Quá nhiều tiền mặt, quỹ đầu tư của Warren Buffett "tung" 24.7 tỷ USD mua lại chính cổ phiếu của mình

Quá nhiều tiền mặt, quỹ đầu tư của Warren Buffett "tung" 24.7 tỷ USD mua lại chính cổ phiếu của mình

15:10 28/02/2021

Quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua lại số cổ phiếu kỷ lục 24.7 tỷ đô la của chính mình, và cho biết họ sẽ mua còn nhiều hơn nữa. Tập đoàn này đang vật lộn để tìm ra cách tối ưu đống tiền mặt khổng lồ của mình.

“Berkshire đã mua lại nhiều cổ phiếu hơn kể từ cuối năm 2020.” Warren Buffett cho biết trong bức thư gửi cổ đông. “Hành động này sẽ làm tăng quyền sở hữu của bạn trong tất cả các doanh nghiệp của Berkshire lên 5.2% mà không yêu cầu bạn làm điều gì cả".

Buffet là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng nhất thế giới và thư gửi cổ đông của ông cũng được theo dõi sát, ông dành phần lớn nội dung để phân tích tác động của việc mua lại cổ phiếu, một trong những thương vụ sử dụng nhiều vốn nhất của Berkshire vào năm ngoái. Ông cũng chia sẻ suy nghĩ của mình về chiến lược của các tập đoàn, ca ngợi tình hình kinh doanh, chẳng hạn như khoản đầu tư vào lĩnh vực bảo hiểm và đường sắt của Berkshire.

Ông tránh xa một số vấn đề gây tranh cãi nhất, bao gồm chính trị, đại dịch và bình đẳng chủng tộc. Nhưng Buffett vẫn giữ thái độ lạc quan của mình đối với nước Mỹ, ông nói rằng tiến trình đi tới một “dân tộc đoàn kết hơn" không đồng đều nhưng vẫn có tiến triển.

“Kết luận chắc chắn của chúng tôi vẫn là: Đừng bao giờ đặt cược chống lại nước Mỹ,” ông nói.

Berkshire đã triển khai được một phần trong quỹ tiền mặt khổng lồ của mình, vốn đã giảm 5% trong quý 4 xuống còn 138.3 tỷ USD. Tỷ phú Buffett đã phải vật lộn để bắt kịp với dòng chảy đầu tư trong những năm gần đây, khi Berkshire "xả tiền" nhanh hơn so với khả năng tìm thấy những tài sản sinh lời cao hơn để thu về.

Theo Buffett, Apple là một trong ba tài sản có giá trị nhất của Berkshire, với giá trị 120 tỷ USD. Công ty công nghệ này cho biết họ cũng có ý định mua lại cổ phiếu của chính mình.

Berkshire tăng tốc độ mua lại cổ phiếu với 24.7 tỷ USD được tung ra năm ngoái

Bên cạnh đó, trong thư Buffett thừa nhận rằng khoản tiền 11 tỷ USD mà Berkshire thu lại vào năm ngoái gần như hoàn toàn là một "sai lầm" của Buffett vào năm 2016, khi ông trả quá nhiều cho Precision Castparts. Precision là một công ty tốt, Buffett nói, nhưng ông thừa nhận mình đã mắc một lỗi lớn.

“Tuy nhiên, tôi đã sai khi đánh giá số tiền thu nhập trung bình trong tương lai và do đó, tôi đã sai khi tính toán mức giá thích hợp phải trả cho thương vụ này,” Buffett nói trong bức thư.

Cổ phiếu loại A của Berkshire đã tăng khoảng 2.4% trong năm ngoái, thấp hơn mức tăng 16% của chỉ số S&P 500.

Vị tỷ phú chỉ đề cập ngắn gọn đến một trong những câu hỏi lớn nhất đặt ra cho Berkshire - ông có thể nắm quyền lãnh đạo trong bao lâu. Ông một lần nữa nhắc đến một CEO mình yêu thích, bà Blumkin, người đã thành lập Nebraska Furniture Mart. Bà ấy đã làm việc cho đến năm 103 tuổi - “tuổi nghỉ hưu quá sớm một cách nực cười theo đánh giá của Charlie và tôi” Buffett viết khi đề cập đến Charlie Munger, 97 tuổi, phó chủ tịch Berkshire.

Broker listing

Cùng chuyên mục

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

G7 "bật đèn xanh" cho Nhật Bản can thiệp bảo vệ đồng Yên

Nhóm G7, gồm bảy quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đã tái khẳng định cam kết về chính sách ngoại hối. Cam kết này đề cập đến những tác động tiêu cực tiềm ẩn của biến động tỷ giá hối đoái quá mức và cung cấp cho các quốc gia thành viên, bao gồm cả Nhật Bản, một số quyền để bảo vệ đồng tiền của họ trước sức mạnh của đồng USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ