Số vị thế short Dollar Mỹ đạt đỉnh trước thềm bài phát biểu về chính sách của Yellen

Số vị thế short Dollar Mỹ đạt đỉnh trước thềm bài phát biểu về chính sách của Yellen

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

14:34 18/01/2021

Xu hướng giảm của đồng dollar sắp quay trở lại?

Các quỹ đầu cơ đã tăng vị thế bán ròng đồng Bạc xanh lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2018 trong tuần tính đến ngày 12 tháng 1, theo dữ liệu tổng hợp từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai. Họ cũng tăng số vị thế 'long' đồng bảng Anh lên nhiều nhất kể từ tháng 10 trong khi lượng đặt cược vào đồng EUR, đồng AUD và NZD cũng tăng.

Các vị thế này được mở khi đồng tiền dự trữ của thế giới hồi phục nhờ lợi suất TPCP của Hoa Kỳ tăng lên mức cao nhất trong 10 tháng. Sự suy yếu trở lại của đồng USD có thể thu hút sự chú ý của chính quyền sắp tới, với Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen được cho ​​sẽ tuyên bố rằng các nhà chức trách sẽ không thúc đẩy một đồng tiền yếu hơn để hỗ trợ xuất khẩu trong lời tuyên thệ của bà vào thứ Ba.

Seamus Mac Gorain, người đứng đầu bộ phận tỷ giá toàn cầu của JPMorgan Asset Management, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước: “Đồng USD vẫn có khả năng sẽ giảm trong suốt năm nay. Ông nói: “Nhiều đồng tiền khác sẽ được hưởng lợi nhờ tăng trưởng toàn cầu, đặc biệt là các đồng tiền của thị trường mới nổi” và đồng Aussie cũng sẽ mạnh lên.

Chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index đã tăng hơn 1% kể từ khi trượt xuống mức thấp nhất trong gần ba năm vào tháng này. Trong khi nhịp tăng này đã thúc đẩy các cuộc thảo luận về sự phục hồi của đồng USD, một số tổ chức lớn bao gồm Goldman Sachs Group Inc. và các nhà đầu tư trong cuộc khảo sát của Bank of America Corp. vẫn kiên định trong việc dự báo đồng Bạc xanh yếu hơn.

“Chúng tôi tiếp tục tin rằng sự kết hợp của định giá đồng USD đang khá cao, lợi suất danh nghĩa và thực tế thấp, cùng với đó sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế toàn cầu sẽ đè nặng lên đồng Bạc xanh trong suốt năm 2021”, các chiến lược gia của Goldman bao gồm Danny Suwanapruti viết trong một ghi chú ngày 17 tháng 1.

Yellen dự kiến ​​sẽ khẳng định cam kết thả nổi đồng USD của Mỹ và đưa ra đảm bảo rằng Mỹ sẽ không chủ động khiến đồng dollar yếu hơn để có lợi thế thương mại cạnh tranh, Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn các quan chức trong quá trình chuyển tiếp của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Hoa Kỳ đã áp dụng chính sách ủng hộ đồng USD “mạnh” vào năm 1995. Mặc dù đây là kim chỉ nam được truyền từ Bộ trưởng Tài chính này sang Bộ trưởng Tài chính khác, không có chính quyền nào kể từ đó ngoại trừ Trump cho rằng đồng USD hiện “đang quá mạnh”.

“Điều này không giống với chính sách đồng dollar mạnh trong quá khứ,” Khoon Goh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., nói về phát biểu sắp tới của Yellen. “Cam kết để tỷ giá hối đoái do thị trường xác định ngụ ý rằng chính quyền mới sẽ cảm thấy thoải mái khi đồng USD suy yếu hơn nữa”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Cuối tuần bùng nổ với đồng Loonie và thị trường lao động Canada

Số liệu việc làm tại Canada trong tháng 4 ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, vượt xa dự đoán của giới chuyên gia. Tuy nhiên, tốc độ tuyển dụng vẫn chưa theo kịp đà gia tăng dân số và tốc độ tăng lương cũng có dấu hiệu chững lại. Điều này mở ra khả năng BoC sẽ cắt giảm lãi suất sớm nhất là vào tháng tới.
USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?
Thái Linh

Thái Linh

Junior Editor

USDJPY chạm mức 120, liệu có khả thi?

Lãnh đạo một nhóm doanh nghiệp quốc gia cho rằng Chính phủ và Ngân hàng trung ương của Nhật Bản nên bắt đầu nhắm USDJPY quanh mức 120-130 vì đồng yên hiện tại quá yếu đối với các doanh nghiệp nhỏ đang gặp khó khăn.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ