà suy giảm và phục hồi mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi lợi suất thực tăng và hành động cắt lỗ vị thế short USD. Việc bán tháo trong TPCP được thúc đẩy bởi chiến thắng toàn diện của đảng Dân chủ - với lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng 20 điểm phần trăm lên mức cao nhất hồi tháng 3/2020 vào tuần trước - phải đối mặt với một cuộc chiến giằng co khi nhu cầu phòng tránh rủi ro từ Covid-19 tăng lên.

Sự phức tạp của đại dịch đặt ra một bài kiểm tra đối với quan điểm "reflation trade" sau khi khởi động năm 2021 đầy mạnh mẽ (và được cho là không bền vững). Cổ phiếu ngân hàng và năng lượng của Hoa Kỳ đã khởi đầu tháng 1 tốt nhất trong ít nhất một thập kỷ, Russell 2000 tăng 6% trong khi Nasdaq không thể đuổi kịp. Tại Châu Âu, đà tăng của cổ phiếu có tính chu kỳ rõ ràng, với Stoxx 600 tiếp tục được hỗ trợ mặc dù các đợt phong tỏa kéo dài. Và mức chênh lệch BTP-Bund (TPCP Ý-Đức) đã giảm xuống mức thấp nhất năm 2016, hướng tới dưới -100 bất chấp những căng thẳng chính trị.

Sự đồn đoán về chính sách lãi suất âm của Vương quốc Anh có thể sẽ được củng cố với các bình luận của thành viên BOE Tenreyro ngày hôm nay. Các thành viên Fed Bostic và Kaplan có thể đưa ra các định hướng chính sách. Việc Fed rút lại các biện pháp kích thích trong thời gian tới sẽ là quá sớm, và sự hưng phấn bắt đầu năm 2021 cũng như vậy - cuối cùng thì chúng ta vẫn đang ở trong một đại dịch, hãy xem liệu thị trường có "thức tỉnh" không.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ