Trạng thái đối lập của thị trường dầu toàn cầu

Trạng thái đối lập của thị trường dầu toàn cầu

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

16:28 08/07/2022

Thị trường dầu toàn cầu có vẻ đang trong trạng thái Jekyll-and-Hyde (trạng thái đối lập). Đà bán tháo HĐTL dầu thô do lo ngại về tăng trưởng kinh tế tụt hậu lại đang khá ảm đạm. Điều đó cho thấy, dầu đang dần hồi phục khi diễn biến vĩ mô đang có tiến triển tốt.

Trong cuốn tiểu thuyết kinh điển của Robert Louis Stevenson, Hyde là kẻ lừa đảo trong khi Jekyll lại hoàn toàn ngược lại, là người tốt, cú twist ở đây là họ lại chính là một người.

Giá dầu kỳ hạn đã bị kéo xuống gần đây do lo ngại suy thoái kinh tế có thể làm giảm cầu, đây chính là mặt Hyde; nhưng thực tế các thùng dầu vẫn đang được cạnh tranh gay gắt, đây là mặt Jekyll. Sự đối lập này đã thu hút nhiều chú ý. Nhà phân tích Helima Croft và Michael Tran cho rằng: "Các giao dịch tài chính trên thị trường dầu đang có sự khác biệt lớn so với một thị trường giao ngay. Thị trường vật chất đang được định giá bởi sự khan hiếm, trong khi thị trường tài chính được định giá bằng suy thoái kinh tế".

Mặt khác, ông trùm dầu mỏ Saudi Arabia vừa tăng giá dầu tháng sau đối với các nước châu Á, cho thấy nhu cầu dầu vẫn còn ổn định, trong khi các hợp đồng tương lai thì ngược lại. Và trong khi giá dầu Brent đang có xu hướng giảm mạnh, thì mức chênh lệch giữa hai hợp đồng ngắn hạn và dài hạn đang co lại rõ rệt, cho ra tín hiệu tăng giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ