Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế - Tin tốt, nhưng không đáng kinh ngạc

Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế - Tin tốt, nhưng không đáng kinh ngạc

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:10 08/07/2022

Phiên giao dịch ở châu Á sáng nay đổ dồn sự quan tâm vào tin Trung Quốc đẩy nhanh phát hành 220 tỷ đô trái phiếu nhằm thúc đẩy việc xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng của họ.

Trung Quốc thông tin về gói kích thích lớn
Trung Quốc thông tin về gói kích thích lớn

Nhìn chung, các nhà đầu tư đã đúng khi nhìn nhận điều này một cách tích cực, nhất là đối với tài sản của các nền kinh tế đang lên, vì thông điệp được đưa ra ở đây là tốt. Đặc biệt là khi cổ phiếu dường như đã sẵn sàng cho một đợt phục hồi trong thị trường gấu. Tuy nhiên, đây cũng không phải là một bước ngoặt vĩ mô lớn. Nó sẽ sớm bị lãng quên một lần nữa, trong bối cảnh lạm phát tăng cao và tăng trưởng chậm lại như hiện nay.

Mặt tích cực:

  • Điều này cho thấy Trung Quốc vẫn đang hỗ trợ tài khoá cho nền kinh tế, dù đang nhắm có trọng tâm hơn, thay vì hỗ trợ diện rộng như trước.
  • Chi tiêu cho cơ sở hạ tầng đã tăng nhanh; cho thấy rằng đây không phải là một chính sách tạm bợ mà là một xu thế đầu tư mới, quyết liệt hơn và sẽ được duy trì trong một khoảng thời gian dài.
  • Đây sẽ là một điều khá tích cực đối với đồng nhân dân tệ, do đó có thể giúp FX châu Á lấy lại chỗ đứng so với đồng Dollar.

Mặt tiêu cực:

  • Điều này sẽ mất thời gian để thực hiện (nếu nó thật sự xảy ra), và sẽ tiêu tốn chi tiêu cho tới năm 2023. Vì vậy, nó sẽ tạo nên một khoản thâm hụt ngân sách lớn cho năm tới. Đây sẽ là một tin tốt, nhưng không phải là một yếu tố thay đổi cục diện như gói kích cầu trong thời đại khủng hoảng tài chính toàn cầu.
  • Điều này có thể cũng không cứu được giá kim loại hiện đang lao dốc, bất chấp ảnh hưởng tích cực ban đầu của nó, vì cộng đồng có vẻ đang tập trung hơn vào các tiêu cực diễn ra trên toàn cầu.

Mark Cudmore (Bloomberg)

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ