Trung Quốc: Thương mại đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng

Trung Quốc: Thương mại đối mặt với nhiều vấn đề nghiêm trọng

10:07 20/07/2023

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm thứ Tư cho biết các yếu tố phi kinh tế đang gia tăng và cản trở hoạt động thương mại quốc tế, vốn đang phải đối mặt với tình trạng cực kỳ nghiêm trọng trong nửa cuối năm nay.

Li Xingqian, Vụ trưởng Vụ Ngoại thương Bộ Thương mại, cho biết: “Việc một số quốc gia thúc đẩy mạnh mẽ việc tách rời, cắt đứt chuỗi cung ứng và hạn chế ảnh hưởng là những trở ngại ngăn chặn thương mại.”

Xuất khẩu của Trung Quốc, một yếu tố đóng góp đáng kể cho tăng trưởng trong nước, đã sụt giảm trong những tháng gần đây khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại.

Vào thứ Tư, ông Li ghi nhận sự chậm lại trên diện rộng. Ông cũng nói rằng do thương mại đã tăng trong ba năm xảy ra đại dịch Covid-19, năm nay có một cơ sở so sánh cao hơn.

Ông Li cũng trực tiếp đề cập đến các lời kêu gọi đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

Ông nói: “Các công ty cho biết việc chính trị hóa thương mại của một số quốc gia đã khiến các đơn đặt hàng và hoạt động sản xuất không được chấp thuận, gây tổn hại đến lợi ích kinh tế của cả nhà cung cấp và người mua. Tuy nhiên, Bộ sẽ giúp các doanh nghiệp đối phó với những hạn chế thương mại vô lý”.

Bộ Thương mại đã không đề cập đến bất cứ điều gì về các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được công bố gần đây, sẽ có hiệu lực vào ngày 1/8 đối với hai kim loại chủ chốt.

Hoa Kỳ đang sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của riêng mình với nỗ lực hạn chế sự phát triển công nghệ cao của Trung Quốc. Căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã leo thang trong vài năm qua, khiến các quốc gia khác cũng phải hành động.

Trong khi đó, Trung Quốc đang tìm cách giữ chân và thu hút đầu tư nước ngoài. CEO Apple Tim Cook, CEO Tesla Elon Musk cùng nhiều lãnh đạo doanh nghiệp khác đã tới Trung Quốc kể từ khi nước này nới lỏng các hạn chế biên giới.

Bộ Thương mại cho biết hôm thứ Tư rằng Bộ trưởng Wang Wentao đã gặp gỡ hơn 20 giám đốc điều hành của các công ty nước ngoài trong năm nay. Bộ nhắc lại nỗ lực thiết lập các hội nghị hợp tác thường xuyên với các doanh nghiệp nước ngoài tại Trung Quốc và giải quyết các thách thức trong hoạt động.

Trong số các kế hoạch khác, Bộ cho biết họ sẽ thực hiện các thay đổi để cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tăng quy mô đầu tư chiến lược của họ vào các công ty niêm yết.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ