Phân tích triển vọng EUR/USD: Xu hướng về ngang giá trước bối cảnh vĩ mô bất ổn

Phân tích triển vọng EUR/USD: Xu hướng về ngang giá trước bối cảnh vĩ mô bất ổn

Trần Kiều Oanh

Trần Kiều Oanh

Junior Analyst

10:56 10/07/2022

Đức ghi nhận thâm hụt thương mại tháng Năm lên đến 1 tỷ euro lần đầu tiên kể từ năm 1991 do chi phí nhập khẩu cao gây áp lực lên xuất khẩu.

Thặng dư tháng 5 năm 2021 đạt ngưỡng 13.4 tỷ euro, làm nổi bật những tác động tiêu cực của cuộc chiến Nga - Ukraine đến lạm phát nhập khẩu Đức. Thâm hụt thương mại cũng dấy lên lo ngại tăng trưởng kém và suy thoái tại EU.

Nhập khẩu và Xuất khẩu của Đức kể từ tháng 1 năm 2021

EUR/USD Fundamental Forecast: Parity in Reach as Headwinds Accrue

ECB dự kiến tăng 25bps lãi suất trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, điều này có thể gây áp lực lên lợi suất TPCP của các quốc gia đang mắc nợ. Bên cạnh đó, Fed đã tăng 150bps, BoE và BoC lần lượt tăng 115bps và 125bps.

Chủ tịch ECB Christine Lagarde đã đề cập đến công cụ chống phân mảnh tại cuộc họp chính sách trong tháng trước nhưng từ chối giải thích cụ thể hơn. ECB đang rất cẩn trọng, ít nhất là cho đến khi ngân hàng này buộc phải hành động để ngăn chặn đà giảm giá của trái phiếu ngoại vi.

Một trong những rủi ro có khả năng gây áp lực lên EUR là việc Nga cắt giảm xuất khẩu khi đốt sang EU, đặc biệt là Đức. Điều này bắt nguồn từ sự chậm trễ trong việc nhận lại các thiết bị từ Canada do lệnh trừng phạt đối với Nga. Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 sẽ được bảo trì định kỳ từ 11-21/7, đây được đánh giá là cơ hội để Nga chính trị hóa khí đốt. Đức đã được đưa vào diện 2 trên 3 mức độ khẩn cấp và có thể ảnh hưởng đến khả năng phân phối khí đốt trong tương lai.

EUR/USD Fundamental Forecast: Parity in Reach as Headwinds Accrue

Tiêu điểm lịch kinh tế tuần tới

Mọi con mắt đang hướng tới các dữ liệu kinh tế tại Mỹ bao gồm: chỉ số tâm lý kinh tế ZEW, dữ liệu trọn tâm EU, chỉ số CPI Hoa Kỳ tháng 6. Giới trader đặc biệt quan tâm đến dữ liệu lạm phát Mỹ để đánh giá liệu các đợt tăng lãi suất kéo dài có hỗ trợ hạ nhiệt lạm phát hay không.

Mỹ sẽ công bố dữ liệu doanh số bán lẻ tháng 6 vào thứ Sáu tới, dự tăng so với ước tính ban đầu. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan sẽ được cập nhật, dự kiến giảm dưới mức 50 - cho thấy triển vọng tiêu cực của người tiêu dùng Mỹ.

EUR/USD Fundamental Forecast: Parity in Reach as Headwinds Accrue

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ