Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand đạt mức đỉnh trong ba năm

Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand đạt mức đỉnh trong ba năm

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

09:37 02/05/2024

Tỷ lệ thất nghiệp của New Zealand đã tăng lên mức đỉnh trong ba năm trong quý đầu tiên. Lượng việc làm cũng giảm bất ngờ do lãi suất cao làm giảm nhu cầu và hạn chế tuyển dụng

Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.3% từ 4% trong quý 4, cao hơn dự kiến 4.2% của các nhà kinh tế và là mức cao nhất kể từ quý 1 năm 2021. Việc làm giảm 0.2% so với ba tháng trước, thấp hơn ước tính tăng 0.3%, trong khi lạm phát tiền lương chậm lại trong quý thứ tư liên tiếp.

Tỷ lệ thất nghiệp ở New Zealand đạt mức đỉnh trong ba năm

Việc thị trường lao động hạ nhiệt sẽ được RBNZ hoan nghênh khi cơ quan này nỗ lực đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3%. Trong khi nền kinh tế suy thoái vào nửa cuối năm ngoái, áp lực giá cả trong nước vẫn dai dẳng hơn mức các nhà hoạch định chính sách mong muốn.

“Nền kinh tế New Zealand đã trải qua một cuộc suy thoái đáng kể." Jarrod Kerr, nhà kinh tế trưởng tại Kiwibank ở Auckland, cho biết: "4 trong 5 quý vừa qua đã ghi nhận sự sụt giảm. Thị trường lao động thường đi sau nền kinh tế khoảng 9 đến 12 tháng. Vì vậy, vẫn còn một năm nhẹ nhàng nữa ở phía trước.”

NZDUSD giảm xuống 0.5877 sau báo cáo từ 0.5886 trước đó.

Lãi suất chính sách của RBNZ

Tháng trước, RBNZ đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5.5% và cho biết họ dự kiến sẽ duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt trong một thời gian dài. Các nhà đầu tư đang đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong quý 4 và hầu hết các nhà kinh tế đều đồng tình, mặc dù một số người kỳ vọng lãi suất sẽ không thay đổi cho đến năm 2025.

Nathaniel Keall, nhà kinh tế tại Ngân hàng ASB ở Auckland, cho biết: “Tăng trưởng chi phí lao động chỉ giảm chậm và mạnh hơn mức phù hợp với lạm phát dưới 3%. Sự ổn định của chi phí lao động và lạm phát cơ bản sẽ là mối lo ngại đối với RBNZ.”

Cơ quan thống kê cho biết tiền lương theo thời gian thông thường của người lao động phi chính phủ đã tăng 3.8% so với một năm trước đó, chậm lại so với tốc độ 3.9% trong quý trước.

Thu nhập trung bình theo giờ trong thời gian bình thường của người lao động phi chính phủ tăng 0.3% so với quý trước và 4.8% so với một năm trước đó. Con số này giảm so với mức kỷ lục 8.6% trong quý 3 năm 2022.

Sự sụt giảm việc làm trong quý cho thấy niềm tin kinh doanh đang suy giảm khi nền kinh tế trì trệ gây áp lực lên lợi nhuận và tuyển dụng.

Tăng trưởng việc làm hàng năm là 1.2%, yếu hơn so với mức 1.6% mà các nhà kinh tế dự đoán và mức điều chỉnh 2.7% trong quý trước.

Tỷ lệ tham gia giảm từ 71.9% xuống 71.5% do dòng người nhập cư kỷ lục làm tăng dân số trong độ tuổi lao động nhưng không phải tất cả những người mới đến đều có thể tìm được việc làm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ