Thị trường thận trọng khi định giá triển vọng lãi suất của Fed trong năm 2024

Thị trường thận trọng khi định giá triển vọng lãi suất của Fed trong năm 2024

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

10:08 30/04/2024

Quyền chọn lãi suất SOFR đang cho thấy khả năng cao Fed có thể tăng lãi suất 25 bps trong năm nay và năm tới khi lạm phát ở Mỹ dai dẳng và thị trường lao động vẫn kiên cường.

Các nhà đầu tư trái phiếu hiện đang xem xét hợp đồng tương lai SOFR, cùng với các chỉ số khác, để đánh giá kỳ vọng về lãi suất chính sách của Fed. Mặt khác, quyền chọn được sử dụng rộng rãi để phòng ngừa các biến động dự kiến, với khối lượng hoặc biến động là một trong những yếu tố cần chú ý.

SOFR, hiện ở mức 5.31%, là công cụ được sử dụng để định giá các công cụ phái sinh và khoản vay bằng USD.

Khả năng tăng SOFR là thấp, kể cả tăng cũng không đáng kể. Rất ít người tham gia thị trường thực sự mong đợi Fed sẽ tăng lãi suất lần nữa. Rất có thể Fed sẽ cắt giảm lãi suất chỉ một lần trong năm nay hoặc không cắt giảm lãi suất và giữ lãi suất ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Các nhà phân tích cho rằng Fed sẽ chỉ thắt chặt trở lại nếu lãi suất tăng mạnh. Đó không phải là kịch bản mà hầu hết các nhà kinh tế dự đoán.

Lạm phát vẫn còn dai dẳng mặc dù đã chậm lại vào cuối năm ngoái sau 15 tháng tăng lãi suất của Fed. Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy PCE lõi của Hoa Kỳ đã tăng 3.7% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng 2% trong quý 4 năm ngoái.

PCE lõi tháng 3 được công bố hôm thứ Sáu cho thấy mức tăng trưởng 0.3%, giống như tháng 2, trong khi lạm phát trong 12 tháng tăng 2.7%, cao hơn mức 2.5% của tháng 2 và mục tiêu 2% của Fed.

Akshay Singal, người đứng đầu bộ phận giao dịch ngắn hạn tại Citi, cho biết: “Nếu chỉ nhìn vào dữ liệu và không có những phát biểu đến từ các quan chức ngân hàng trung ương, chúng tôi sẽ định giá kịch bản tăng lãi suất chứ không phải cắt giảm”.

“Và thực tế cho thấy rằng các ngân hàng trung ương cho rằng đã thắt chặt đủ có vẻ đang bị thách thức khá gay gắt.”

Theo ước tính của Barclays, kịch bản SOFR tăng 25 bps lên 5.56% vào tháng 12 đã được định giá lên 29% từ khoảng 26% vào đầu tháng Tư.

Dữ liệu của BNP Paribas cho thấy định giá của kịch bản không cắt giảm cho năm 2024 là 31%, tăng từ mức 20% của một tháng trước. Cơ hội tăng lãi suất 25 bps đầu tiên vào năm 2025 là 22%. Tuy nhiên, các con số này có thể thay đổi khi câu chuyện tương lai dường như là một thứ khá khó để đoán trước.

Gennadiy Goldberg, người đứng đầu bộ phận chiến lược lãi suất Mỹ tại TD Securities, cho biết việc nâng định giá kịch bản Fed tăng lãi suất phản ánh sự không chắc chắn mà các nhà đầu tư phải đối mặt trong môi trường tăng trưởng mạnh mẽ và lạm phát dai dẳng.

Ông nói thêm: "Duy trì lãi suất ở mức cao càng lâu, nền kinh tế mạnh mẽ và lạm phát dai dẳng, thì sẽ càng có nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi liệu Fed đã thắt chặt đủ hay chưa”.

Thị trường vẫn nghiêng về kịch bản cắt giảm lãi suất

Mặc dù vậy, hợp đồng tương lai SOFR cho thấy khả năng Fed cắt giảm lãi suất 30 bps trong năm 2024.

Bruno Braizinha, chiến lược gia lãi suất tại BofA Securities, cho biết: “Có một ngưỡng rất cao cần break để thay đổi định giá của thị trường trong chính sách của Fed. Dữ liệu của Mỹ phải cải thiện rất mạnh để thị trường từ bỏ kịch bản cắt giảm lãi suất và chuyển sang đặt cược vào kịch bản thắt chặt hơn nữa."

Sự gia tăng biến động hàm ý trong hợp đồng swaps, công cụ mà các nhà đầu tư sử dụng để phòng ngừa rủi ro lãi suất, đã đi kèm với việc nâng định giá kịch bản tăng lãi suất khi sự không chắc chắn về quyết định của Fed ngày càng lan rộng.

Biến động đối với các hợp đồng swaps thời hạn ngắn hơn, chẳng hạn như quyền chọn ATM đối với lãi suất swaps 1 năm đã tăng 28.62 bps vào thứ Năm, mức cao nhất kể ngày 17 tháng 4.

Quyền chọn hoán đổi bên nhận, một loại quyền chọn sinh lời khi lãi suất giảm, vẫn đang được săn đón. Trong giao dịch này, người nắm giữ quyền chọn chọn trả lãi suất cố định để đổi lấy việc nhận lãi suất thả nổi. Nhưng giá của những hợp đồng này hiện đang giảm, cho thấy nhu cầu có thể giảm bớt khi việc cắt giảm lãi suất được tính đến.

Braizinha của BofA cho biết: “Kịch bản cơ bản hiện nay là không hạ cánh”. Ông đề cập đến một kịch bản mà nền kinh tế Mỹ tránh được suy thoái. Và do đó, không đảm bảo cho kịch bản tăng lãi suất.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Tổng thống Biden cảnh báo về rủi ro với nền dân chủ trong bài phát biểu tại Đại học Morehouse

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden kêu gọi các sinh viên tốt nghiệp Đại học Morehouse đừng từ bỏ nền dân chủ trong bài phát biểu khai giảng vào Chủ nhật. Ông cho biết hiểu sự tức giận của các si đối với cuộc chiến ở Gaza, cảnh báo về nguy cơ đối với các quyền tự do của Mỹ
Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quan chức ECB: Tháng 6 là thời điểm thích hợp để cắt giảm lãi suất

Bostjan Vasle - thành viên của Hội đồng Thống đốc ECB - vừa đưa ra tín hiệu đáng chú ý về khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ. Ông Vasle cho rằng tháng tới có thể là thời điểm thích hợp để bắt đầu cắt giảm lãi suất, đồng thời nhấn mạnh mình đang giữ tâm thế cởi mở để bàn về các bước đi tiếp theo.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ