Long USD là lựa chọn hấp dẫn trong ngắn hạn

Long USD là lựa chọn hấp dẫn trong ngắn hạn

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

23:18 19/01/2021

Phân tích risk-reward cho thấy các lựa chọn “long” USD trong ngắn hạn là khá hấp dẫn, ngay cả khi các yếu tố cơ bản trong dài hạn gợi ý điều ngược lại.

“Nhà giao dịch” (trader) và “nhà đầu tư” (investor) là 2 thuật ngữ thường được sử dụng hoán đổi tự do với nhau, nhưng đôi khi điều quan trọng là phải phân biệt rõ ràng giữa hai thuật ngữ này. Nhà đầu tư là người thường phân bổ vốn cho các khoản đầu tư dài hạn, thường dựa trên phân tích cơ bản, trong khi nhà giao dịch thì thiên về ngắn hạn. Điều đó có thể làm cho các trader nhạy cảm hơn với việc đánh giá lại vị thế theo giá thị trường, cũng như quan tâm hơn đến lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro (risk-adjusted return) và mức lỗ tối đa hơn là tổng lợi nhuận

Mặc dù có nhiều phong cách giao dịch thành công, hầu hết những người tôi biết có thể duy trì lợi nhuận ấn tượng ổn định có xu hướng thêm vào danh mục đầu tư của họ các giao dịch có tỷ lệ risk-reward tốt ngay cả khi - hoặc đôi khi là đặc biệt nếu - chúng đi ngược lại với các nhận định dài hạn của họ.

Đối với một nhà đầu tư, trong 1 năm tới, luận điểm đồng đô la suy yếu vẫn có vẻ hết sức vững chắc. Đồng tiền này chiếm hơn 60% dự trữ ngoại hối toàn cầu trong khi GDP của Hoa Kỳ chỉ chiếm chưa đến 25% quy mô nền kinh tế toàn cầu - một sự bất cân xứng đáng chú ý ngay cả đối với đồng tiền dự trữ của thế giới trong bối cảnh tỷ trọng GDP của Mỹ trong GDP toàn cầu dường như sẽ giảm nhanh chóng trong những năm tới.

Quan trọng hơn, Hoa Kỳ có mức thâm hụt kép lớn và ngày càng tăng, trong khi đồng USD chỉ phải trả cho nhà đầu tư mức lợi suất thực âm sâu, ngay cả sau khi lãi suất danh nghĩa đang tăng thời gian gần đây. Thông điệp rõ ràng từ Fed là điều này sẽ không thay đổi đáng kể vào năm 2021

Tuy nhiên, đối với một nhà giao dịch, có một số yếu tố tích cực trong ngắn hạn cần xem xét: Vị thế thị trường, hành động giá và phân tích kỹ thuật

Khối lượng vị thế “short” USD đang rất lớn và đã tăng trở lại trong bản cập nhật dữ liệu CFTC mới nhất - mặc dù thực tế là đồng bạc xanh đã mạnh lên trong giai đoạn này

Sự phân kỳ giữa sự thay đổi khối lượng vị thế toàn thị trường và giá luôn là một sự cảnh báo cho các nhà giao dịch. Việc sự phân kỳ xuất hiện ngay sau khi Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index giảm xuống chỉ còn cách 0.3% so với mức thấp nhất trong sáu năm mang lại hai lợi ích cho những người bị cám dỗ bởi việc đánh cược vào 1 nhịp điều chỉnh: mức dừng lỗ của bạn là rõ ràng và cần lưu ý rằng các nhà đầu tư bị ám ảnh với phân tích kỹ thuật sẽ trở nên vô cùng phấn kích nếu đồng USD bật lên tạo mô hình 2 đáy hoàn hảo.

Những yếu tố này cho thấy rằng bất kỳ chất xúc tác nào cho việc “short-squeezing” đối với USD có thể châm ngòi cho 1 sự bật tăng mạnh của USD, trong khi sự tiếp diễn của xu hướng giảm giá dài hạn đem lại cho nhà giao dịch mức cắt lỗ ngắn và rõ ràng. Đó là loại risk-reward mà một nhà giao dịch luôn ưa thích.

Và còn nữa: Các chất xúc tác tiềm năng cho sự thay đổi trong câu chuyện về đồng đô la Mỹ là rất rõ ràng, với việc một chính quyền mới của Hoa Kỳ sẽ lên nắm quyền vào thứ tư, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang vào tuần tới và sự xuất hiện của các biến thể vi rút lây lan nhanh hơn ở Hoa Kỳ.

Trong số các cặp tiền chính, AUD/USD có thể là đối tượng mà các nhà giao dịch ngược sóng bị thu hút. Đồng Aussie đã chứng kiến ​​mức tăng giá lớn hơn bất kỳ đồng tiền nào trên thế giới trong 10 tháng qua, tăng hơn 34% so với đồng bạc xanh.

AUD đang tỏ ra khá đắt đỏ xét theo cơ sở sức mua tương đương và dường như thị trường đã định giá hoàn toàn các yếu tố lạc quan xung quanh câu chuyện tăng trưởng của Trung Quốc và siêu chu kỳ hàng hóa mới - các yếu tố dễ bị ảnh hưởng bởi các đợt phong tỏa mới do virus, sự chao đảo của Trung Quốc cũng như bản thân sức mạnh của USD.

Chúng ta đang ở tuần thứ ba của tháng 1 và các nhà đầu tư vẫn còn rất nhiều thời gian để thiết lập các vị thế yêu thích của họ cho năm 2021, bao gồm cả các vị thế short USD, xu hướng chủ đạo trong thời gian qua. Bây giờ là lúc để xem liệu các nhà giao dịch sẽ tiếp tục ủng hộ xu hướng đó hay tham gia vào một số giao dịch ngược sóng trong những ngày hậu Martin Luther King Day

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ