Chi phí lao động của Mỹ tăng vọt trong khi năng suất giảm

Chi phí lao động của Mỹ tăng vọt trong khi năng suất giảm

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

20:06 02/05/2024

Chi phí lao động của Mỹ trong quý I/2024 đã tăng nhiều nhất trong một năm do tốc độ tăng năng suất giảm,điều này có thể khiến lạm phát thêm dai dẳng.

Chi phí lao động của Mỹ đã tăng 4.7% hàng năm, đánh dấu bước nhảy vọt đáng chú ý sau khi chỉ số này tăng nhẹ vào nửa cuối năm 2023.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động cho thấy năng suất tăng với tốc độ 0.3% hàng năm sau khi được điều chỉnh tăng 3.5% trong giai đoạn trước.

Chi phí lao động của Mỹ tăng nhiều nhất trong một năm

Chi phí lao động trước đó đã được dự báo tăng 4% và năng suất tăng 0.5%. Chi phí lao động thường tăng vọt trong những quý đầu tiên của những năm gần đây, tuy nhiên các chỉ số này sẽ giảm nhẹ trong các giai đoạn tiếp theo.

Mặc dù số liệu về năng suất hàng quý khá biến động, nhưng tình trạng suy giảm năng suất kéo dài sẽ là một trở ngại cho cuộc chiến chống lạm phát của Fed. Với lãi suất được dự báo ​​sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn, đầu tư của doanh nghiệp vào các thiết bị có thể sẽ tiếp tục yếu.

GDP Mỹ giảm, cùng với chi lao động tăng mạnh vào quý I/2024 khiến lạm khó kiểm soát, điều này có thể khiến Fed trở nên hawkish hơn và sẽ giữ nguyên mức lãi suất cao lâu hơn dự kiến.

Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết rất khó để năng suất trong năm 2024 có thể tăng mạnh như năm 2023. Trước đây, ông đã nói rằng sự gia tăng nhập cư có thể hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mà không làm tăng thêm lạm phát, và dòng người nhập cư cũng đã phần nào giúp cải thiện năng suất.

Sản lượng tăng với tốc độ 1.3% so với quý trước, đây là mức tăng nhỏ nhất kể từ gần hai năm trước, trong khi số giờ làm việc tăng 1%. Kết quả là mức tăng lương theo giờ đã tăng 5% so với quý trước, cao nhất trong gần một năm.

Tuần trước, BLS đã điều chỉnh số liệu năng suất hàng quý và hàng năm, cùng với số giờ làm việc trong 5 năm qua. Trong những quý gần đây, dữ liệu thường sai lệch 0.1-0.2%.

Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu cũng như các đơn xin tiếp tục trợ cấp không thay đổi trong giai đoạn gần đây. Một báo cáo khác từ Challenger, Grey & Christmas cho biết số lượng sa thải đã giảm vào tháng 4 so với một năm trước đó.

Andrew Challenger, phó chủ tịch cấp cao của công ty cho biết: “Khi chi phí lao động tiếp tục tăng, các công ty sẽ tuyển dụng chậm hơn và có thể cắt giảm nhân sự. Tuy nhiên mức sa thải thấp trong tháng 4 này có thể là khoảng lặng trước cơn bão”.

Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu dự kiến sẽ cho thấy việc tuyển dụng và tăng trưởng lương hàng tháng ổn định trong tháng 4.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ