Quan chức cho biết lạm phát “có thể vượt khỏi tầm kiểm soát”, vì vậy cần phải hành động ngay bây giờ

Quan chức cho biết lạm phát “có thể vượt khỏi tầm kiểm soát”, vì vậy cần phải hành động ngay bây giờ

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:56 18/02/2022

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang St. Louis James Bullard đã cảnh báo hôm thứ Năm rằng nếu ngân hàng trung ương nước này không có động thái nào về lãi suất, lạm phát có thể trở thành một vấn đề nghiêm trọng hơn nữa.

Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard
Chủ tịch Fed St. Louis - James Bullard

“Hiện tại chúng ta đang gặp nhiều rủi ro hơn và điều này có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát,” ông nói trong một buổi nói chuyện tại Đại học Columbia.

Bullard gần đây đã phát biểu với những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn từ Fed. Ông đã ủng hộ việc tăng lãi suất thêm tổng cộng 1% vào tháng 7 trong nỗ lực ngăn chặn lạm phát gia tăng đang diễn ra với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm.

Trong phát biểu của mình hôm thứ Năm, Bullard lặp lại khẳng định của mình rằng Fed nên "sớm hành động" tăng lãi suất như một cách để vượt qua lạm phát đang ở mức 7.5% trong năm qua.

Fed đã cho biết có khả năng sẽ bắt đầu tăng lãi suất vào tháng 3, đây sẽ là lần tăng đầu tiên trong hơn 3 năm. Sau đó, các thị trường đang kỳ vọng thêm năm hoặc sáu lần tăng 0.25% nữa trong năm nay.

Bullard cho biết thay đổi sắp tới trong chính sách không nên được coi là một động thái kiềm chế thị trường và nền kinh tế.

Các nhà giao dịch hiện đang kỳ vọng mức tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 3 sau khi trước đó đã xem xét mức tăng 50 điểm cơ bản, theo dữ liệu của CME. Xác suất cho 7 lần tăng lãi suất hôm thứ Năm giảm xuống 43% sau khi gần đạt 70% vào đầu tuần.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ