Premium trên thị trường tương lai đang nói gì về Ethereum và Bitcoin

Premium trên thị trường tương lai đang nói gì về Ethereum và Bitcoin

16:09 01/07/2021

Bản nâng cấp EIP-1559 của Ethereum đang chuẩn bị được tung ra trong đợt hard fork tháng 7, nhưng dữ liệu trên thị trường phái sinh cho thấy các nhà giao dịch không mấy lạc quan về triển vọng ngắn hạn của ETH.

Dữ liệu phái sinh cho thấy rằng các nhà giao dịch Ether đang cảm thấy ít lạc quan hơn khi so sánh với Bitcoin. Mặc dù đồng altcoin này đã tăng gần 200% trong nửa đầu năm 2021 so với mức tăng giá khiêm tốn 22% của Bitcoin, các trader dường như bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi hoạt động kém hiệu quả gần đây của Ether.

Dòng tiền của các tổ chức lớn cũng ủng hộ cho quan điểm tâm lý lạc quan bị giảm sút, thông qua các công cụ phái sinh của Ether, chúng ta đã chứng kiến dòng vốn rút ra kỷ lục trong tuần qua trong khi dòng vốn của Bitcoin bắt đầu ổn định. Theo dữ liệu từ CoinShares, các quỹ Ether đã trải qua một đợt rút vốn kỷ lục 50 triệu đô la.

Cần chú ý rằng Ether có hiệu suất kém hơn Bitcoin tới 16% vào tháng Sáu. Lịch Hard fork được lên kế hoạch vào tháng 7 và cốt lõi của nó, phiên bản EIP-1559, sẽ giới hạn phí gas của Ethereum. Do đó, hành động giá có thể liên quan đến việc thợ đào ETH không hài lòng khi mạng lưới chuyển ra khỏi Proof-of-Work (PoW).

Vì lý do này, các nhà đầu tư Ether có lý do để lo sợ vì còn rất nhiều sự không chắc chắn. Có lẽ các thợ đào hỗ trợ một blockchain đối thủ hoặc một số biến cố bất ngờ khác có thể tác động tiêu cực hơn nữa đến giá Ether.

Dù lý do cho hành động giá hiện tại là gì, các chỉ báo trên thị trường phái sinh hiện đang báo hiệu tâm lý bi quan hơn khi so sánh với Bitcoin.

Premium của hợp đồng tương lai ETH tháng 12 cho thấy viễn cảnh không tươi sáng

Trong các thị trường ổn định, giá hợp đồng tương lai hàng quý phải cao hơn so với giá giao ngay tại các sàn thông thường (khoản chênh lệch này là Premium). Vì từ nay cho tới ngày đáo hạn cho khá nhiều rủi ro có thể xảy ra. Một khoản premium 4% đến 8% sẽ đủ để bù đắp cho những ảnh hưởng đó.

Hiệu ứng tương tự xảy ra ở hầu hết các thị trường phái sinh, mặc dù tiền điện tử có xu hướng mang lại rủi ro cao hơn và (dĩ nhiên) có premium cao hơn. Tuy nhiên, khi hợp đồng tương lai giao dịch dưới phạm vi này, nó báo hiệu một tâm lý giảm giá trong ngắn hạn.

Biểu đồ trên cho thấy premium của hợp đồng tương lai tháng 12 của Bitcoin (màu xanh) phục hồi lên 3.5% trong khi Premium các hợp đồng Ethereum (màu cam) không theo kịp. Mặc dù đây là tín hiệu trung lập hoặc tiêu cực đối với cả hai tài sản, nhưng rõ ràng các nhà đầu tư ETH ít lạc quan hơn về sự phục hồi trong ngắn hạn.

Một nhịp giảm nữa của Bitcoin sẽ vô cùng tiêu cực cho ETH

Một giả thiết khác có thể tác động tiêu cực đến premium của Ether là tác động khổng lồ từ kịch bản Bitcoin giảm 30%. Filbfilb, một nhà phân tích thị trường độc lập và là người đồng sáng lập bộ giao dịch Decentrader, nhận định rằng nhịp giảm 30% của Bitcoin có thể khiến các altcoin giảm mạnh gấp đôi.

Clem Chambers, giám đốc điều hành của trang web phân tích tài chính ADVFN, cũng dự đoán một đợt giảm tiềm năng khác, lặp lại giai đoạn mùa đông của tiền điện tử cuối năm 2018. Ông cho rằng Bitcoin có thể giảm trở lại mức 20,000 đô la.

Mặc dù tâm lý thị trường tổng thể là trung lập và tiêu cực, có vẻ hợp lý khi dự đoán một kịch bản khó khăn hơn đối với Ether, bao gồm những bất ổn từ việc chuyển đổi sang Proof-of-Stake (POS).

Marcel Pechman - Cointelegraph

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ