PTCB giá vàng: Những yếu tố nào cần theo dõi trong tuần sau?

PTCB giá vàng: Những yếu tố nào cần theo dõi trong tuần sau?

Tùng Trịnh

Tùng Trịnh

Chief Editor, Head Technical Analyst

12:40 07/02/2021

Giá vàng đã không thể giữ vững mốc hỗ trợ quan trọng và trải qua hai tuần giảm liên tiếp, sau khi đã cố bứt phá phá cao hơn vào giữa tháng Giêng.

Động lượng tăng của USD chưa dừng lại

Thời gian gần đây, chúng ta đã thấy xuất hiện một số yếu tố được cho là nguyên nhân chính khiến vàng suy yếu. Đầu tiên phải kể đến là sự quay lại của đô la Mỹ, trong bối cảnh dữ liệu kinh tế vĩ mô của Hoa Kỳ đang có sự cải thiện. Chỉ số DXY tạo đáy vào ngày 6 tháng 1 ở mức 89.16, điều này khiến đà tăng của các tài sản định giá qua USD như vàng và bạc bị cản trở.

DXY đang chứng kiến đà phục hồi đáng kể

Các yếu tố cơ bản hỗ trợ cho đô la Mỹ bao gồm tỷ lệ tiêm chủng hiệu quả mà Hoa Kỳ đang đạt được, cùng với những dấu hiệu cho thấy Quốc Hội Mỹ sẽ tiếp tục kích thích tài khóa. Các chỉ số kinh tế gần đây cũng khá thuận lợi, khi dữ liệu sản xuất và dịch vụ ISM vượt kỳ vọng.

Phần trăm dân số được tiêm ít nhât 1 mũi vaccine Covid-19 của các bang tại Mỹ (nguồn: CDC)

Đáng tiếc, biên chế lao động NFP được công bố vào thứ Sáu lại không quá tích cực, con số thực tế giảm 1 nghìn so với dự kiến ​​50 nghìn lao động thêm mới, còn số liệu tháng 12 bị điều chỉnh giảm xuống -227 nghìn từ -140 nghìn. Tuy nhiên, giá vàng có thể sẽ tiếp tục chịu áp lực bởi đà tăng của đồng bạc xanh trong tương lai gần.

Lợi suất trái phiếu tăng trở lại, nhu cầu hedging qua vàng giảm bớt

Lợi suất trái phiếu đã tăng cao hơn trong những tuần gần đây, lợi suất kỳ hạn 10 năm của Mỹ hiện đang thoải mái quanh ngưỡng 1.15%. Sự gia tăng lợi suất ảnh hưởng tiêu cực đến vàng - một tài sản không mang lại lợi nhuận khi nắm giữ, và điều này có thể tiếp tục xảy ra nếu kỳ vọng về hiệu quả kinh tế trong tương lai tăng lên.

Lợi suất TPCP 10 năm của Mỹ liên tục tăng (Nguồn: Ycharts)

Một yếu tố khác cần tính đến là kỳ vọng lạm phát, vì sự gia tăng lạm phát có thể tạo cơ hội tăng giá lớn nhất đối với vàng trong năm nay. Lợi suất thực ở mức thấp vào năm ngoái đã giúp vàng vượt trội hơn các tài sản khác. Với giả định rằng Fed sẽ không cắt giảm thêm lãi suất và các nhà đầu tư không kỳ vọng nền kinh tế tiếp tục suy thoái nữa, khả năng giảm tiếp của lợi suất thực là rất hạn chế. Do đó, việc các số liệu kinh tế tiếp tục xu hướng hồi phục, lợi suất thực có thể trở lại tích cực, và điều này có khả năng khiến cho giá vàng giảm trong ngắn hạn.

Lợi suất thực không còn giảm mạnh nhưng vẫn ở mức âm (Nguồn: Fred)

Mặc dù kỳ vọng lạm phát sẽ tăng trong năm nay do nhu cầu tăng trở lại, các nhà giao dịch vàng cũng cần chuẩn bị tinh thần cho khả năng môi trường lạm phát thấp sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ