Sự thay đổi của các "ông vua" trên S&P500 báo hiệu đáy đang đến gần

Sự thay đổi của các "ông vua" trên S&P500 báo hiệu đáy đang đến gần

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

10:14 06/05/2024

Sự thay đổi về vai trò dẫn đầu giữa các ngành trong thị trường chứng khoán Mỹ cho thấy giai đoạn điều chỉnh có thể sắp kết thúc và đáy thị trường không còn quá xa.

Lĩnh vực công nghệ từng dẫn đầu đà tăng gần đây của thị trường chứng khoán Mỹ (ngành có mức sinh lời 3 tháng cao nhất dựa trên dữ liệu trung bình 3 tháng). Tuy nhiên, trong hai tuần qua, vị trí dẫn đầu đã chuyển sang lĩnh vực dịch vụ truyền thông.

(Cổ phiếu công nghệ đang dẫn đầu thị trường sau dữ liệu việc làm của Mỹ thấp hơn dự kiến, nhưng dựa trên dữ liệu sinh lời trung bình 3 tháng, ngành dịch vụ truyền thông vẫn đang đi trước.)

Các ngành dẫn đầu về hiệu suất trong 3 tháng trên S&P500

Biểu đồ cho thấy hai đợt điều chỉnh thị trường trước đó đều đi kèm với sự thay đổi vai trò dẫn đầu. Nhưng sự thay đổi đó diễn ra gần đáy thị trường và trước đợt tăng giá tiếp theo.

Lĩnh vực công nghệ đang tụt hậu do các ông lớn như Microsoft, Apple và Nvidia cũng đang gặp khó khăn. Ngược lại, ngành dịch vụ truyền thông do Meta và Google dẫn đầu đã vươn lên vị trí số 1 nhờ kết quả kinh doanh tích cực bất ngờ của Google vào tuần trước.

Niềm tin, rằng đà sụt giảm hiện tại chỉ là điều chỉnh tạm thời, được củng cố là do thanh khoản dư thừa mạnh mẽ tiếp tục hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và rủi ro suy thoái trong thời gian ngắn tương đối thấp (mặc dù điều này luôn có thể thay đổi dựa trên dữ liệu).

Biểu đồ xu hướng của S&P500 qua chỉ báo MA

Bên cạnh đó, xu hướng tăng chính của thị trường chứng khoán vẫn được duy trì. Đường MA 13 tuần cắt lên đường MA 26 tuần của S&P 500 là một trong những dấu hiệu sớm nhất cho thấy đà tăng trưởng mới của thị trường vào đầu năm 2023 là bền vững. Hoạt động tích cực bắt đầu từ cuối năm ngoái trên thị trường chứng khoán vẫn đang diễn ra.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ