Thị trường đang tính đến khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2023?

Thị trường đang tính đến khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào năm 2023?

22:51 13/01/2021

Thông qua động thái trên thị trường lãi suất của Hoa Kỳ gần đây, các nhà đầu tư đang bắt đầu kỳ vọng Hoa Kỳ sẽ tăng lãi suất vào nửa cuối năm 2023 nhờ triển vọng của kích thích tài khoá và lạm phát cao hơn.

Các hợp đồng tương lai Eurodollar, đáo hạn vào tháng 9 năm 2023, đã được thị trường định giá khả năng tăng lãi suất nhiều hơn một lần vào thứ Hai bởi tác động của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, so với mức tăng chỉ một lần vào tuần trước.

“Các thị trường hiện tại chắc chắn đang định giá cho các đợt tăng lãi suất vào nửa cuối năm 2023, nhưng khoảng thời gian sẽ còn rất lâu và nó sẽ còn tiếp tục thay đổi, đặc biệt nếu Mỹ tiếp tục tỉ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng, như số liệu việc làm vào tháng 12 cho thấy." Chiến lược gia tại Societe Generale ở London - Kenneth Broux cho hay.

Kỳ vọng tiếp tục gia tăng về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ sau khi triển khai vaccine COVID-19 tại nền kinh tế lớn nhất thế giới và sau khi đảng viên Đảng Dân chủ Joe Biden, giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Động thái này tạo ra tác động khả quan trong những ngày đầu năm 2021, khi lời hứa về nhiều biện pháp kích thích tài khoá hơn sau cuộc đua vào Thượng viện Georgia trong tuần trước đã khiến lợi suất Kho bạc Mỹ tăng vọt bất chấp dữ liệu kinh tế yếu. Tân tổng thống Biden đã hứa sẽ tiếp tục chi tiêu thêm "hàng nghìn tỷ".

Hợp đồng tương lai Eurodollar đáo hạn vào tháng 9 năm 2023 hiện được kỳ vọng sẽ tăng tới 40 điểm cơ bản, dựa trên lãi suất tích lũy vào thời điểm đó, so với mức 30 điểm cơ bản vào đầu tuần trước.

Hợp đồng tương lai đáo hạn vào tháng 6 năm 2023 đã chứng kiến ngày có khối lượng giao dịch lớn thứ ba từ trước đến nay, báo hiệu rằng thị trường đang thay đổi kỳ vọng tăng lãi suất. Hợp đồng tương lai là một sự đặt cược vào xu hướng của lãi suất liên ngân hàng London (LIBOR) trong ngắn hạn, một trong những tiêu chuẩn lãi suất được sử dụng rộng rãi nhất trên thị trường tài chính toàn cầu. Các nhà đầu tư phòng ngừa rủi ro lãi suất trên thị trường eurodollar.

Trong khi các thị trường tiền tệ khác kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ tiếp tục ở gần mức thấp kỷ lục cho đến giữa năm sau, thì các chiến lược gia của Morgan Stanley dự kiến Fed sẽ bắt đầu cắt giảm chương trình thu mua tài sản vào tháng 1 năm 2022.

Thị trường hợp đồng tương lai Eurodollar đáo hạn vào tháng 9/2023

Sự tăng lên "đầy ngờ vực" của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ.

Quả thực, các ngân hàng Hoa Kỳ dự kiến các nhà hoạch định chính sách sẽ bắt đầu giảm bớt các khoản thu mua nợ chính phủ của họ xuống 10 tỷ USD và 5 tỷ USD đối với những khoản nợ được bảo đảm bằng thế chấp với mục tiêu ngừng hoàn toàn việc mua bất kỳ chứng khoán nào vào năm 2023.

Mặc dù bản thân việc cắt giảm kế hoạch thu mua tài sản khổng lồ, chính nó sẽ không tự động dẫn đến việc tăng lãi suất, và các nhà theo dõi thị trường nói rằng nó sẽ gây áp lực khiến cho lợi suất cao hơn. Ulrich Leuchtmann, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa và ngoại hối tại ngân hàng Commerzbank, cho biết: “Trong bối cảnh đó, việc lợi suất trái phiếu tăng là hợp lý và do đó, kỳ vọng trên thị trường tiền tệ hiện tại là chính đáng."

Các hợp đồng tương lai Eurodollar đáo hạn vào tháng 12 năm 2022 cho thấy những dấu hiệu đầu tiên của việc thay đổi kỳ vọng về lãi suất của Hoa Kỳ, cũng như các thị trường hiện đang định giá lãi suất tăng 10 điểm cơ bản so với mức không thay đổi vào tuần trước.

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Richard Clarida vào tuần trước cho biết, nền kinh tế Hoa Kỳ đã hướng tới một năm tới đầy “ấn tượng”, và sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế sẽ vẫn ở mức cao.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

Có thể Fed đang gây hiểu lầm bằng các thông điệp về lạm phát

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2024 mặc dù kỳ vọng lạm phát gia tăng và tỷ lệ lạm phát gần đây có xu hướng đi lên. Trong khi đó, thị trường hoán đổi lạm phát dự báo tỷ lệ lạm phát là 3.4% trong tháng 3 và 3.2% trong tháng 4 và tháng 5, cho thấy lạm phát có thể không giảm thêm.
Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Chỉ báo hàng tuần: Các chỉ số nhanh trong ngắn hạn tiếp tục được cải thiện

Mặc dù các chỉ báo kinh tế thường xuyên thay đổi nhưng nó phản ánh tin tức về tình hình hiện tại và dự đoán về biến động trước khi có các dữ liệu về hàng tháng hoặc hàng quý. Đây là cách tuyệt vời để cập nhật những thông tin mới nhất của thị trường. Và thường thì tối sẽ theo dõi các chỉ báo nhanh trong dài hạn sau đó là các chỉ báo nhanh trong ngắn hạn và cuối cùng là các chỉ báo trùng.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần: Thao túng giá Bitcoin, EtherFi đang bay cao và những câu chuyện trên thị trường tiền điện tử khác

Bitcoin kết thúc tuần 18-24/3 trong với việc giảm giá xuống còn 67 nghìn USD trong bối cảnh dòng tiền chảy ra khỏi GBTC ngày càng tăng. Trong một tin tức khác, Blackrock đã tiết lộ quỹ token hóa đầu tiên của mình trên Ethereum trong khi Genesis đã đạt được thỏa thuận trị giá 21 triệu USD với SEC và Ethereum Foundation được cho là đang phải đối mặt với cuộc điều tra của cơ quan quản lý. Tuần này chúng ta sẽ bàn luận về việc mất giá đột ngột của Bitcoin, biến động giá trong ngày đang gia tăng, dự án Ether.Fi airdrop token cho người dùng và khả năng phục hồi của Bitcoin trước việc lợi suất gia tăng.
NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?
Tạ Thị Giang

Tạ Thị Giang

Junior Analyst

NHTW Nhật Bản đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm như thế nào và gợi mở điều gì trong thời gian tới?

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã nâng lãi suất ngắn hạn từ -0.1% lên 0.1%, trở thành ngân hàng trung ương cuối cùng thoát khỏi chính sách lãi suất âm. Tăng lương vượt quá dự kiến ​​là động lực chính thúc đẩy BOJ thay đổi chính sách, các thay đổi khác bao gồm chấm dứt Kiểm soát Đường cong Lợi suất và giảm mua một số tài sản nhất định.
[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

[Kaiko Research] Báo cáo tuần thứ ba của tháng Ba về thị trường tiền điện tử

Bitcoin đã chứng kiến một sự biến động mạnh trong tuần qua và vượt qua mức đỉnh mọi thời đại trước khi mất giá và đóng cửa tuần giảm điểm. Coinbase đang lên kế hoạch bán trái phiếu trị giá 1 tỷ đô la, Grayscale đang lên kế hoạch hạ phí giao dịch GBTC và lạm phát ở Mỹ tăng cao hơn dự kiến. Tuần này chúng ta tìm hiểu về Phản ứng của thị trường sau Dencun của ETH, Sự phụ thuộc của Binance vào mức phí bằng 0, sự kết thúc của khoảng trống Alameda và tính tương quan của Bitcoin với vàng.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ