Thị trường bất động sản tại Mỹ có nguy cơ suy thoái!

Thị trường bất động sản tại Mỹ có nguy cơ suy thoái!

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

18:20 20/09/2022

Thị trường nhà ở là nơi mà chính sách tiền tệ của Fed có thể gây ra nhiều thay đổi và khiến người dân Mỹ lo sợ.

Thị trường nhà đất ở Mỹ có nguy cơ suy thoái!
Thị trường nhà đất ở Mỹ có nguy cơ suy thoái!

Thị trường nhà ở là nơi mà chính sách tiền tệ của Fed có thể gây ra nhiều thay đổi và khiến người dân Mỹ lo sợ. Chỉ số khuếch tán mới nhất về độ tự tin của các nhà thầu do Hiệp hội Nhà xây dựng Quốc gia thực hiện đã được công bố hôm thứ Hai.

Triển vọng vẫn chưa đến mức tồi tệ như trong thời kỳ đen tối của thị trường bất động sản vào cuối những năm 2000, nhưng giá đang giảm mạnh. Khả năng chi trả - được định nghĩa là khả năng một người có mức thu nhập trung bình mua một ngôi nhà trung bình với lãi suất thế chấp hiện hành - đã giảm từ mức đỉnh vào đợt bùng nổ nhà ở cuối cùng năm 2006 xuống đáy, tại thời điểm cuối quý hai.

Sự gia tăng trong lãi suất thế chấp trung bình kể từ thời điểm đó ít nhiều thể hiện rằng khả năng chi trả đã kém đi. Chuyển sang thị trường cho thuê, chỉ số của Zillow về tỷ lệ lạm phát trong các hợp đồng thuê hàng tháng đang tăng chậm hơn nhiều so với thời kỳ đỉnh cao vào mùa thu năm ngoái. Tin xấu cho Cục Dự trữ Liên bang và những người đang nghĩ đến việc thuê nhà, đó là lạm phát hàng tháng tiếp tục tăng đáng kể so với những năm trước đại dịch. Sự bùng nổ về nhà ở khiến việc sở hữu nhà đất vượt quá tầm với của thế hệ trẻ, làm gia tăng sự bất bình đẳng trong xã hội. Cùng với các khía cạnh khác của nền kinh tế, ảnh hưởng của đại dịch có thể dẫn đến việc bất bình đẳng ngày càng mở rộng ở thế giới phương Tây. Nhưng điều đó có thể sẽ phải trả giá cao. Các nhà đầu tư nhận thức được điều này, và Fed cũng vậy.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ