PTKT XAU/USD:  Kỳ vọng lạm phát, kích thích tài khoá đang tác động ra sao tới giá vàng?

PTKT XAU/USD: Kỳ vọng lạm phát, kích thích tài khoá đang tác động ra sao tới giá vàng?

11:38 11/02/2021

Sự kết hợp của kỳ vọng lạm phát leo thang, lợi suất thực giảm và đồng đô la Mỹ yếu hơn có thể tạo ra luồng gió mới cho giá vàng trong những tháng tới.

Gói kích thích tài khoá quy mô đáng kể sắp tới có thể sẽ hạn chế khả năng tăng giá của đồng bạc xanh và từ đó mở đường cho kim loại quý lấy lại những gì đã mất.

Các đảng viên Dân chủ ở cả Hạ viện và Thượng viện đã đệ trình các kế hoạch ngân sách chung cho phép Tổng thống Biden thông qua phần lớn gói kích thích 1.9 nghìn tỷ USD.

Số ca nhiễm Covid-19 mới cũng đã giảm rõ rệt kể từ khi đạt đỉnh vào ngày 8 tháng 1, điều này có thể cho phép nền kinh tế trở lại bình thường trong quý 2 năm 2020.

Tương quan giá vàng và giá bạc so với lợi suất thực 10 năm (Nguồn: Bloomberg)

Việc bổ sung hỗ trợ tài khóa và kỳ vọng về sự mở cửa trở lại sớm hơn dự kiến sẽ cho phép giải phóng nhu cầu bị dồn nén, khiến kỳ vọng lạm phát tăng cao hơn gần đây.

Tuy nhiên, cam kết của Fed tiếp tục mua ít nhất 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc và 40 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp “cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể đối với mục tiêu ổn định giá cả và việc làm toàn dụng của FOMC”, rất có khả năng tiếp tục giữ lợi suất thực ở mức thấp trong tương lai gần.

Vì vậy, giá vàng và bạc có thể tăng cao hơn trong những tuần tới nhờ tiến độ triển khai kích thích tài khóa, lập trường "Dovish" của Cục Dự trữ Liên bang và kỳ vọng gia tăng giá cả tiêu dùng.

Phân tích kỹ thuật giá vàng

Đồ thị XAU/USD khung Daily

Giá vàng đã liên tục giảm xuống thấp hơn trong 6 tháng qua, do bị giới hạn trong kênh giá giảm.

Tuy nhiên, với việc giá giữ vững phía trên mức Fibonacci truy hồi 50% của biên độ tính từ tháng 3 tới tháng 8 năm 2020, triển vọng dài hạn dường như vẫn đang tích cực.

Mặc đù vậy, giá đang vật lộn để phá vỡ đường trung bình động 200 ngày ( ngưỡng tâm lý $1,856.oz) chỉ báo RSI di chuyển xuống dưới mốc 50, và MACD cho thấy động lượng tăng chưa quá mạnh.

Vàng có thể mở rộng đà phục hồi gần đây lên các mốc cao hơn nếu vùng hỗ trợ $1,820 - $1,830 ngăn chặn thành công áp lực bán. Giá cần đóng cửa trên đường trung bình EMA 55 ngày (mốc $1,858/oz) để mở đường cho đà tăng cao hơn, thách thức mức kháng cự của kênh giá và đỉnh của tháng 12 năm 2020 (mốc $1,912/oz).

Ngược lại, nếu nến Daily đóng cửa dưới mốc $1,820 có thể báo hiệu sự tiếp tục của xu hướng giảm thứ cấp, khiến giá có thể giảm tiếp xuống mục tiêu $1,789/oz.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ