Phân tích chu kỳ (Seasonality) thị trường tài chính theo Biểu đồ nhiệt (Heatmap): Tháng Năm là ác mộng của đồng AUD, trong khi USD thường bay cao! 

Phân tích chu kỳ (Seasonality) thị trường tài chính theo Biểu đồ nhiệt (Heatmap): Tháng Năm là ác mộng của đồng AUD, trong khi USD thường bay cao! 

18:54 04/05/2020

Một thống kê được tôi rút ra từ phân tích chu kỳ: Tháng Năm là tháng rực rỡ nhất của đồng USD trong 10 năm trở lại đây, trong khi đây là tháng “tồi tệ nhất” của đồng AUD. Ngoài ra, tỷ giá GBP/USD chưa bao giờ tăng trong tháng Năm kể từ 2010 trở lại đây. Các bạn biết phải làm gì rồi đấy?

Phân tích chu kỳ là một kỹ thuật quan trọng được sử dụng bởi giới đầu tư chuyên nghiệp trên thế giới. Tôi sẽ đưa ra các thống kê và phân tích tổng quan chi tiết cho các bạn về xu hướng biến động của thị trường tài chính trong 10 và 20 năm trở lại đây qua biểu đồ nhiệt. Con số hiện trên mỗi ô là mức tăng/giảm trong tháng theo phần trăm, trong khi màu xanh biểu hiện cho tháng tăng giá, màu đỏ biểu hiện cho tháng giảm giá. Dữ liệu phân tích được lấy từ Bloomberg Terminal. Tôi sẽ đi vào phân tích chi tiết từng cặp như sau:

Dollar Index (DXY)

Tháng Năm là tháng mạnh nhất của đồng bạc xanh trong 12 tháng. Trong 20 năm trở lại đây, DXY tăng bình quân 0.66% trong tháng này, còn trong 10 năm gần nhất thì mức tăng bình quân lên tới 2.26%. Đồng USD chỉ giảm duy nhất vào năm 2017.

XAU/USD

Nếu xem xét chu kỳ dài 20 năm trở lại đây thì vàng đi ngang không thay đổi, còn trong chu kỳ 10 năm trở lại đây thì bình quân vàng giảm 1.92% trong tháng Năm. Vàng thường chịu áp lực từ việc đồng USD mạnh lên trong tháng 5.

Dầu thô WTI

Tính trong 20 năm trở lại đây thì bình quân dầu WTI tăng nhẹ 0.84% trong tháng 5, tuy nhiên trong 10 năm trở lại đây dầu thô WTI (giá hợp đồng CL1 – tháng giao gần nhất trên Nymex) thường có xu hướng giảm trong tháng 5. Biến động của dầu trong tháng 5 thường khá mạnh, và mức giảm bình quân trong 10 năm trở lại đây khoảng 5.26%. Tuy nhiên với các biến động chưa có tiền lệ của dầu trong vòng 2 tháng trở lại đây do đại dịch Covid-19 thì phân tích chu kỳ sẽ không có nhiều ý nghĩa quan trọng với dầu.

EUR/USD

Quan sát 20 năm trở lại đây thì EUR/USD có mức giảm bình quân 0.71% trong tháng 5. Tuy nhiên EUR/USD có xu hướng giảm mạnh trong 10 năm gần nhất - với mức giảm bình quân ghi nhận là 2.51%, đánh dấu tháng yếu nhất của EUR/USD trong 12 tháng.

GBP/USD

Nếu tính chung trong 20 năm trở lại đây thì GBP/USD giảm bình quân 0.78% trong tháng Năm, tuy nhiên có một điều rất thú vị. Trong 10 năm trở lại đây, tỷ giá GBP/USD luôn giảm trong tháng Năm (không có ngoại lệ), với mức giảm bình quân lên tới 2.25%.

USD/JPY

JPY là đồng tiền thường tăng cùng với USD trên diện rộng vào tháng Năm. Tỷ giá USD/JPY do đó biến động tương đối “mixed”, không rõ thiên hướng mạnh. Bình quân 20 năm thì JPY giảm nhẹ 0.19% so với USD, còn bình quân 10 năm trở lại đây thì JPY giảm 0.94% so với USD.

AUD/USD

Tháng Năm là tháng “thảm họa” với AUD trong 10 năm trở lại đây – với mức giảm trung bình tới 3.53%. Đồng Aussie thường giảm so với nhóm các đồng tiền G-7 trong 10 năm trở lại đây vào tháng Năm, đồng thời đây là tháng tệ hại nhất của Aussie trong 1 năm. Và hiện nay đồng AUD đang có xu hướng bị bán tháo ngay từ đầu tháng 5 bởi các tổ chức lớn theo quan sát của tôi sau khi bóng ma chiến tranh thương mại quay trở lại. Tính trong 20 năm thì AUD/USD cũng giảm bình quân 1.12%.

NZD/USD

Tháng này cũng là tháng tồi tệ nhất của Kiwi trong năm, chung số phận với Aussie. Trong 10 năm qua, tỷ giá NZD/USD giảm bình quân tới 3.04%, còn trong 20 năm thì mức giảm bình quân là 0.87%.

Dowjones

Thành ngữ “Sell in May and Go away” xuất phát từ việc các nhà giao dịch lớn thường nghỉ đi du lịch mùa hè và đóng book vào thời điểm này. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai vào giai đoạn 2013-2018 khi chứng khoán Mỹ luôn tăng điểm tháng Năm. Tuy nhiên, tính cả giai đoạn 20 năm thì Dowjones giảm nhẹ 0.83% vào tháng này, và trong 10 năm trở lại đây mức giảm bình quân là 1.76%.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ