Tổng hợp thị trường ngày 10/2:  Hợp đồng tương lai chứng khoán trượt dốc, trái phiếu kho bạc hưởng lợi nhờ dữ liệu CPI

Tổng hợp thị trường ngày 10/2: Hợp đồng tương lai chứng khoán trượt dốc, trái phiếu kho bạc hưởng lợi nhờ dữ liệu CPI

13:49 11/02/2021

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ sụt giảm vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đánh giá tác động của dữ liệu lạm phát của Mỹ yếu hơn dự kiến, ảnh hưởng đến kỳ vọng về "reflation trade"

Các hợp đồng phái sinh tương lai S&P 500 giảm trở lại và chỉ số chính đóng cửa phiên gần như không đổi. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm về 1.12% vào thứ Tư sau khi chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi (core CPI) của Hoa Kỳ báo hiệu lạm phát nhẹ. Hợp đồng phái sinh tương lai Trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ tăng cao hơn, bởi kho bạc đóng cửa cho đến khi thị trường London mở cửa (do nghỉ lễ ở Nhật Bản). Chỉ số chứng khoán châu Á ổn định với khối lượng giao dịch thấp do thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Việt Nam cùng nghỉ lễ. Đồng USD cũng đã chững lại đà giảm sau báo cáo lạm phát được công bố. Giá dầu thô cũng giảm sau một đợt tăng.

Kỳ vọng của thị trường về lãi suất của Hoa Kỳ so với Châu Âu

Dữ liệu CPI là tâm điểm của cuộc tranh luận trên thị trường tài chính về quá trình lạm phát. Bất chấp dữ liệu lạm phát tháng 1 yếu, một số nhà đầu tư tiếp tục kỳ vọng giá cả sẽ gia tăng trong những tháng tới khi Tổng thống Joe Biden thúc đẩy các biện pháp kích thích tài khoá lớn và tiêm chủng nhiều hơn, cho phép các hạn chế liên quan đến virus được nới lỏng và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

“Mặc dù lạm phát không được thể hiện trong dữ liệu ngay bây giờ, nhưng lạm phát đang trên đà tăng nhờ vào kích thích tài khóa và tiền tệ cũng như nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén sẽ tăng lên khi nền kinh tế mở cửa trở lại,” Nancy Davis, người sáng lập của Quadratic Capital Management, cho biết.

Trong một bài phát biểu hôm thứ Tư, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Jerome Powell cho biết thị trường việc làm Hoa Kỳ sẽ còn khá lâu mới phục hồi hoàn toàn và kêu gọi cả các nhà lập pháp và các đơn vị tư nhân hỗ trợ người lao động. Ông cũng cho biết điều này sẽ đòi hỏi nhiều hơn những chính sách tiền tệ hỗ trợ để ngân hàng trung ương đạt được và duy trì việc làm tối đa.

Trong khi đó, Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang chuẩn bị hội đàm trong vòng vài giờ tới, lần đầu tiên kể từ khi chính quyền mới ở Washington nắm quyền vào tháng trước. 

Về vấn đề virus, một hội đồng củả Tổ chức Y tế Thế giới đã khuyến nghị nên tiêm chủng vaccine AstraZeneca cho tất cả người lớn trên 18 tuổi, mở ra khả năng tăng tốc độ tiêm chủng ở các nước đang phát triển. Số ca nhiễm COVID 19 mới hàng ngày ở Hoa Kỳ là dưới 100,000 ca trong ngày thứ ba liên tiếp, lần đầu tiên xảy ra kể từ tuần đầu tháng 11.

Một số sự kiện chính sắp diễn ra

  • Quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nga được đưa ra vào thứ Sáu.
  • Kỳ nghỉ tết Âm Lịch đã bắt đầu ở các quốc gia trên khắp châu Á, trong đó Trung Quốc nghỉ một tuần.

Tổng hợp thị trường

  1. Chứng khoán
  • Hợp đồng tương lai S&P 500 giảm 0.2% vào lúc 11:02 sáng tại Tokyo. Chỉ số S&P 500 đóng cửa ít thay đổi.
  • Chỉ số S&P/ASX 200 của Australia giảm 0.1%.
  • Chỉ số Hang Seng của Hong Kong giảm 0.2%.
  • Hợp đồng kỳ hạn Euro Stoxx 50 giảm 0.2%.

2. Tiền tệ

3. Trái phiếu

  • Lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ giảm khoảng 3 điểm cơ bản xuống 1.12% vào thứ Tư.
  • Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Australia giảm ba điểm cơ bản xuống 1.19%.

4. Hàng hoá

  • Giá dầu thô WTI giảm 0.8% xuống 58.18 USD/thùng.
  • Vàng giảm 0.2% xuống 1.838.63 USD/ounce.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ