Những khoản đầu tư nào đã tỏa sáng khi lạm phát từng ở mức cao như thế này?

Những khoản đầu tư nào đã tỏa sáng khi lạm phát từng ở mức cao như thế này?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:15 24/05/2022

Lạm phát tiếp tục duy trì ở mức trên 8% hàng năm, trong đó giá xăng dầu, khí đốt tự nhiên, thực phẩm và xe đã qua sử dụng tăng mạnh nhất. Lần cuối cùng lạm phát ở mức cao như vậy, Ronald Reagan chỉ mới bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống được một năm, và lãi suất lúc đó ở khoảng 13%, so với 1% hiện nay.

Có những khác biệt cơ bản giữa lúc đó và bây giờ - ví dụ như tỷ lệ thất nghiệp cao đáng báo động vào những năm 1970 và đầu những năm 80 - nhưng cũng có một vài điểm tương đồng rõ ràng. Ngày nay, chúng ta đang phải đối mặt với sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, đối với mọi thứ từ thực phẩm đến năng lượng, phần lớn là do chiến tranh ở Đông Âu và các lệnh phong tỏa COVID đang diễn ra. Tình trạng thiếu chip bán dẫn đã làm chậm quá trình sản xuất ô tô, thiết bị gia dụng, trung tâm dữ liệu mới và hơn thế nữa.

Vậy nhà đầu tư có thể làm gì?

Vàng từng là ông vua của những năm 1970

Một lần nữa, nếu coi lịch sử là một bài học. Tài sản tốt nhất để sở hữu trong những năm 1970 là Vàng, đã tăng từ $35/ounce vào đầu thập kỷ lên tới $850 vào năm 1980. Các nhà đầu tư tìm kiếm một tài sản cứng có thể đối đầu với lạm phát và giữ giá trị của nó theo thời gian, và kim loại màu vàng phù hợp với những tiêu chí đó. Không giống như tiền pháp định, mà các nhà hoạch định chính sách có thể tạo ra nhiều hơn từ không khí, Vàng đòi hỏi lượng thời gian, năng lượng và tiền bạc đáng kinh ngạc để sản xuất. Điều này giúp giữ cho nguồn cung của nó được kiểm soát.

Bitcoin có đang đánh cắp ánh sáng của Vàng không?

Một số người theo dõi thị trường có thể thắc mắc tại sao Vàng không tăng cao hơn nữa. Thật vậy, khi lạm phát vượt 8% vào tháng 3 năm 2022, giá kim loại không thể vượt qua mức cao kỷ lục $2,073/ounce, được thiết lập vào tháng 8 năm 2020.

Có suy đoán rằng sự phổ biến gần đây của Bitcoin và các tài sản kỹ thuật số khác đã bòn rút tiền của các nhà đầu tư mà lẽ ra phải được đầu tư vào Vàng. Bản thân là một người hâm mộ Bitcoin, tôi không chắc lắm với quan điểm đó. Với tổng vốn hóa thị trường là 11.5 nghìn tỷ USD, Vàng vẫn là một trong những tài sản có tính thanh khoản cao nhất trên trái đất và không giống như Bitcoin, nó được tôn trọng và giao dịch trên toàn cầu. Hàng chục ngân hàng trung ương trên toàn cầu tiếp tục giữ lượng Vàng trị giá hàng tỷ USD trong kho dự trữ của họ.

Tôi cũng nên chỉ ra rằng Bitcoin đã giảm đáng kể từ mức cao nhất mọi thời đại của nó được thiết lập vào tháng 11 năm 2021, đưa nó vào con đường tương tự như cổ phiếu công nghệ và các tài sản rủi ro khác. Điều này đã khiến một số nhà đầu tư đặt câu hỏi về vai trò được nhận thức của nó như một kho lưu trữ giá trị hay còn gọi là “vàng kỹ thuật số”.

Hàng hóa cũng là một cú đặt cược tốt

Ngay cả khi vàng vật chất không đạt được mức cao mới, khả năng phục hồi của nó khi đối mặt với lạm phát tăng nhanh cho chúng ta biết rằng những gì thị trường có vẻ ưa chuộng lúc này là các tài sản cứng có giá trị nội tại. Do đó, không có gì lạ khi giá của hầu hết mọi hàng hóa — từ kim loại đến năng lượng cho đến nông nghiệp — trong nhiều trường hợp đang tăng theo hình parabol.

Với việc giá cả hàng hóa đang tăng tốt như hiện nay, chúng tôi tin rằng cổ phiếu các nhà sản xuất năng lượng và khai thác kim loại sẽ hấp dẫn hơn. Nhiều công ty dầu khí công bố kết quả kinh doanh đột biến trong quý đầu tiên của năm 2022, điều này phản ánh giá cổ phiếu tăng. Ví dụ, Shell có trụ sở tại London, đã báo cáo lợi nhuận 9.1 tỷ USD trong quý I, gần gấp ba lần so với những gì nó tạo ra trong cùng quý năm 2021. Trong phiên giao dịch tại New York, cổ phiếu Shell đã tăng 23% từ đầu năm đến cuối tháng Tư.

Lạm phát có thể không “nhất thời” như Fed nói trước đây, nhưng đến một lúc nào đó, giá cả sẽ ổn định. Cho đến lúc đó, điều quan trọng đối với các nhà đầu tư là không đưa ra quyết định hấp tấp và hoảng sợ bán khi bị thua lỗ. Có thể bạn cần phải thận trọng và đơn giản là giữ các vị thế của bạn trong một thời gian dài hơn dự định ban đầu. Đây không phải là đợt lạm phát đầu tiên mà chúng ta thấy và có thể sẽ không phải là đợt lạm phát cuối cùng.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ