Nhà đầu tư nước ngoài đang dần rời khỏi cổ phiếu Trung Quốc

Nhà đầu tư nước ngoài đang dần rời khỏi cổ phiếu Trung Quốc

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

15:45 21/02/2024

Lượng cổ phiếu Trung Quốc thuộc sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài đã giảm trong năm thứ hai liên tiếp do sự suy thoái của thị trường làm giảm giá trị cổ phần khiến các nhà đầu tư rời đi để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn ở các nước khác

Theo dữ liệu công bố hôm thứ Tư của PBOC, các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu 2.8 nghìn tỷ nhân dân tệ (390 tỷ USD) cổ phiếu nội địa Trung Quốc vào cuối năm ngoái, giảm 13% so với 12 tháng trước đó và giảm gần 30% so với mức đỉnh vào cuối năm 2021. Giá trị trái phiếu do các tổ chức ở nước ngoài nắm giữ đã tăng gần 8% vào năm ngoái.

Dữ liệu hôm thứ Tư cũng cho thấy các quỹ toàn cầu thoái vốn khỏi cổ phiếu nội địa của Trung Quốc trong suốt năm 2023 và tìm kiếm các lựa chọn thay thế ở các thị trường khác, như Ấn Độ và Nhật Bản. Hoạt động bán tháo không ngừng diễn ra trong năm mới, với việc các nhà đầu tư nước ngoài rút ròng 14.5 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD) cổ phiếu trong tháng 1 thông qua các giao dịch liên kết với sàn chứng khoán Hồng Kông.

Trước khi công bố thông tin mới nhất, số liệu chi tiết về việc nắm giữ tài sản bằng đồng nhân dân tệ ở nước ngoài, bao gồm cả cổ phiếu, được cung cấp lần cuối vào tháng 8 khi PBOC đưa ra số liệu cho đến quý 2 năm 2023. Dữ liệu quý 3 trong những năm gần đây thường được công bố vào tháng 10 hoặc tháng 11, trong khi dữ liệu quý 4 thường được công bố vào tháng 1 hoặc tháng 2.

PBOC không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào cho sự chậm trễ này.

Việc thiếu minh bạch là một vấn đề ở Trung Quốc, đặc biệt khi thông tin công bố không thuận lợi cho nền kinh tế hoặc thị trường. Sự thiếu minh bạch đó đôi khi cản trở nhà đầu tư trong việc đánh giá sức khỏe kinh tế nền Trung Quốc.

Cục Thống kê Quốc gia vào tháng trước tiếp tục công bố tỷ lệ thất nghiệp của lao động trẻ sau khi các nhà hoạch định chính sách dành nhiều tháng để điều chỉnh phương pháp tính toán của họ, con số này đã đạt mức cao kỷ lục vào mùa hè năm ngoái.

Theo Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator, việc Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát dữ liệu kinh tế và doanh nghiệp mà họ cho là nhạy cảm đang làm tăng thêm thách thức trong việc đánh giá triển vọng tương lai của Trung Quốc trong các lĩnh vực then chốt đối với các công ty, chính phủ và các nhà nghiên cứu.

Viện nghiên cứu Đức cho biết trong một báo cáo gần đây rằng chỉ có 68% tài liệu từ Chính phủ Trung Quốc được công bố công khai vào năm 2022, giảm so với mức 88% vào năm 2015.

PBOC cũng đã tạm dừng công bố cuộc khảo sát về tâm lý người gửi tiền ngân hàng, cuộc khảo sát được công bố lần cuối vào tháng 6. Các cuộc khảo sát về công ty và ngân hàng cũng đã chấm dứt. Cuộc thăm dò ý kiến ​​người gửi tiền đã cho thấy người dân đang có kế hoạch tiết kiệm nhiều hơn vì niềm tin của họ vào việc làm và thu nhập trong tương lai vẫn ở dưới mức trước đại dịch Covid-19.

PBOC đã không trả lời các yêu cầu bình luận trước đó về việc công bố khảo sát người gửi tiền.

Vào tháng 9, Trung tâm Lưu ký và Thanh toán Chứng khoán Trung Quốc đã ngừng công bố dữ liệu về các nhà đầu tư cổ phiếu mới và giao dịch trên thị trường chứng khoán. Sự thiếu sót này được đưa ra sau khi lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo hàng đầu nhằm hỗ trợ cho thị trường chứng khoán và thúc đẩy niềm tin của nhà đầu tư không ngăn được đà giảm của cổ phiếu.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Trung Quốc cũng đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ