[Trước thềm cuộc họp định kỳ Fed 16-17/3] Quan sát Lợi suất kho bạc để dự báo xu hướng đồng USD

[Trước thềm cuộc họp định kỳ Fed 16-17/3] Quan sát Lợi suất kho bạc để dự báo xu hướng đồng USD

07:10 12/03/2020

Từ đầu tháng 3, thị trường có vẻ hoàn toàn bị cuốn theo mỗi diễn biến, mỗi tin tức cập nhật từ tình hình Coronavirus. Nỗi lo sợ dịch bệnh có thể là một phần nguyên nhân thị trường chứng khoán (S&P500) sụp đổ. Nhưng nước Mỹ chắc chắn không (hay chưa) phải là nạn nhân lớn nhất của virus Vũ Hán - theo cách gọi của Trump. Do đó, nếu trader muốn đặt cược vào đồng USD trước cuộc họp định kỳ của Fed vào tuần sau, hãy nhìn vào lợi suất trái phiếu.

Tuần qua, một nỗi sợ hãi mới đã len lỏi vào thị trường: Nỗi sợ giảm phát. Khi mà các quốc gia vẫn còn đang loay hoay trong bài toán ứng phó với dịch bệnh và tác động kinh tế lâu dài của nó, đòn giáng mạnh từ giá dầu sụt giảm khiến cho kỳ vọng lạm phát vốn đã mong manh trở thành nỗi lo giảm phát. Và nỗi lo này được chuyển hoá thành kỳ vọng cắt giảm lãi suất. 

Sau lần cắt giảm lãi suất khẩn cấp 50 điểm cơ bản vào ngày 2/3, thị trường đang đánh giá lãi suất sẽ còn được cắt giảm mạnh trong các cuộc họp tháng 3, tháng 4 và tháng 7, đồng nghĩa với lãi suất điều hành cuối cùng sẽ về gần mức 0%. Do thị trường đã phản ánh kỳ vọng này vào giá, chúng tôi cho rằng lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm chạm đáy 0.54% ngày hôm kia sẽ là đáy trong ngắn hạn, và do đó, đồng USD cũng sẽ khó giảm thêm, theo quan điểm của chúng tôi.

Đồng USD đã giảm sâu theo đà giảm của lợi suất trái phiếu

Vậy khả năng nào có thể khiến lợi suất tiếp tục giảm, và kéo theo đồng USD? Không có gì không thể trên thị trường này, nhưng chúng tôi cho rằng điều đó đòi hỏi thị trường có một kỳ vọng chưa từng xảy ra về việc Fed sẽ kéo lãi suất điều hành xuống dưới 0 (giống như ECB và BoJ). Điều đó rất khó thành hiện thực ở hiện tại.

Mặc dù vậy, chúng tôi cũng không cho rằng lợi suất có thể tăng mạnh trở lại trong ngắn hạn, do kỳ vọng tăng trưởng đang rất bi quan và kỳ vọng lạm phát thấp (thậm chí từ trước khi dịch bệnh bùng phát) của không chỉ nền kinh tế Mỹ mà trên toàn cầu. Nếu Fed đưa ra các biện pháp kích thích bổ sung (ngoài cắt giảm lãi suất) như mua tài sản và kiểm soát đường cong lợi suất (yield curve control), lợi suất kho bạc dài hạn cũng sẽ bị kiềm chế. Kết quả là, đồng USD khả năng sẽ có một khoảng thời gian biến động nhưng không hình thành xu hướng rõ ràng trong thời gian tới, theo quan điểm của chúng tôi.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ