Thị trường đẩy mạnh kỳ vọng ECB sẽ dẫn đầu chu kỳ nới lỏng

Thị trường đẩy mạnh kỳ vọng ECB sẽ dẫn đầu chu kỳ nới lỏng

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

09:02 06/12/2023

Các nhà đầu tư đang kỳ vọng rằng châu Âu sẽ dẫn đầu các ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới trong việc hạ lãi suất sau khi một trong những nhà hoạch định chính sách hawkish nổi bật nhất khu vực mô tả việc lạm phát chậm lại là “đáng khích lệ”.

Thị trường định giá gần 90% khả năng ECB bắt đầu chu kỳ nới lỏng trong quý đầu tiên của năm tới, kịch bản chưa hề được nghĩ đến 3 tuần trước. Hiện tại, thị trường định giá hoàn toàn 5 lần hạ lãi suất 25bp, cùng 80% khả năng có lần thứ 6; đưa lãi suất giảm tổng cộng 150 điểm cơ bản xuống 2.5%.

Trong khi các thị trường trên toàn thế giới đang kỳ vọng nhiều hơn vào việc lãi suất giảm, quan điểm đó càng được củng cố ở châu Âu vào thứ Ba sau khi bà Isabel Schnabel, một quan chức hawkish của ECB, cho biết lạm phát đang hạ nhiệt “đáng kể” và việc tiếp tục tăng lãi suất “khá khó xảy ra”. Thị trường từ lâu đã loại bỏ khả năng thắt chặt thêm, nhưng bà Schnabel đã cảnh báo rằng còn quá sớm để loại trừ khả năng tiếp tục tăng lãi suất.

Nếu các trader đúng, ECB sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên hạ lãi suất vào năm tới và sẽ là chu kỳ nới lỏng mạnh nhất. Tuy nhiên, một số tên tuổi lớn nhất của Phố Wall đã cảnh báo rằng kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của các ngân hàng trung ương trên thế giới đang bắt đầu đi hơi xa.

Fed được kỳ vọng ​​​​sẽ hạ lãi suất lần đầu vào tháng 5 và hạ tổng cộng 125 điểm cơ bản. Tại Anh, thị trường định giá BoE hạ lãi suất 3 lần 25bp bắt đầu từ tháng 6 và 30% khả năng nới lỏng lần thứ 4. Một tháng trước, thị trường chỉ định giá 2 lần nới lỏng.

Thị trường Úc đã chuyển từ kỳ vọng tăng lãi suất một lần vào tới giữa năm 2024 sang 75% khả năng có 1 lần hạ lãi suất tính đến lúc đó. Và ngay cả RBNZ – tuần trước cho biết họ có thể cần tăng lãi suất vào năm tới – giờ được kỳ vọng nới lỏng ngay từ tháng 5

Quan điểm cho rằng các ngân hàng trung ương lớn sẽ phải nới lỏng điều kiện tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của họ trong năm tới đã thúc đẩy trái phiếu, khiến tháng 11 trở thành tháng kỷ lục. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ và Đức giảm hơn 45 điểm cơ bản trong tháng qua. Lợi suất Anh cùng kỳ hạn cũng giảm hơn 30 điểm cơ bản.

Nhận xét của bà Schnabel được đưa ra chỉ vài ngày sau báo cáo cho thấy lạm phát Eurozone giảm xuống 2.4%, thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà kinh tế và tiến gần đến mục tiêu 2% của ECB.

Dù có vẻ đã loại bỏ hoàn toàn khả năng có thêm một lần tăng lãi suất nữa, bà Schnabel cho biết “nên cẩn thận khi đưa ra tuyên bố về điều gì đó sẽ xảy ra trong thời gian sáu tháng”. Đồng nghiệp của bà, ông Boris Vujcic đã loại trừ khả năng hạ lãi suất trong tương lai gần, trong khi thống đốc ngân hàng trung ương Pháp Francois Villeroy de Galhau cho biết ECB sẽ xem xét vấn đề này vào một thời điểm nào đó trong năm 2024.

Cảnh báo đó cũng đang thu hút sự chú ý ở Phố Wall, khi các chiến lược gia tại BlackRock cho biết hôm thứ Ba rằng họ “thấy nguy cơ những hy vọng này bị thất vọng”. Trong khi đó, các chiến lược gia của Goldman Sachs đang khuyến nghị thiết lập quyền chọn phòng hộ rủi ro thị trường định giá lãi suất giảm quá sâu và Cố vấn kinh tế trưởng của Allianz, Mohamed El-Erian, cảnh báo Fed đang mất quyền kiểm soát khả năng truyền tải thông điệp.

“Tôi tin rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất, nhưng tôi không nghĩ điều đó xác thực những gì thị trường dự báo về việc hạ lãi suất vào năm tới,” ông El-Erian nói với Bloomberg hôm thứ Ba.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ