[Market Brief 13.02.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng cao, nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh kém khả quan

[Market Brief 13.02.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng cao, nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh kém khả quan

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:51 13/02/2023

Diễn biến chính của tuần giao dịch trước là chứng khoán giảm do lợi suất trái phiếu tăng và thị trường lo ngại về định hướng chính sách của Fed.

[Market Brief 13.02.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng cao, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không được như kỳ vọng
[Market Brief 13.02.2023]: Lợi suất trái phiếu tăng cao, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp không được như kỳ vọng

Các quan chức của Fed đã đưa ra hàng loạt các bình luận diều hâu vào tuần trước, và tất cả đều phủ nhận việc Fed sắp xoay trục. Các nhà đầu tư cũng đã cân nhắc tới báo cáo quý IV kém khả quan của doanh nghiệp. Sau khi chật vật tìm hướng đi trong cả phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước, chứng khoán Mỹ đã đóng cửa tăng điểm, nhưng vẫn ghi nhận tuần kém nhất trong 2 tháng. Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng khắp các kỳ hạn. USD cũng tăng cao hơn vào tuần trước.

Chủ tịch Fed Philadelphia Patrick Harker cho biết hôm thứ Sáu rằng báo cáo việc làm mạnh hơn kỳ vọng một tuần trước đó không làm thay đổi quan điểm của ông về việc tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn, khi “chúng ta đang bắt đầu thấy các dấu hiệu sớm cho thấy lạm phát đang bắt đầu giảm.” Ông cũng nói thêm “có thể tăng lãi suất 25bp và kiểm soát lạm phát mà không gây thiệt hại quá mức cho thị trường lao động.” Tương tự như các quan chức khác, ông Harker ủng hộ quan điểm rằng lãi suất sẽ tăng lên một mức nào đó trên 5% và giữ ở đó trong một thời gian. Nhưng ông cũng cho biết Fed có khả năng sẽ giảm lãi suất, nhưng sẽ vào năm 2024.

Tâm điểm ở Mỹ tuần này sẽ là báo cáo CPI tháng 1, với kỳ vọng CPI sẽ hạ nhiệt hơn nữa. Dữ liệu này có thể có ảnh hưởng quan trọng đến hướng đi lãi suất của Fed, đặc biệt sau khi Fed thông báo rằng những bất ngờ trong báo cáo lạm phát và việc làm sắp tới có thể khiến họ thắt chặt hơn nữa vào cuộc họp tháng 3. Báo cáo doanh số bán lẻ tháng 1 cũng sẽ được công bố, với kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ tăng trong tháng này, sau những lần giảm trước đó. Nhưng pha giảm bất ngờ có thể đồng nghĩa với việc tăng lãi suất đã ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng và do đó làm tăng nguy cơ suy thoái.

Hợp đồng tương lai lãi suất đang định giá Fed tăng 57 điểm cơ bản cho tới tháng 6, đưa lãi suất 5.32%. Thị trường vẫn đang định giá lãi suất sẽ giảm trong nửa sau năm nay, nhưng hiện chỉ ở mức 24bp vào cuối năm so với 37bp trong thứ Hai tuần trước.

Tuần trước, Chỉ số Dow Jones giảm 0.2%, S&P500 giảm 1.1% và Nasdaq Composite giảm 2.4%. Euro Stoxx 50 giảm 1.4% trong tuần. Chỉ số DXY tăng 0.7% trong tuần trước lên 103.63.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ tăng 23 điểm cơ bản trong tuần lên 4.52% trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng 21 điểm cơ bản lên mức cao nhất trong một tháng tại 3.73%. Lợi suất 10 năm của Đức tăng 17 điểm cơ bản lên 2.36% trong khi lợi suất 10 năm của Anh tăng 34 điểm cơ bản lên 3.40% vào tuần trước. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 8.6% lên mức 79.72 USD, sau hai tuần giảm liên tiếp, trong khi vàng không đổi ở mức 1,866 USD vào cuối tuần giao dịch.

Đối với dữ liệu của Hoa Kỳ, Khảo sát tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan cho tháng 2 tăng từ 64.9 lên 66.4 (Bloomberg dự báo: 65.0). Cấu phần kỳ vọng bất ngờ suy yếu từ 62.7 xuống 62.3. Kỳ vọng lạm phát 1 năm tăng lên từ 3.9% lên 4.2%. Kỳ vọng lạm phát dài hạn 5-10 năm không đổi so với tháng trước ở mức 2.9%.

Thứ Hai sẽ không có dữ liệu quan trọng nào được công bố. Ngày mai, chỉ số CPI và chỉ số Niềm tin doanh nghiệp nhỏ NFIB tháng 1 sẽ được công bố. Thị trường kỳ vọng lạm phát CPI toàn phần sẽ giảm từ 6.5% xuống 6.2% và lạm phát cơ bản xuống từ 5.7% xuống 5.5%.

Vào thứ Tư, doanh số bán lẻ, chỉ số sản xuất công nghiệp và chỉ số thị trường nhà ở NAHB tháng 1 và Chỉ số sản xuất Fed New York tháng 2 sẽ được công bố. Thị trường kỳ vọng doanh số bán lẻ sẽ tăng 1.9% so với mức giảm 1.1% trước đó. Vào thứ Năm, chỉ số PPI, số nhà khởi công, giấy phép xây dựng, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu và báo cáo Fed Philadelphia tháng Hai sẽ được công bố.

Trên thị trường FX, USD/JPY đã tăng mạnh vào thứ Sáu sau khi có tin tức rằng Kazuo Ueda, nguyên thành viên hội đồng chính sách của Ngân hàng Nhật Bản và hiện là giáo sư, sẽ trở thành thống đốc tiếp theo của Ngân hàng trung ương Nhật Bản. Nhưng USD/JPY đóng cửa gần như không đổi trong ngày và kết thúc tuần cao hơn khoảng 15 pips lên 131.36. AUD/USD đóng cửa ở mức 0.6920, gần như không thay đổi so với một tuần trước đó.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ