[Market Brief 23.05.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng, cổ phiếu biến động trái chiều

[Market Brief 23.05.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng, cổ phiếu biến động trái chiều

09:01 23/05/2023

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng trong khi cổ phiếu diễn biến trái chiều. USD đi ngang, giá vàng giảm nhẹ. Thị trường theo dõi kỹ lưỡng các cuộc đàm phán trần nợ đang diễn ra.

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã gặp mặt vào tối hôm qua 22/5. Mặc dù không đạt được thỏa thuận nào, nhưng ông McCarthy nói rằng cuộc thảo luận này rất hiệu quả và chuyên nghiệp, và ông mong đợi được bàn luận hàng ngày với Tổng thống Biden cho đến khi một thỏa thuận được ký kết.

Hôm qua, chủ tịch Hạ viện cho biết hai bên phải đạt được một thỏa thuận nợ trong tuần này để tránh một vụ vỡ nợ thảm khốc của Hoa Kỳ. Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo rằng rất có khả năng Bộ Tài chính sẽ không thể đáp ứng tất cả các nghĩa vụ của chính phủ nếu Quốc hội không hành động để tăng hoặc trì hoãn hạn mức nợ vào đầu tháng 6, thì khả năng Hoa Kỳ sẽ vỡ nợ sớm nhất vào ngày 1/6.

Một số quan chức của Fed đã phát biểu ngày hôm qua:

  1. Chủ tịch Fed St Louis James Bullard cho biết ông muốn sẽ có thêm 2 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ phải nâng lãi suất lên cao hơn để kiềm chế và đưa lạm phát trở lại mục tiêu một cách kịp thời. Hai lần thắt chặt nữa trong năm nay là phù hợp và chính xác khi nào nên thực hiện thì tôi không biết, nhưng tôi ủng hộ điều này diễn ra sớm hơn là muộn."
  2. Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari nói "Nếu chúng tôi tạm dừng vào tháng 6, điều đó không có nghĩa là chúng tôi đã hoàn thành chu kỳ thắt chặt của mình, mà đối với tôi, điều đó có nghĩa là chúng tôi đang tiếp nhận thông tin. Tôi chưa thấy bằng chứng nào cho thấy căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng đang giúp hạ nhiệt lạm phát”.
  3. Chủ tịch Fed San Francisco, Mary Daly, cho biết còn quá sớm để nói liệu Fed có tăng lãi suất hay không trong cuộc họp tháng Sáu. “Chúng tôi phải xem xét các dữ liệu để đưa ra các quyết định trong từng cuộc họp”. Bà lưu ý rằng các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn, một số điều kiện được mong đợi và một số điều kiện gắn liền với những bê bối mà một số ngân hàng gặp phải trong tháng 3, có lẽ phù hợp với việc tăng lãi suất từ 1 đến 2 lần.
  4. Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, cho biết ông muốn giữ lãi suất ổn định trong tháng Sáu. “Chính sách của chúng tôi có độ trễ. Và chúng ta mới chỉ ở giai đoạn đầu của thời gian này khi độ trễ đó bắt đầu diễn ra và căng thẳng xuất hiện”.
  5. Chủ tịch Fed Richmond Thomas Barkin lưu ý rằng điều hợp lý là các lần tăng lãi suất trước đây của Fed và thắt chặt các tiêu chuẩn tín dụng trong bối cảnh căng thẳng ở lĩnh vực ngân hàng, sẽ giúp hạ nhiệt nhu cầu và giá cả.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ Liên bang đang định giá 16% khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng Sáu, sau đó giảm tổng cộng 43 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

  • DJIA giảm 0.4%, S&P 500 đi ngang và Nasdaq Composite tăng 0.5%.
  • Euro Stoxx 50 giảm 0.2%. DXY không đổi quanh mức 103.20 và EUR/USD đi ngang quanh mức 1.0810.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ tăng 5bp lên 4.31% và lợi suất 10 năm tăng 4 bp lên 3.71%.
  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 3bp lên 2.46% trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng 7 bp lên 4.06%.
  • Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 0.6% lên 71.99 USD. Vàng giảm 0.3% xuống 1,972 USD.
  • USD/JPY tăng 60 pip lên 138.60 và AUD/USD không đổi ở mức 0.6650.

Không có dữ liệu nào của Hoa Kỳ được công bố ngày hôm qua.

Hôm nay, dữ liệu PMI Flash sản xuất và dịch vụ, doanh số bán nhà mới và PMI sản xuất và điều kiện kinh doanh của Fed Richmond sẽ được công bố.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ