[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định XAU/USD - Thời điểm chốt lời và tín hiêu đảo chiều chiến lược

[Trading With Elliott&Wyckoff] Nhận định XAU/USD - Thời điểm chốt lời và tín hiêu đảo chiều chiến lược

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

17:27 12/03/2021

''Có những người nghĩ rằng họ đang nghiên cứu thị trường - tất cả những gì họ đang làm là tìm hiểu những gì người khác đã nói về thị trường...chứ không phải những gì thị trường nói về chính nó'' - Richard Wyckoff

Giá vàng hôm nay diễn biến khá trái ngược so với các mối tương quan thường thấy vào hôm qua, suy yếu nhẹ trong khi USD giảm và lợi suất ổn định quanh vùng 1.5%. Gói kích thích tài khóa trị giá 1.9 nghìn tỷ USD mới được thông qua đã thúc đẩy tâm lý ưa rủi ro, tác động xấu đến đồng Bạc xanh.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm đã ký dự luật cứu trợ đại dịch thành luật, đánh dấu thành tựu lập pháp quan trọng đầu tiên của ông và cho phép viện trợ cung cấp đến hàng chục triệu cá nhân, doanh nghiệp, chính quyền tiểu bang và địa phương. Vàng thỏi đang lấy lại một số mức tăng gần đây sau khi bị tác động bởi sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc, điều đã làm giảm nhu cầu đối với kim loại quý không chịu lãi suất. Triển vọng của các biện pháp kích thích hơn nữa đã thúc đẩy sự lạc quan cho tăng trưởng kinh tế và làm dấy lên những lo lắng về lạm phát.

Là một Technician tôi thường chú ý đến các câu chuyện thị trường kể về nó, những câu chuyện ẩn sau hành động giá cho chúng ta biết hành vi giá, cung-cầu, xu hướng...từ đó lần ra những điều thay đổi đáng chú ý mà chúng ta không có được qua các thông tin thu thập thông qua truyền thông. 

Ngày hôm qua, chúng ta đã thực hiện một chiến lược short ngắn hạn khi nhận thấy sự suy yếu của nhịp tăng giá tại vùng giá 173x điều đó giúp cho chúng ta nắm được lợi thế cho ngày hôm nay với một chút thành quả. Tuy nhiên, tôi thấy một số điều đáng chú ý từ biểu đồ PTKT mà tôi đã gợi ý trong ngày hôm qua và tôi sẽ chia sẻ nó trong bài viết này:

Phân tích kỹ thuật XAU/USD

Hành vi giá - Price Behavior
Biểu đồ PTKT XAU/USD - D1

Sau tín hiệu bất thường của nến D1 hôm qua, chúng ta có một nến Pinbar xác nhận cầu suy yếu so với cung, điều đó thúc rục phe mua chốt lời ngắn hạn vì những rủi ro tiềm ẩn ngày hôm nay, áp lực chốt lời đã đẩy giá Vàng trở lại sát mốc 1,700$. Quan sát khung ngắn hạn chúng ta thấy rõ hành vi giá của nhà đầu tư ngắn hạn, những người đang vận hàng giá vàng thời điểm này.

Biểu đồ PTKT XAU/USD - H4

Sau những tín hiệu giảm tốc, giá tăng chậm chạp bên bán đã thanh khoản phần lớn lực cầu, sau đó là một loạt nến tăng giá với khối lượng rất thấp đây là những nến test cầu của phe bán. Một nến Doji với thân hẹp khối lượng trung bình tuy nhiên lớn hơn nến thân rộng trước nó, đây là tín hiệu cho thấy cầu đã cạn kệt và ngay lập tức phe bán bắt đầu hành động, sự giảm giá kéo theo áp lực chốt lời ngắn hạn và áp lực bán đã trở lên mạnh hơn trong nến H4 gần nhất khi gần như không thấy phe mua ở khu vực này.

Hành vi giá và cấu trúc sóng Elliott trong khung H1
Biểu đồ PTKT XAU/USD - H1

Tuy áp lực bán đang chiếm ưu thế hoàn toàn nhưng trên khung nhỏ chúng ta thấy rằng lực bán cũng không còn quá lớn khi giá về vùng hỗ trợ 1,700$ khi một nến giảm có thân nến rộng nhưng lại có khối lượng thấp hơn hẳn nến thân rất hẹp trước nó và râu dưới xuất hiện cho thấy tín hiệu mua tại hỗ trợ tuy chưa mạnh, nếu giá đẩy xuống vùng giá 1,695-1,698$ lực cầu trở lại phe mua có thể nhận ra lực bán cũng đang không quá mạnh và khi lực mua tăng lên áp lực bán có thể bị đẩy lùi. 

Cấu trúc sóng Elliott: Chúng ta có 02 kịch bản sóng đều báo hiệu một nhịp tăng giá có thể được kích hoạt nếu áp lực bán chỉ đủ cho một nhịp điều chỉnh.

  • Kịch bản 1: Một cấu trúc đẩy mới được hình thành với sóng 1 đã hoàn thành và sóng 2 đang được hoàn tất (trên mức fibonacci thoái lui 0.786), sau đó sẽ là sóng tăng giá 3. Đây là kịch bản lạc quan cho Vàng trong trung hạn
  • Kịch bản 2: Sóng tăng giá là sóng hồi phục ABC sau nhịp giảm quá mạnh trước đó và lực cầu tại vùng 1,68x được kích hoạt toạ nên một sóng hồi phục, với sóng a đã hoàn tất, sóng b đan hoàn chỉnh
Kết luận: 

Với vị thế bán đã có lợi thế nhất định, đây là vị thế ngắn hạn tôi không ưu tiên giữ lệnh qua tuần mới, tôi thực hiện chốt lời tại mức giá 1,700$ với lợi thế tương đối có được này, tôi sẽ thực hiện một lệnh mua với các điều kiện như sau:

  • Vùng giá dự kiến: 1,695-1,698$, khi Nến H1 tạo Pinbar/Doji với dâu nến dưới dài
  • Stoploss: Với lợi thế có sẵn từ lệnh short trước đó, tôi chấp nhận mức rủi ro đến mức giá 1,685$ cho chiến lược Long này, Stoploss được dịch lên điểm entry khi giá di chuyển trở lại vùng 1,71x-1,72x (lúc này đưa mức rủi ro ~ 0) và chúng ta có thể quên vị thế này đến tuần sau.^^
  • Lưu ý: Hiện tại chiến lược Long là Counter trend vì vậy rất rủi ro, bạn nên chắc chắn mình đủ kinh nghiệm take risk để tham khảo chiến lược của tôi và đừng lạm dụng đòn bẩy quá lớn, nó sẽ là con dao sắc tấn công bạn và gây thương tích cho tài khoản của bạn trầm trọng hơn nếu bạn sai.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

Bitcoin Daily – ÁP LỰC BÁN VÀ CHIẾN LƯỢC SHOR NGẮN HẠN

Sau khi chạm vùng hỗ trợ tích cực $25,000, Bitcoin đã tăng giá tở lại trong nhiều phiên lên mức cao ghi nhận trong ngày 04/10 ~ $28,600, hiện tại giá Bitcoin đang được giao dịch trong biên độ $27,000-$28,000, liệu đây chỉ là một nhịp hồi phục hay sẽ là một cú hích tăng giá cho Bitcoin?
XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

XAU/USD Daily – DẤU HIỆU DỪNG GIẢM VÀ CƠ HỘI MUA VÀO

Trong 03 phiên giao dịch gần nhất chúng ta đã thấy dấu hiệu đà giảm giá của vàng đã chậm lại và dường như đang tạo trạng thái dừng giảm khi giá không còn duy trì đà giảm giá nhanh và mạnh như trước đó. Vậy thì liệu XAU sẽ hồi phục trở lại hay sẽ tiếp diễn đà giảm giá?
[Trading With Elliott&Wyckoff]  VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023
Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

[Trading With Elliott&Wyckoff] VNIndex Daily - Phân tích hành vi giá và dự báo thị trường 05.10.2023

Phiên giao dịch ngày 04.10.2023 đóng cửa, VNI đã có một nhịp hồi phục tích cực đầu tiên trong quá trình giảm tiêu cực tính từ cuối tháng 09, mặc dù đầu phiên đã có sự tiếp diễn những động thái tiêu cực trước đó khi mở phiên đã tạo gap giảm giá, nhưng sau đó cuối phiên thị trường đã hồi phục trở lại.
Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!
Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

Không nên Long EUR trước thềm cuộc họp ECB tuần này!

Có nhiều đồn đoán về việc ECB sẽ công bố kết thúc chương trình mua tài sản APP và bắt đầu nâng lãi suất sớm nhất vào tháng 7. Nhưng thị trường cũng đã phản ánh điều đó qua nhịp tăng của đồng EUR trong nửa cuối tháng 5. Khả năng xảy ra một bất ngờ tại cuộc họp tuần này là rất thấp, do đó việc đặt cược tăng giá vào đồng EUR trong thời điểm này có lẽ không phải là một quyết định khôn ngoan.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ