Quyền chọn Zero-Day bị đổ lỗi là nguyên nhân của sự suy giảm của chỉ số S&P

Quyền chọn Zero-Day bị đổ lỗi là nguyên nhân của sự suy giảm của chỉ số S&P

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

12:51 21/12/2023

Những người theo dõi thị trường coi quyền chọn Zero-day là nguyên nhân đằng sau sự sụt giảm hôm thứ Tư trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Với việc chỉ số S&P 500 nằm trong vùng quá mua và doanh thu bị hạn chế, các nhà dự báo cho rằng khối lượng lớn các quyền chọn bán đáo hạn trong vòng 24 giờ, được gọi là quyền chọn Zero-Day (0DTE), đủ để kéo thị trường đạt mức giảm mạnh nhất trong gần ba tháng. Lập luận cho rằng những giao dịch như vậy sẽ buộc các nhà tạo lập thị trường ở chiều ngược lại phải phòng ngừa rủi ro, đẩy thị trường xuống thấp hơn.

Matthew Tym, người đứng đầu bộ phận giao dịch chứng khoán phái sinh tại Cantor Fitzgerald LP, đã viết trong một ghi chú với đồng nghiệp Paolo Zanello: “Chúng tôi đã cảnh giác với các quyền chọn 0DTE từ khá lâu rồi”. “Hôm nay, chúng tôi chứng kiến ​​một đợt bán tháo vào cuối ngày mà chúng tôi tin rằng có thể trầm trọng hơn bởi các quyền chọn 0DTE SPX.”

Họ cho biết, chính các giao dịch quyền chọn bán đã khiến khu vực 4,755-4,765 thu hút sự chú ý. Chỉ số S&P trượt từ mức cao nhất là 4,778.01 trong ngày xuống đóng cửa ở mức 4,698.35. Mức giảm 1.5% so với lần đóng cửa trước đó là mức giảm lớn nhất kể từ ngày 26 tháng 9. Thước đo độ sợ hãi của Phố Wall - VIX - tăng mạnh từ mức thấp gần nhiều năm.

Trong bối cảnh bùng nổ giao dịch hợp đồng Zero-day trong năm nay, tranh luận vẫn tiếp tục nổ ra về tác động rộng lớn hơn của chúng. Đối với các nhà đầu tư tổ chức, quyền chọn Zero-Day giúp phòng ngừa rủi ro ngắn hạn. Đối với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, quyền chọn Zero-Day giúp họ đặt cược lớn với số tiền cọc ít và có thể thu về lợi nhuận nhanh chóng.

Trong khi những người như Marko Kolanovic của JPMorgan đã cảnh báo rằng mức độ phổ biến của sản phẩm có nguy cơ gây ra những cú sốc trong quá khứ như vụ Volmageddon năm 2018, thì Cboe Global Markets cho biết có rất ít bằng chứng cho thấy việc mua và bán các sản phẩm phái sinh đang gây bất ổn cho thị trường cơ bản.

Công ty phân tích quyền chọn SpotGamma cho biết rằng quyền chọn 0DTE đã khiến chỉ số cổ phiếu của Hoa Kỳ sụt giảm. Rocky Fishman, người sáng lập công ty phân tích phái sinh Asym 500, đã chỉ ra rằng khối lượng 0DTE hàng ngày đạt mức cao nhất kể từ đầu tháng 10, lên tới 900 tỷ USD.

Fishman cho biết: “Khối lượng giao dịch tăng cao có thể góp phần gây ra tình trạng bán tháo nếu thị trường tiếp tục mua quyền chọn”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ