Số liệu lạm phát từ New Zealand sẽ mang đến manh mối về lãi suất âm

Số liệu lạm phát từ New Zealand sẽ mang đến manh mối về lãi suất âm

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:11 19/10/2020

Một chuỗi dữ liệu kinh tế tích cực từ New Zealand đã khiến các nhà đầu tư đánh giá lại tỷ lệ triển khai lãi suất âm. Số liệu lạm phát trong tuần này cũng có thể giúp làm rõ hơn bức tranh toàn cảnh.

Báo cáo lạm phát có thể là chìa khóa cho xu hướng của đồng NZD, vốn đang trong xu hướng tích lũy đi ngang so với đồng Bạc Xanh kể từ giữa tháng 9. Tùy vào số liệu thực tế được công bố, NZD/USD có thể bứt phá đường trung bình động MA 100 ngày để giảm xuống còn 0.64 hoặc tăng cao hơn để kiểm tra mức kháng cự xung quanh 0.68.

Đồng tiền của New Zealand đã rơi vào thế giằng co khi các trader cố gắng trả lời câu hỏi khi nào và nếu Ngân hàng trung ương sẽ triển khai lãi suất dưới 0 để thúc đẩy tăng trưởng. Mặc dù các nhà hoạch định chính sách khẳng định công cụ này vẫn đang được xem xét, nhưng vẫn có một số người hoài nghi rằng đó chỉ là một nỗ lực để kiểm soát đà tăng của đồng tiền này.

Kiwi đã bị giới hạn trong phạm vi 0.65 đến 0.68 kể từ khi đạt mức đỉnh trong 17 tháng ở 0.6798 vào ngày 18 tháng 9. NZD/USD đã được giao dịch quanh mức 0.66 vào hôm thứ Sáu.

“Thị trường có vẻ đang hoài nghi về việc cắt giảm lãi suất sau một loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ, bao gồm cả dữ liệu thị trường nhà ở REINZ,” Jason Wong, chiến lược gia tiền tệ tại Bank of New Zealand ở Wellington, cho biết.

Sản xuất, chi tiêu qua thẻ và doanh số bán nhà đều đã được cải thiện, tạo sự tin cậy cho lập luận rằng nền kinh tế đang phục hồi mạnh mẽ. Điều đó đã giúp giảm xác suất cắt giảm lãi suất xuống -0.25% vào tháng 4 xuống từ 40% xuống 28%.

Dữ liệu lạm phát quý III sẽ được công bố vào thứ Sáu tuần này, có thể cung cấp cho các trader một vài manh mối tốt hơn. Các nhà kinh tế dự đoán rằng lạm phát sẽ tăng 1.7% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 1.5% trong ba tháng trước đó. Một số liệu tốt hơn mong đợi có thể sẽ khiến số lượng vị thế đặt cược lãi suất âm giảm và đồng NZD mạnh lên.

Ngân hàng Dự trữ New Zealand đang đặt mục tiêu đưa lạm phát vào giữa biên độ 1%-3%. Vào tháng 8, họ dự báo lạm phát hàng năm sẽ giảm xuống thấp nhất là 0.3% vào cuối năm 2021.

Với rủi ro bầu cử ở New Zealand hiện đã không còn, các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu số liệu lạm phát sắp tới có giúp làm rõ bức tranh toàn cảnh hay không.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ