Nhận định thị trường của LeeBK ngày 21/04/2021: Tâm lý risk off có thể chi phối thị trường hôm nay. Đã đến lúc thận trọng trở lại tới Covid-19

Nhận định thị trường của LeeBK ngày 21/04/2021: Tâm lý risk off có thể chi phối thị trường hôm nay. Đã đến lúc thận trọng trở lại tới Covid-19

11:32 21/04/2021

Các chỉ số chứng khoán đã thoái lui xa hơn từ mức cao kỷ lục trong bối cảnh tâm lý rủi ro suy yếu vào Thứ Ba. Một lần nữa, không có chất xúc tác mới nào cho giới đầu tư khi không có cuộc đối thoại nào của các quan chức ngân hàng trung ương để thúc đẩy thị trường, vì Fed vẫn trong thời gian ngừng hoạt động trước cuộc họp ngày 27-28/4 và không có dữ liệu kinh tế đáng chú ý nào tại Mỹ tối qua.

Đồng Yen tăng trở lại khi số ca nhiễm Covid-19 ảnh hưởng xấu tới khẩu vị rủi ro
Đồng Yen tăng trở lại khi số ca nhiễm Covid-19 ảnh hưởng xấu tới khẩu vị rủi ro

Mùa báo cáo thu nhập tương đối tích cực, các công ty nổi tiếng như Johnson & Johnson và Procter & Gamble báo cáo kết quả khả quan trong quý 1, tuy nhiên đã không thể thúc đẩy tâm lý rủi ro khi cả ba chỉ số chính của Mỹ đều đóng cửa trong sắc đỏ - Dow Jones giảm 0.75%, mức giảm theo ngày lớn nhất trong gần một tháng và Nasdaq đóng cửa thấp hơn 0.92%, các nhà đầu tư có thể đang lo ngại về sự gia tăng các ca nhiễm vi rút trên toàn cầu sau khi WHO báo cáo mức cao kỷ lục 5.2 triệu ca nhiễm mới vào tuần trước.

Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá và đường cong lợi suất đi ngang qua đêm - lợi suất từ phần bụng đến cuối đường cong giảm hơn 4 điểm do tâm lý e ngại rủi ro. Trong một bức thư ngày 8/4 gửi Thượng nghị sĩ Rick Scott, Chủ tịch Fed Powell vẫn giữ lập trường "Dovish" của mình, ông nói rằng lạm phát sẽ tạm thời "cao hơn một chút" nhưng Fed cam kết giữ lạm phát trong giới hạn. Trong tin tức về vắc-xin, ủy ban an toàn EMA đã vạch ra "mối liên hệ có thể có giữa hiện tượng máu đông hiếm gặp với việc tiêm vắc-xin J&J" và đề xuất rằng nên thêm cảnh báo về máu đông vào vắc-xin. Khi J&J tiếp tục triển khai vắc-xin ở châu Âu, các nhà chức trách quốc gia sẽ quyết định có nên sử dụng vắc-xin hay không. Italy thông báo rằng họ sẽ phê duyệt và ưu tiên sử dụng vắc-xin cho những người trên 60 tuổi.

Trên thị trường ngoại hối, đồng USD đã tạm dừng đà lao dốc gần đây khi DXY đóng cửa cao hơn 0.19% lên mức 91.24. Đồng EUR vẫn đi ngang và tiếp tục dao động gần mức 1.2030 khi giới đầu tư duy trì sự thận trọng trước thông báo chính sách của ECB vào thứ Năm. kháng cự gần nhất  nằm tại 1.2070/80 - đường trung bình 100 ngày, việc phá vỡ mức này có thể củng cố cho hướng đi lên phía trên ngưỡng 1.21. Vùng 1.20 có thể sẽ cung cấp hỗ trợ cho cặp tiền này trước cuộc họp của ECB. Các đồng tiền hàng hóa AUD và NZD giao dịch kém hiệu quả nhất hôm qua, lần lượt giảm 0.46% và 0.15%. AUD đã suy yếu khỏi mức cao nhất trong phiên là 0.7816 và tích luỹ quanh mức đường trung bình 50 ngày tại 0.7720. Mức kháng cự chính sẽ là 0.7800, trong khi hỗ trợ là 0.7680 - đường trung bình 100 ngày.

Giá dầu giảm vào Thứ Ba từ mức cao nhất tháng do lo ngại rằng Ấn Độ, nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới có thể áp đặt thêm các lệnh phong toả khi số ca nhiễm mới và tử vong tăng cao ở quốc gia này. Giá dầu Brent giảm 0.72% xuống 66.57 USD/thùng và WTI giảm 1.48% xuống 62.44 USD/thùng. Vàng tăng 0.42% lên 1,779 USD/oz vào thứ Ba khi lợi suất TPCP Mỹ suy yếu và đồng đô la ổn định ở mức thấp trong nhiều tuần.

Trong phiên châu Á sáng nay, tâm lý Risk off vẫn chi phối khi Nikkei giảm 2.30% và các chỉ số Futures của Mỹ đều giảm nhẹ 0.13-0.45%. EUR và GBP đi ngang trong khi AUD giảm nhẹ.
Đồng JPY giao dịch vượt trội trong nhóm G-10 2 phiên trở lại đây, tỷ giá USD/JPY giao dịch dưới mốc tâm lý 108 khi lợi suất 10 năm của Mỹ chứng kiến đợt lao dốc mạnh và đang tích luỹ quanh mức 1.56%. Trong ngày hôm nay, giới đầu tư sẽ lưu ý về cuộc họp chính sách tại Canada, khi BOC dự báo giữ nguyên lãi suất 0.25%. Bên cạnh đó, dữ liệu CPI và PPI tại UK cũng đáng chú ý. 

Đánh giá chung: Tâm lý Risk off có thể tiếp tục chi phối thị trường trong phiên hôm nay khi giới đầu tư thiếu các xúc tác mạnh cho tâm lý rủi ro, trong khi đó số ca nhiễm vi rút mới tăng trở lại trên toàn cầu có thể đè nặng tâm lý nhà đầu tư. Lợi suất giảm có thể thúc đẩy vàng hướng lên mốc $1,800 trong ngắn hạn, trong khi đó các đồng tiền high beta có thể thoái lui, JPY có thể tiếp tục duy trì sức mạnh trong ngắn hạn khi lợi suất toàn cầu đang giảm trở lại. EUR/USD vừa kiểm tra kháng cự mạnh tại DMA100 trước thời điểm cuộc họp ECB, biên độ 1.1980/1.2080 có thể duy trì trước thời điểm ra quyết định lãi suất.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ