Nhật Bản từng can thiệp thị trường hỗ trợ JPY hai lần chỉ trong tháng 10

Nhật Bản từng can thiệp thị trường hỗ trợ JPY hai lần chỉ trong tháng 10

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:21 07/02/2023

Dữ liệu phân tích cho thấy Nhật Bản đã không chỉ đơn giản là hạn chế biến động mạnh.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường FX tổng cộng ba lần vào năm ngoái, dựa theo báo cáo tổng quan về chiến lược can thiệp mới nhất của chính phủ nhằm chống lại sự sụt giá lịch sử của đồng yên.

Bộ Tài chính đã tiến hành các biện pháp can thiệp tiền tệ vào ngày 21 và 24/10, theo báo cáo hoạt động hàng ngày cho quý IV công bố hôm thứ Ba. 5.6 nghìn tỷ yên (42.2 tỷ đô la) và 729.6 tỷ yên đã lần lượt được sử dụng trong 2 ngày này để hỗ trợ JPY khi đồng tiền chạm mức thấp nhất trong 32 năm so với USD vào mùa thu năm ngoái.

Ngoài hành động bất ngờ được thực hiện vào ngày 22/9, mở đầu cho giai đoạn giám sát chặt chẽ nội tệ, Nhật Bản đã chi hơn 9 nghìn tỷ JPY chỉ trong hơn một tháng nhằm ngăn chặn sự suy yếu của đồng Yên.

Dữ liệu chi tiết hơn cho thấy Nhật Bản đã không tiến hành bất kỳ hoạt động hạn chế biến động nào sau hai ngày đó, và cả 2 phiên đều biến động mạnh, bất chấp những suy đoán của thị trường vào thời điểm đó. Sự can thiệp của Bộ Tài chính vào năm ngoái là lần đầu tiên nước này hỗ trợ đồng yên kể từ năm 1998. Bộ Tài chính đã tìm cách ngăn chặn sự suy yếu hơn 20% của JPY so với USD trong bối cảnh sự phân kỳ chính sách tiền tệ của Nhật với các ngân hàng trung ương khác ngày càng sâu sắc.

Trong khi Nhật Bản duy trì lãi suất âm để thúc đẩy nền kinh tế trì trệ, các quốc gia khác trên toàn cầu đã tích cực tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Sự khác biệt dẫn đến việc các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận hấp dẫn hơn đối với tài sản ở nước ngoài, ngó lơ tài sản của Nhật Bản. Sau lần can thiệp đầu tiên vào tháng 9, khi các quan chức của Bộ tuyên bố rõ ràng rằng họ đã thực hiện “hành động quyết đoán”, chính quyền bắt đầu áp dụng chiến lược giữ bí mật về việc liệu họ có can thiệp hay không.

Bằng cách giữ im lặng về việc can thiệp thị trường, chính quyền Nhật Bản đã khiến các trader gần như không biết gì về kế hoạch của họ.

Việc can thiệp vào ngày 21 tháng 10 cũng diễn ra ngoài giờ làm việc của Tokyo, ngụ ý tới các nhà trader rằng sự can thiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính phủ đã thành công trong việc gửi thông điệp rằng họ luôn luôn sẵn sàng đối đầu với các bên đầu cơ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ