Rủi ro can thiệp vào đồng Yên khiến giới đầu tư ở Tokyo đứng ngồi không yên trong kỳ nghỉ lễ

Rủi ro can thiệp vào đồng Yên khiến giới đầu tư ở Tokyo đứng ngồi không yên trong kỳ nghỉ lễ

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

14:04 02/05/2024

Các nhà giao dịch tiền tệ ở Nhật Bản không thể thong thả vào kỳ nghỉ cuối tuần dài bắt đầu từ thứ Sáu khi thị trường luôn cảnh giác cao độ trước các động thái của chính phủ, sau khả năng xảy ra can thiệp tuần này.

Các nhà chức trách Nhật Bản có thể sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối để hỗ trợ JPY đang gặp khó khăn lần đầu tiên sau một năm rưỡi vào ngày 29/4, một ngày lễ địa phương, và có thể tiếp tục động thái đó một lần nữa vào thứ Tư theo giờ Mỹ. Các nhà giao dịch đang chuẩn bị cho khả năng lặp lại diễn biến đó vào ngày 3/5 và ngày 6/5, khi Nhật Bản sẽ nghỉ Tuần lễ Vàng.

Ngày 6/5 sẽ được theo dõi đặc biệt chặt chẽ vì thị trường Luân Đôn cũng sẽ đóng cửa vào lễ hội May Day. Điều đó có thể sẽ làm giảm tính thanh khoản trên thị trường tiền tệ, dẫn đến khả năng thổi phồng những biến động của tỷ giá hối đoái. Chính quyền Nhật Bản cũng có thể hành động nếu dữ liệu việc làm của Mỹ được công bố thứ Sáu thúc đẩy USD và kéo JPY xuống giá hơn nữa.

Đồng Yên biến động với khả năng có sự can thiệp

Takuya Kanda, người đứng đầu tại Viện nghiên cứu Gaitame.com cho biết: “Khả năng rất cao sẽ tiếp tục có can thiệp nhiều hơn trong Tuần lễ vàng. Ta cần thận trọng đặc biệt mạnh mẽ vào ngày 6/5 vì có nguy cơ USDJPY tăng mạnh do phản ứng với dữ liệu việc làm của Mỹ vào thứ Sáu.”

Những ngày nghỉ lễ không còn thoải mái với các thương nhân ở Tokyo phản ánh nỗ lực của các quan chức Nhật Bản trong việc ngăn chặn JPY mất giá hơn nữa, một phần do lo ngại điều này có thể gây ra lạm phát nhiều hơn, đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai châu Á. Nhưng các quan chức phần lớn đã thất bại trong việc giữ JPY mạnh sau hai khả năng can thiệp trong tuần này, với các nhà phân tích chỉ ra chênh lệch lãi suất lớn giữa Nhật Bản và Mỹ là một trong những yếu tố cơ bản gây ra sự mất giá.

Một số người tham gia thị trường Tokyo đang cắt ngắn kỳ nghỉ của họ để phòng trường hợp họ cần phản hồi khách hàng nếu thị trường có những biến động đột ngột. Yoshio Iguchi, người đứng đầu bộ phận thị trường tại Traders Securities, nơi cung cấp giao dịch ký quỹ ngoại hối cho các nhà đầu tư bán lẻ, là một trong số đó. “Dù sao thì tôi cũng không có kế hoạch gì cho Tuần lễ Vàng cả. Tôi đã phải hủy kỳ nghỉ nhưng gia đình tôi đã quen rồi, họ không còn phàn nàn gì nữa”.

Aikawa, phó tổng giám đốc bộ phận giao dịch sản phẩm tài chính và ngoại hối của ngân hàng ở Tokyo, cho biết: “Khách hàng có thể bị buộc phải phát triển các chiến lược mới và chúng tôi sẽ sẵn sàng phản hồi sau kỳ nghỉ lễ”.

Kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Nhật Bản rơi vào ngày 29/4, ngày 3/5 và ngày 6/5 năm nay, nhiều hộ gia đình xin nghỉ các ngày xen kẽ để có thời gian nghỉ dài hơn.

Quan chức tiền tệ hàng đầu của quốc gia Masato từ chối bình luận về khả năng chính quyền can thiệp vào thị trường ngoại hối. Thứ trưởng tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế cho biết, chính phủ sẽ công bố số liệu can thiệp vào cuối tháng 5.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ