Quan chức ECB: Lạm phát eurozone đang quay trở lại mục tiêu

Quan chức ECB: Lạm phát eurozone đang quay trở lại mục tiêu

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

13:38 06/05/2024

Kinh tế trưởng của ECB Philip Lane cho biết dữ liệu gần đây của eurozone khiến ông chắc chắn hơn rằng lạm phát đang quay trở lại mục tiêu 2%, củng cố khả năng ECB cắt giảm lãi suất vào tháng 6.

Ông cho biết lạm phát dịch vụ lần đầu tiên giảm kể từ tháng 11. Theo Lane, đó là bước khởi đầu quan trọng trong giai đoạn tiếp theo nhằm giảm lạm phát.

Ông nói: “Cả ước tính sơ bộ về lạm phát và số liệu GDP quý 1 đều khiến tôi thấy rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu trong thời gian tới. Vì vậy, tôi cảm thấy tự tin hơn về tiến trình kiểm soát lạm phát so với tháng 4. Nhưng tất nhiên, sẽ có nhiều dữ liệu hơn từ nay đến tháng 6.”

Lạm phát eurozone đang quay trở lại mục tiêu

Trong khi lạm phát toàn phần chững lại mức 2.4% vào tháng trước, lạm phát cơ bản giảm tốc. Đồng thời, GDP khu vực đã tăng 0.3% trong ba tháng đầu năm, mạnh hơn những gì các nhà kinh tế dự kiến.

Dữ liệu này hầu như không làm thay đổi kỳ vọng rằng các quan chức ECB sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên tại cuộc họp ngày 6/6. Tuy nhiên những động thái tiếp theo vẫn chưa rõ ràng, nhiều chuyên gia cho rằng việc trì hoãn nới lỏng tiền tệ ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến eurozone.

Lane cho biết ECB sẽ được thúc đẩy chủ yếu bởi triển vọng kinh tế của châu Âu và các tác động từ quyết định của Fed sẽ ít ảnh hưởng hơn. Ông nói: “Chúng ta không nên phóng đại những tác động của Mỹ. Nền kinh tế Mỹ và lãi suất của Mỹ ảnh hưởng đến eurozone theo những cách khác nhau và về cơ bản, chúng ta cần xem xét và đánh giá những tác động này kĩ lưỡng”.

Lane cũng nói rằng các quan chức sẽ theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Trung Đông và họ cần phải rất cẩn thận trong phân tích của mình. Ông nói: “Đây là đánh giá hàng tháng, nhưng về lâu dài, chúng ta phải chấp nhận rằng thế giới sẽ phải đối mặt với nhiều căng thẳng địa chính trị”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ