Triển vọng chính sách từ BOE: Liệu lãi suất có được giữ nguyên?

Triển vọng chính sách từ BOE: Liệu lãi suất có được giữ nguyên?

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

22:00 01/11/2023

Lạm phát Anh giảm nhưng vẫn ở mức cao. Lời khẳng định từ các quan chức BOE liệu có còn độ tin cậy?

 

Trong khi lạm phát ở Anh đang giảm, mức độ lạm phát vẫn ở mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn và tỏ ra khó kiểm soát. Các quan chức của Ngân hàng Anh (BoE) đã liên tục khẳng định trong năm 2023 rằng lạm phát sẽ giảm đáng kể, tuy nhiên, thực tế thì lại trái ngược.

CPI toàn phần đã cho thấy sự cải thiện khi giá dầu và khí đốt giảm trên mức trung bình kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine. Lạm phát cơ bản đã giảm với tốc độ chậm hơn trước, cho thấy áp lực giá cả lan rộng vẫn đang tồn tại. Lạm phát dịch vụ đã tăng lên, thúc đẩy quan điểm của Ngân hàng rằng lãi suất cần phải được duy trì. Ủy ban Chính sách tiền tệ (MPC) sẽ muốn thấy con số này trong tương lai giảm xuống trước khi xem xét thay đổi quan điểm.

hình ảnh2.png

Thị trường việc làm ở Anh dễ chịu hơn, nhưng những thách thức vẫn xuất hiện

Dữ liệu việc làm gần đây nhất cho thấy mức tăng lương ở Anh đã chậm lại nhưng vẫn ở mức cao tại 8.1%yoy, giảm từ mức cao 8.5%. Tỷ lệ thất nghiệp đang có xu hướng cao hơn nhưng dữ liệu tháng 8 cho thấy tỷ lệ này đã tăng lên 4.2% (đã điều chỉnh). Trong khi mức lương trung bình vẫn tăng, MPC sẽ có động lực để duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt.

Thu nhập trung bình hàng tuần của Vương quốc Anh

hình ảnh3.png

Thắt chặt định lượng (QT) có thể cần phải suy nghĩ lại

''Phần bù có kỳ hạn'' - phần bù rủi ro mà thị trường yêu cầu để "đóng băng" tiền trong thời gian dài hơn - có thể sẽ là điểm nhấn cho cuộc trò chuyện về việc triển khai gói QT hiện nay của Ngân hàng Anh.

Vào tháng 9, ngân hàng đã tăng tốc độ QT lên 100 tỷ bảng trong năm tới. Tuy nhiên, việc lợi suất TPCP Anh tăng khiến BoE có thể quyết định xem xét giảm quy mô cho các TPCP có kỳ hạn dài để chuyển sang các TPCP có kỳ hạn ngắn.

hình ảnh4.png

Thị trường nhà ở Vương quốc Anh bị siết chặt

Sau khi bùng nổ trong thời kỳ Covid, thị trường nhà ở ở Vương quốc Anh đã ghi nhận mức giá trung bình thấp hơn trong năm 2023 do lãi suất thế chấp tăng tiếp tục siết chặt ngân sách hộ gia đình. Lãi suất càng được giữ trong phạm vi hạn chế, thị trường nhà ở sẽ phải chịu những thách thức hơn nữa.

Chỉ số giá nhà ở toàn quốc tại Vương quốc Anh

hình ảnh5.png

Tỷ lệ phê duyệt thế chấp ở Anh đã giảm xuống mức chưa từng thấy kể từ đầu năm do các tổ chức cho vay phải chọn lọc hơn trong quy trình đăng ký khi nguy cơ vỡ nợ gia tăng. Tỷ lệ thất nghiệp đang gia tăng, lãi suất tiếp tục hạn chế chi tiêu của hộ gia đình và người tiêu dùng – khiến việc trả nợ thế chấp trở nên khó khăn hơn. Do áp lực ngày càng tăng đối với nền kinh tế Anh, khả năng tăng lãi suất tiếp theo vẫn còn cao.

Do đó, Ngân hàng Anh có nhiều khả năng duy trì chính sách lãi suất không thay đổi.

Số liệu phê duyệt thế chấp của Vương quốc Anh

hình ảnh6.png

Đồng bảng Anh vật lộn để có được đà tăng giá

GBP/USD đã cố gắng thoát khỏi mức thấp trước đó nhưng đã phải vật lộn để có được đà tăng đáng kể. Với đồng đô la, đồng bảng Anh có nguy cơ tiếp tục chịu áp lực. Hoa Kỳ tiếp tục gặp phải những bất ngờ về mặt tăng trưởng kinh tế, làm tăng kỳ vọng tăng lãi suất thêm một lần nữa. Mốc 1.2200 vẫn là mức kháng cự hiện tại, thấp hơn là mốc 1.2000, sâu hơn là 1.1800.

hình ảnh7.png

DailyFX

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Giá dầu WTI rớt dưới mốc 79 USD/thùng. Mặc dù không có biến động mạnh nhưng vẫn phảng phất nỗi tang thương
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu WTI rớt dưới mốc 79 USD/thùng. Mặc dù không có biến động mạnh nhưng vẫn phảng phất nỗi tang thương

Giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tiếp tục đà giảm trong phiên Á ngày thứ Ba, chạm mức thấp 78.71 USD/thùng, sau những biến động gần đây tại Trung Đông. Mặc dù không biến động mạnh nhưng giá dầu WTI dường như cũng đang dành sự chia buồn sâu sắc đến Iran.
Giá vàng đánh mất đà phục hồi khi đồng USD tiếp tục mạnh lên sau hàng loạt bài phát biểu tối thứ Hai
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

Giá vàng đánh mất đà phục hồi khi đồng USD tiếp tục mạnh lên sau hàng loạt bài phát biểu tối thứ Hai

Giá vàng tiếp tục giảm vào thứ Ba, bao trọn hoàn toàn pha phục hồi sau nhịp thoái lui từ mốc 2,450 USD. Tuy vậy, vàng vẫn hỗ trợ bởi kỳ vọng gia tăng về việc Fed cắt giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị đang diễn ra, cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và người mua châu Á.
USD/JPY có thể tăng lên mốc 158 với tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ không?
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

USD/JPY có thể tăng lên mốc 158 với tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ không?

Vào thứ Ba ngày 21 tháng 5, các phát biểu từ BoJ cần được các nhà đầu tư chú ý. Giữa những tín hiệu hawkish từ Fed và sự im lặng của BoJ, chênh lệch lãi suất khiến đồng Yên Nhật rơi vào tình thế bất lợi. Trong phiên giao dịch, các nhà đầu tư nên theo dõi các bài phát biểu của Fed do kỳ vọng về việc Fed cắt giảm lãi suất vào tháng 9 đang thay đổi.
AUD/USD: Niềm tin tiêu dùng của Úc sắp được công bố sẽ tác động đến quyết định của RBA thế nào?
Trịnh Thư

Trịnh Thư

Junior Editor

AUD/USD: Niềm tin tiêu dùng của Úc sắp được công bố sẽ tác động đến quyết định của RBA thế nào?

Số liệu niềm tin tiêu dùng của Úc tháng 5 sẽ thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư vào đầu phiên giao dịch Thứ Ba (ngày 21 tháng 5). Biên bản cuộc họp tháng 5 của RBA cần được xem xét. Trong phiên giao dịch, các bài phát biểu của thành viên FOMC sẽ thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong bối cảnh các tín hiệu trái chiều từ Fed về lộ trình lãi suất.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ