Quyết định lãi suất FOMC: tháng 2 hay tháng 3 quan trọng hơn?

Quyết định lãi suất FOMC: tháng 2 hay tháng 3 quan trọng hơn?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

17:13 27/01/2023

Đối với các trader lãi suất, quyết định lãi suất trong cuộc họp tháng 3 sẽ quan trọng hơn nhiều.

Quyết định lãi suất của FOMC: tháng 2 hay tháng 3 quan trọng hơn?
Quyết định lãi suất của FOMC: tháng 2 hay tháng 3 quan trọng hơn?

Mặc dù mọi con mắt có thể đang đổ dồn vào quyết định FOMC trong tuần tới, nhưng đối với các trader lãi suất, cuộc họp vào tháng 3 sẽ quan trọng hơn nhiều. Lý do được cho là vì cuộc tranh luận về lãi suất cuối cùng của Fed có thể đi đến hồi kết và sự xuất hiện của rủi ro tăng giá của lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn.

Quyết định chính sách trong tuần tới sẽ không còn mấy ngạc nhiên, khi một số quan chức của Fed đã chỉ ra rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản - mức điểm được định giá trên thị trường hoán đổi. Nhưng quyết định của tháng 3 có thể sẽ có tác động lớn hơn nhiều, do tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về lãi suất cuối cùng. Trong khi các nhà đầu tư vẫn kiên định với quan điểm rằng Fed sẽ không tăng lãi suất trên 5%, ngân hàng trung ương tiếp tục phát đi tín hiệu rằng họ sẽ làm như vậy.

Tại cuộc họp tháng 3, Fed sẽ công bố biểu đồ dot plot mới nhất của mình. Giả sử Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới và tiếp tục làm như vậy vào tháng 3, phạm vi lãi suất sẽ được đưa lên 4.75% - 5.0%. Khi đó, các nhà đầu tư sẽ cần phải nghiêm túc xem xét lập trường của Fed nếu biểu đồ dot plot vẫn cho thấy lãi suất cuối cùng trên 5%, vì sẽ có rất ít dữ liệu để Fed thay đổi nhận định trong khoảng thời gian giữa các quyết định FOMC tháng 3 và tháng 5.

Các nhà đầu tư sẽ buộc phải tăng nhận định lãi suất cuối kỳ của họ, đặc biệt nếu biểu đồ dot plot tiếp tục cho thấy không có đợt cắt giảm lãi suất nào diễn ra trong năm nay, và điều này sẽ giúp lãi suất kỳ hạn 2 năm nhanh chóng quay trở lại mức 4.50%.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ