Lạm phát giá sản xuất tại Mỹ tăng nóng trước thềm báo cáo CPI

Lạm phát giá sản xuất tại Mỹ tăng nóng trước thềm báo cáo CPI

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:52 12/10/2023

Chỉ số PPI tăng cao hơn dự kiến trong tháng 9, cho thấy áp lực lạm phát đang tăng trở lại trong nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số giá sản xuất, theo dõi chi phí cho hàng hóa thành phẩm mà nhà sản xuất phải trả, tăng 0.5% so với tháng trước, cao hơn dự báo 0,3%. Con số này thấp hơn mức tăng 0.7% trong tháng 8.

Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, PPI lõi tăng 0.3%, so với dự báo 0.2%. Loại trừ dịch vụ thực phẩm, năng lượng và thương mại, chỉ số tăng 0.2%, khớp với ước tính.

Áp lực lạm phát chủ yếu đến từ nhu cầu cuối cùng về hàng hóa, tăng 0.9%, trong khi giá dịch vụ tăng 0.3%.

Phần lớn giá hàng hóa tăng đến từ xăng tăng 5.4%, trong khi giá thực phẩm tăng 0.9%. Giá năng lượng chung tăng 3.3%. Hàng hóa lõi, không bao gồm lương thực và năng lượng, chỉ tăng 0.1%, phản ánh chuỗi cung ứng đã bình thường hóa.

Về phía dịch vụ, giá dịch vụ nhu cầu cuối cùng trừ thương mại, vận tải và kho bãi tăng 0.3%, trong khi chi phí dịch vụ thương mại nhu cầu cuối cùng tăng 0.5%. Chi phí dịch vụ tiền gửi tại các ngân hàng thương mại tăng mạnh 13.9%.

So với cùng kỳ năm trước, PPI toàn phần tăng 2.2%, mạnh nhất kể từ tháng 4.

Mike Loewengart, trưởng bộ phận xây dựng danh mục đầu tư mô hình của Văn phòng Đầu tư Toàn cầu Morgan Stanley, cho biết báo cáo “cho thấy ta vẫn chưa thấy kỷ nguyên lạm phát dai dẳng - và lãi suất cao kết thúc. Dù thế nào đi nữa, các nhà đầu tư cũng cần phải kiên nhẫn. Để lạm phát hạ nhiệt đáng kể so với đỉnh năm ngoái là một thách thức, để lạm phát xuống mức mục tiêu 2% của Fed lại là một thách thức khác.”

Thị trường coi PPI là chỉ báo sớm lạm phát, vì chỉ số đo lường nhiều loại chi phí hàng hóa cung cấp cho các sản phẩm tiêu dùng. Vào thứ Năm, Bộ Lao động sẽ công bố chỉ số giá tiêu dùng, dự kiến sẽ cho thấy lạm phát giảm nhẹ.

Cả hai báo cáo đều sẽ chi phối các quyết định chính sách của Fed.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ có thể không cần phải tăng lãi suất thêm vì lợi suất trái phiếu đã tăng mạnh, thắt chặt điều kiện tài chính. Điều đó đã giúp xoa dịu nỗi lo trên thị trường, hỗ trợ cổ phiếu tăng cao hơn trong tuần này.

Fed đặt mục tiêu lạm phát 2% nhưng không mong đợi đạt được mục tiêu đó trong vài năm. Định giá hợp đồng tương lai cho thấy họ đã hoàn thành chu kỳ tăng lãi suất, nhưng các quan chức vẫn dự báo có một lần thắt chặt nữa cuối năm nay.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ