Nhận định triển vọng Yên Nhật: Liệu USD/JPY có thể duy trì đà tăng?

Nhận định triển vọng Yên Nhật: Liệu USD/JPY có thể duy trì đà tăng?

Phạm Anh Vũ

Phạm Anh Vũ

Junior Analyst

16:15 24/07/2022

Đồng JPY đã giảm mạnh so với USD vào năm 2022, thúc đẩy USD/JPY tăng gần 18%, cao nhất trong hơn hai thập kỷ. Điều này phần lớn nhờ sức mạnh đồng USD, nhưng lập trường ôn hòa của BOJ cũng góp không ít công sức.

Về phía đồng yên, không có nhiều yếu tố tích cực trong ngắn hạn. BOJ cam kết với chính sách ôn hòa tại cuộc họp gần đây nhất, cho thấy họ "hoàn toàn không có kế hoạch" tăng lãi suất bất chấp áp lực lạm phát gia tăng. Các nhà chức trách Nhật Bản rõ ràng đang ưu tiên tăng trưởng thay vì lo ngại lạm phát. Điều này đồng nghĩa BOJ sẽ không hỗ trợ đồng yên.

Mặt khác, chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ của Fed có lẽ là nguồn sức mạnh chính cho đồng USD, nhưng có thể đã chạm đỉnh. Trong khi FOMC dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất lên 2.25% - 2.50% vào thứ Tư tới và một vài đợt tăng nữa trong năm nay để chống lạm phát, những động thái dường như đã nằm trong dự đoán thị trường. Tuy nhiên, định hướng chính sách vào mùa thu hoặc đông vẫn sẽ rất khó lường.

Sự chững lại trong hoạt động kinh doanh của Hoa Kỳ đã được phản ánh trong các dữ liệu gần đây, như lĩnh vực dịch vụ, đang làm tăng nguy cơ suy thoái, một kịch bản khiến các nhà hoạch định chính sách có lập trường ôn hoà hơn để tránh thiệt hại kinh tế không cần thiết, đặc biệt là nếu lạm phát bắt đầu giảm trong những tháng tới.

Giá hàng hoá, bao gồm dầu và xăng, đã giảm mạnh trong những tuần gần đây, áp lực giá cả sẽ sớm được điều chỉnh, tạo cơ hội cho FED từ bỏ lập trường cứng rắn vào cuối năm nay. Kịch bản này sẽ khiến đồng USD dần suy yếu, và USD/JPY có thể điều chỉnh giảm.

BIỂU ĐỒ HÀNG NGÀY USD/JPY

USD/JPY Outlook: Will the Japanese Yen Keep Weakening Against the US Dollar?

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ