Market Summary

Market Summary

10:00 16/01/2019

Brexit, Theresa May, GBP

- Dự thảo Brexit của Theresa May bị từ chối bởi Quốc hội với tỷ lệ 432/202 - chênh lệch 230 phiếu - lớn nhất lịch sử. Sterling bị bán tháo về thấp nhất 1.2667 trước tin tuy nhiên phục hồi lại vùng 1.283-1.289 sau tin do thị trường nhận định thủ tướng May sẽ vượt qua được cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm vào 19h London tối nay (được “trigger” bởi lãnh đạo Đảng đối lập Jeremy Corbyn). Tuy nhiên, trong trường hợp May thất bại thì sẽ dẫn đến tổng tuyển cử mới. Khả năng này được cho là thấp do đảng DUP vẫn sẽ ủng hộ May cầm quyền.
- Kết quả bỏ phiếu đêm qua cho thấy Quốc hội sẽ tăng cường quyền kiểm soát về lộ trình Brexit từ chính phủ. Cho đến bây giờ, sẽ có 1 điều rõ ràng là đa số nghị sỹ tại Quốc hội sẽ không muốn kết cục “No-deal Brexit”. Việc đồng Bảng Anh phục hồi hơn 1% đêm qua cho thấy thị trường kỳ vọng vào hướng đi “softer” hơn cho Brexit.
- Thủ tướng May tiếp tục từ chối ý tưởng về việc trưng cầu dân ý lần 2 hay kéo dài thời hạn chót 29/3 để cho phép đàm phán tiếp tục. May sẽ quay lại đàm phán với các Đảng trong tuần này và chuẩn bị cho kế hoạch B tuần tới.
- Các nhà lãnh đạo EU cảm thấy tiếc với kết quả vote và thúc giục chính phủ Anh xác định rõ các bước đi tiếp theo sớm nhất có thể. EU cũng phát tín hiệu chưa chuẩn bị cho việc tái đàm phán với London, và cho rằng Brexit deal chấp thuận tháng 11 là phiên bản tốt nhất cho nước Anh rời khối.
- Dollar Index (DXY) tăng 0.3% phiên hôm qua do dữ liệu GDP 2018 của Đức công bố chỉ đạt 1.5% - thấp nhất trong 5 năm cùng với phát biểu “dovish” của chủ tịch ECB Draghi cho rằng các diễn biến gần đây của nền kinh tế yếu hơn kỳ vọng và việc duy trì nới lỏng là điều cần thiết. Euro giảm 0.5% phiên hôm qua.
- Dữ liệu PPI tháng 12 của Mỹ giảm 0.2% so với tháng trước, core PPI giảm 0.1% xấu hơn kỳ vọng. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ phiên hôm qua vẫn tăng nhẹ (Dowjones tăng 0.65%, SP500 tăng 1.07%, Nasdaq tăng 1.71%) do chính phủ Trung Quốc cam kết thúc đẩy hỗ trợ tăng trưởng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng thông qua giảm thuế.
- Đánh giá chung của F-Master: Dữ liệu kinh tế + triển vọng lãi suất tại Mỹ và châu đều duy trì soft + dovish, điều này ko thật sự tạo động lượng cho sức mua của Dollar hay Euro. Risk sentiment được cải thiện tạm thời do Trade War giảm leo thang và chính phủ Trung Quốc hứa hẹn nới lỏng, tuy nhiên hiệu quả sẽ cần thời gian và đà tăng của Equity khó bền trong thời gian tới. Khuyến nghị vẫn nên canh Sell on rally AUD, buy on dip JPY (ag USD và EUR). Downside Risk của Pound là limited, và nên canh Long GBP trở lại. Gluck!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ