SEC: CZ có thể đánh cắp 2.2 tỷ USD của khách hàng

SEC: CZ có thể đánh cắp 2.2 tỷ USD của khách hàng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:45 07/06/2023

Theo các nhà chức trách liên bang, lượng tài sản 2.2 tỷ USD của khách hàng nắm giữ bởi Binance có rủi ro rất lớn sẽ bị đánh cắp bởi CEO Changpeng Zhao (CZ), trừ khi có một lệnh đóng băng tài sản.

Các luật sư SEC đã đệ trình một kiến ​​nghị khẩn cấp từ trước, với lý do lo ngại tháo chạy vốn và yêu cầu một thẩm phán truy hồi và đóng băng tài sản của khách hàng Hoa Kỳ để ngăn chặn các giao dịch chuyển tiền bất hợp pháp của CZ hay các thực thể thuộc Binance. SEC đã kiện Binance và CZ, cho rằng họ đã phát hành và chào bán chứng khoán mà chưa qua đăng ký, cùng với việc xáo trộn vốn của nhà đầu tư với của bản thân.

Báo cáo mới nhất mô tả CZ là “một người ngoại quốc công khai quan điểm rằng tòa án này không thể chạm đến mình.” SEC cũng tố 2 công ty con của Binance, BAM Trading và BAM Management, đứng đầu bởi CZ, đã thu lợi bất chính ít nhất 420.4 triệu USD trong các đợt gọi vốn.

Cũng theo báo cáo, nhiều năm trao đổi thông tin giữa SEC và Binance cho thấy Binance.us không thể công khai ai là người quản lý tài sản của khách hàng. “CZ và Binance có toàn quyền tuyệt đối với hàng tỷ USD tài sản của khách.”

Luật sư của CZ nói rằng ông không phải tuân theo luật pháp Hoa Kỳ, bất chấp bản thân mình có quyền kiểm soát với nhiều công ty Mỹ và các tài khoản ngân hàng đã gửi hàng tỷ USD ra các công ty holding tại Thụy Sĩ và Quần đảo Virgin.

SEC cho biết luật liên bang cho phép tòa án có thẩm quyền với CZ và Binance.

Trong khi chi nhánh của Binance tại Mỹ nói họ duy trì quyền kiểm soát phần lớn cơ sở hạ tầng công nghệ và tài chính của mình, SEC cho biết sự toàn quyền của CZ lên thực thể này khiến tài sản của nhà đầu tư gặp rủi ro trừ khi hành động nhanh chóng.

“Với việc Zhao và Binance có tiền sử né tránh giám sát và quy định của Mỹ, và việc họ bí mật kiểm soát BAM Trading, di chuyển tài sản của công ty này thông qua một mạng lưới thực thể ngoài nước Mỹ do Zhao kiểm soát, không thể đảm bảo rằng nhân sự của BAM Trading không chịu sự chi phối của Zhao hay Binance,” báo cáo cho biết.

Các nhà chức trách liên bang cũng đang yêu cầu tòa án cho phép họ làm việc thông qua email với luật sư của CZ, nói rằng “sự ẩn náu” của CZ khiến việc xác định nơi ở của ông rất khó. CZ được cho là đang cư trú tại UAE.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ