Quan điểm của JPMorgan FX Research về quyết định tăng lãi suất của RBA ngày 06.09.2022

Quan điểm của JPMorgan FX Research về quyết định tăng lãi suất của RBA ngày 06.09.2022

Đạt Nguyễn

Đạt Nguyễn

Currency Analyst

21:37 06/09/2022

Nhận định của JPMorgan FX Research New York ngày 06.09

RBA tăng lãi suất 50bps đúng như dự kiến, nâng mức lãi suất cơ bản lên ngưỡng 2.35% - cao nhất trong vòng 7 năm qua. Lãi suất dành cho số dư ở tài khoản Exchange Settlement (1 công cụ tiền tệ của RBA) cũng tăng 50bps, đạt 2.25%.

RBA dường như đã rất gần ngưỡng 'Neutral Rate' quan trọng trước khi chuyển sang việc hạ tốc độ tăng lãi suất. Trong các tuyên bố trước đây, RBA cho rằng quyết định tăng lãi suất là bước đệm quan trọng nhằm “bình thường hóa tình hình vĩ mô bất ổn”, nhưng lần này, RBA thẳng thắn gợi ý rằng lãi suất hiện đang ở mức trung lập, có thể cân nhắc mức tăng 50bps vào tháng 10, 25bps vào tháng 11 và sau đó tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Các quan chức RBA cho rằng ngân hàng này dần đạt được trạng thái “bình thường hoá” chính sách. Việc đề cập đến “ổn định giá” trong bản công bố của RBA sẽ có ảnh hưởng đến phát biểu của Thống đốc Lowe vào cuối tuần này. Chúng tôi kỳ vọng bài phát biểu sẽ giải thích cụ thể tầm quan trọng của việc giữ vững mục tiêu lạm phát, đồng thời đề cập câu chuyện tăng lãi suất “chóng mặt” những tháng gần đây bất chấp những ảnh hưởng lên tâm lý thị trường và các tài sản rủi ro.

Dữ liệu tâm lý người tiêu dùng cũng “chiếm sóng” phần nào trong trọng tâm cuộc họp chính sách gần đây. Triển vọng tiêu dùng khả quan, thể hiện qua tăng trưởng thu nhập và tỷ lệ tiết kiệm tích cực, thúc đẩy hội đồng Thống đốc RBA xem xét hạ đánh giá về rủi ro lãi suất. Hội đồng sẽ tiếp tục theo dõi dữ liệu tâm lý người tiêu dùng và áp lực giá để đưa ra quyết định phù hợp. Lãi suất có thể được đẩy tăng vọt trước khi tiền lương đạt đỉnh mới, nếu chính sách hiện tiếp cận dần đến trạng thái “bình thường”, các chỉ số chi phí lao động sẽ được đặc biệt quan tâm, đăc biệt trong ngắn hạn. Chúng tôi hy vọng dữ liệu GDP quý II được công bố vào ngày mai sẽ cung cấp triển vọng tích cực, đặc biệt là về chi phí lao động thực tế.

J.P.Morgan Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ