Lạm phát Mỹ sẽ phục hồi nhanh đến mức nào?

Lạm phát Mỹ sẽ phục hồi nhanh đến mức nào?

10:37 08/03/2021

Bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát có thể sẽ gia tăng vào cuối năm nay, khi kinh tế phục hồi và các hạn chế về Covid-19 được dỡ bỏ. Các nhà đầu tư sẽ có thêm thông tin chi tiết vào thứ Tư, khi chỉ số giá tiêu dùng tháng Hai của Hoa Kỳ được công bố.

Trong khi thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang - CPI vẫn thấp ở mốc 1.5%, các thước đo thị trường về kỳ vọng tương lai đã tăng vọt kể từ đầu năm khi các nhà đầu tư chú ý đến mức tăng trưởng cao hơn sau gói kích thích của chính quyền Biden .

Tuần trước, kỵ vọng lạm phát 5 năm tại Mỹ lần đầu tiên đạt 2.5% kể từ năm 2008. Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát đã nâng kỳ vọng hàng năm của họ đối với CPI tháng 2 lên 1.7%.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện dao động quanh mức 1.56%. Các nhà đầu tư đã nâng dự báo lợi suất của họ, Goldman Sachs dự đoán lợi suất danh nghĩa sẽ đạt khoảng 1.9% vào cuối năm so với dự báo trước đó là 1.5%.

"Các thước đo lạm phát trên toàn cầu sẽ tăng đáng kể vào đầu mùa hè", James Sweeney, giám đốc đầu tư khu vực châu Mỹ tại Credit Suisse dự đoán. Ông đã chỉ ra các vấn đề về nguồn cung hàng hóa, sự gia tăng lạm phát trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính, và khả năng giá của lĩnh vực dịch vụ tăng khi nhu cầu vượt qua hàng tồn kho.

Với quỹ đạo này, Sweeney kỳ vọng Fed sẽ đạt được mục tiêu lạm phát vào năm 2022, với một sự “vượt mức” nhẹ vào năm sau. Đồng nghĩa lần tăng lãi suất đầu tiên có thể đến sớm nhất là vào năm 2023.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ