Saxo Bank: Nhiều bất ngờ có thể xảy ra trong năm 2023

Saxo Bank: Nhiều bất ngờ có thể xảy ra trong năm 2023

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:42 26/12/2022

Ngân hàng Saxo đã có “những dự đoán kỳ lạ” cho năm 2023, bao gồm lệnh cấm sản xuất thịt, giá vàng tăng vọt và việc Anh bỏ phiếu “hủy Brexit”.

Độc lạ báo cáo thường niên của Saxo Bank. Rất nhiều yếu tố bất ngờ có thể xảy ra trong 2023
Độc lạ báo cáo thường niên của Saxo Bank. Rất nhiều yếu tố bất ngờ có thể xảy ra trong 2023

Ngân hàng Saxo đã có “những dự đoán kỳ lạ” cho năm 2023, bao gồm lệnh cấm sản xuất thịt, giá vàng tăng vọt và việc Anh bỏ phiếu “hủy Brexit”.

Báo cáo thường niên của ngân hàng có trụ sở tại Đan Mạch, được công bố vào đầu tháng này, nhận định rằng các nền kinh tế toàn cầu sẽ chuyển sang chế độ “nền kinh tế thời chiến tranh”, “nơi quyền lực kinh tế tăng cao và sự tự lực kinh tế vượt qua toàn cầu hóa”.

Các dự báo, mặc dù không đại diện cho quan điểm chính thức của ngân hàng, nhưng đã cho thấy quyết định của các nhà hoạch định chính sách trong năm tới có thể tác động như thế nào đến nền kinh tế và chính trị toàn cầu..

Vàng đạt tới 3,000 USD

Một trong số những nhận định “thái quá” của ngân hàng cho năm tới là việc giá vàng tăng cao. Trưởng bộ phận chiến lược giao dịch hàng hóa của Saxo, Ole Hansen dự đoán giá vàng giao ngay có thể vượt quá 3,000 USD/ounce vào năm 2023 – cao hơn khoảng 67% so với mức giá hiện tại là khoảng 1,797 USD/ounce.

Giải thích cho dự đoán này, Saxo cho biết “tâm lý kinh tế chiến tranh ngày càng tăng” khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn dự trữ ngoại hối, các khoản đầu tư lớn ưu tiên an ninh quốc gia và thanh khoản tăng trên toàn cầu khi các nhà hoạch định chính sách cố gắng tránh vỡ nợ trong các cuộc suy thoái.

Steen Jakobsen, giám đốc đầu tư tại Saxo, nói với chương trình “Squawk Box Europe” của CNBC vào ngày 6/12: “Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các nền kinh tế hàng hóa tìm đến vàng vì thiếu các lựa chọn thay thế tốt hơn”.

“Tôi nghĩ vàng sẽ tăng mạnh,” ông nói thêm.

Theo công ty phân tích hàng hóa toàn cầu CRU, trong khi các nhà phân tích đang kỳ vọng giá vàng sẽ tăng vào năm 2023, thì mức tăng đột biến như vậy là khó có thể xảy ra.

Kirill Kirilenko, nhà phân tích cấp cao tại CRU, nói với CNBC: “Kỳ vọng về giá của chúng tôi vừa phải hơn nhiều.”

Ông nói: “Việc Fed bớt hiếu chiến hơn có thể khiến đồng USD yếu đi, điều này mang lại cho phe bò nhiều không gian và năng lượng hơn để tạo ra một đợt phục hồi vào năm tới, nâng giá vàng lên gần 1,900 USD/ounce”.

Tuy nhiên, Kirilenko nhấn mạnh rằng tất cả sẽ phụ thuộc vào các động thái của Cục Dự trữ Liên bang. Ông nói: “Bất kỳ dấu hiệu nào về việc Fed trở nên diều hâu hơn đều có thể gây áp lực giảm giá vàng.

Anh sẽ bỏ phiếu huỷ Brexit

Theo Jakobsen của Saxo, “dự đoán độc lạ” rất có thể sẽ xảy ra vào năm tới là việc có một cuộc trưng cầu dân ý khác về Brexit.

“Tôi thực sự nghĩ rằng đó là một trong những điều nhiều khả năng sẽ xảy ra,” ông nói với CNBC.

Nhà chiến lược thị trường của Saxo, Jessica Amir cho biết Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt có thể hạ xếp hạng của Đảng Bảo thủ xuống “mức thấp chưa từng thấy” khi “chương trình tài chính tàn bạo của họ đẩy Vương quốc Anh vào suy thoái nghiêm trọng”.

Ngân hàng này dự báo, điều này có thể khiến công chúng Anh và xứ Wales suy nghĩ lại về việc bỏ phiếu Brexit, với những cử tri trẻ tuổi dẫn đầu phong trào, và buộc Sunak phải kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử.

Amir cũng cho biết rằng đảng Lao động đối lập sau đó có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, hứa hẹn một cuộc trưng cầu dân ý đảo ngược Brexit vào ngày 1 tháng 11, với chiến thắng về phía “tham gia lại”.

“Các thương nhân đang nói rằng điều duy nhất họ thu được từ Brexit là GDPR dành riêng cho Vương quốc Anh,” Jakobsen nói với CNBC. Ông nói: “Phần còn lại chỉ là tình trạng quan liêu gia tăng.”

Anand Menon, giám đốc bộ phận cố vấn của chương trình “UK in a changing Europe”, cho biết dự đoán này là “không khả thi”.

Ông nói: “Tôi không nghĩ sẽ có một cuộc trưng cầu dân ý khác và ý tưởng rằng [lãnh đạo đảng Lao động Keir] Starmer sẽ áp dụng tình huống đó là một ý tưởng không thể tệ hơn”.

Starmer đã phát biểu tại một hội nghị kinh doanh vào tháng 9 rằng đảng của ông sẽ “làm cho Brexit hoạt động hiệu quả”.

Menon cho biết, tâm lý của công chúng đối với Brexit đã thay đổi kể từ cuộc trưng cầu dân ý, khi cuộc bỏ phiếu dẫn đến kết quả là 52% cử tri chọn rời khỏi EU vào năm 2016.

Ông nói: “Điều đó cho thấy dư luận dường như đang đổi hướng.”

Nghiên cứu do YouGov thực hiện vào tháng 11 cho thấy 59% trong số 6,174 người được khảo sát cho rằng Brexit đã diễn ra “khá tồi tệ” hoặc “rất tồi tệ” kể từ cuối năm 2020, trong khi chỉ 2% cho rằng nó diễn ra “rất tốt”.

Thịt bị cấm sản xuất

Thịt chiếm 57% lượng khí thải từ sản xuất thực phẩm, theo nghiên cứu được công bố bởi Nature Food, và với việc các quốc gia trên thế giới đã đưa ra cam kết không rác thải thực phẩm, Saxo cho biết ít nhất một quốc gia có thể cắt bỏ hoàn toàn việc sản xuất thịt.

Nhà chiến lược thị trường của Saxo, Charu Chanana cho biết nếu một quốc gia “đang tìm cách vượt lên trên các quốc gia khác” trên phương diện khí hậu, thì quốc gia đó có thể quyết định đánh thuế nặng vào thịt từ năm 2025 và cấm hoàn toàn tất cả thịt có nguồn gốc động vật sống được sản xuất trong nước vào năm 2030.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy các trường học ở Đan Mạch và Thụy Điển cấm thịt hoàn toàn, chắc chắn là như vậy,” Jakobsen của Saxo nói với CNBC. Ông nói thêm: “Nghe có vẻ điên rồ đối với những người già chúng tôi.”

Vương quốc Anh, các quốc gia trong Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Canada nằm trong số các quốc gia có cam kết “không xả thải” ràng buộc về mặt pháp lý.

Bộ Môi trường Thực phẩm và Nông nghiệp Nông thôn của Vương quốc Anh cho biết “không có kế hoạch” áp dụng thuế thịt hoặc cấm sản xuất thịt khi được CNBC liên hệ.

Một năm 2023 đầy sự kiện?

Một số “dự đoán kỳ quặc” khác cho năm tới đến từ Saxo còn bao gồm việc Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức, USD/JPY neo ở mức 200 và việc thành lập quân đội Liên minh châu Âu thống nhất.

Tuy nhiên, tất cả các dự đoán nên được tiếp nhận một cách dè dặt. Jakobsen nói với CNBC rằng có 5-10% cơ hội cho mỗi dự báo trở thành sự thật.

Ngân hàng đã đưa ra một loạt “dự đoán kỳ lạ” mỗi năm trong thập kỷ qua và một số đã thực sự trở thành sự thật - hoặc ít nhất là gần đúng.

Vào năm 2015, Saxo đã dự đoán rằng Vương quốc Anh sẽ bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu sau cuộc bầu cử rầm rộ của Đảng Độc lập Vương quốc Anh, họ dự đoán Đức sẽ bước vào suy thoái vào năm 2019 – điều mà quốc gia này đã tránh được trong gang tấc – và họ đã đặt cược rằng bitcoin sẽ trải qua một đợt tăng giá chóng mặt trong năm 2017.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ