RBA giữ vững lập trường trung lập, quyết định duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm

RBA giữ vững lập trường trung lập, quyết định duy trì lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

12:47 07/05/2024

Ngân hàng trung ương Úc (RBA) quyết định giữ lãi suất ở mức cao nhất trong 12 năm, đồng thời duy trì lập trường trung lập khiến thị trường bất ngờ và AUD suy yếu.

Ngân hàng Dự trữ đã giữ lãi suất điều hành ở mức 4.35% trong cuộc họp thứ tư liên tiếp vào thứ Ba, đồng thời nâng dự báo lạm phát ngắn hạn và giảm nhẹ ước tính về tăng trưởng kinh tế và thất nghiệp. Các dự báo cho thấy, lãi suất sẽ không thay đổi cho đến giữa năm 2025.

RBA tuyên bố: “Hội đồng dự đoán rằng vẫn cần thời gian để lạm phát duy trì bền vững trong phạm vi mục tiêu, và vẫn sẽ cảnh giác trước những rủi ro tăng giá. Hội đồng không khẳng định chắc chắn điều gì.”

AUDUSD đã giảm tới 0.4% xuống mức 0.66 sau quyết định này. Lợi suất trái phiếu nhạy cảm với chính sách kỳ hạn ba năm giảm 8 bps xuống 3.95% do các nhà giao dịch swaps giảm kỳ vọng về việc tăng lãi suất trong năm nay. Cổ phiếu lại tăng.

Dự báo lạm phát toàn phần

Alex Loo, chiến lược gia bộ phận vĩ mô tại Ngân hàng Toronto-Dominion ở Singapore, cho biết: “Thị trường có thể đã kỳ vọng RBA sẽ quay trở lại lập trường cũ về việc ‘không loại trừ khả năng tăng lãi suất’ do bất ngờ về lạm phát quý 1. Lập trường không đổi hôm nay có lẽ đã làm thất vọng những người hawkish khi AUD bị ảnh hưởng và lãi suất của Úc vẫn cao.”

Cuộc họp diễn ra ngay sau khi có dữ liệu cho thấy cả lạm phát toàn phần và lạm phát lõi đều vượt kỳ vọng trong ba tháng đầu năm, và vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2-3% của RBA.

Cuộc họp cũng diễn ra sau một quyết định rất được mong đợi của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) vào tuần trước, khi Chủ tịch Jerome Powell vẫn nuôi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, trong khi thừa nhận lạm phát bùng nổ đã xóa đi niềm tin rằng áp lực giá cả đang trên đà giảm.

RBA có vẻ như có thể phải đối mặt với tình trạng tương tự. Bullock trước đây cho biết ngân hàng đang phụ thuộc vào dữ liệu, và sẽ chỉ bắt đầu giảm lãi suất khi họ tin rằng lạm phát chắc chắn đang trên đà quay trở lại mục tiêu.

Su-Lin Ong, nhà kinh tế trưởng của Úc tại Ngân hàng Hoàng gia Canada ở Sydney, coi tuyên bố sau cuộc họp của RBA là “gần như trung lập”.

Stephen Miller, chiến lược gia đầu tư tại GSFM ở Sydney, cho biết Ngân hàng Trung ương “đã chuyển từ lập trường trung lập sang lập trường thắt chặt”. Ông nói: “Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu phương án tăng lãi suất chính sách không được thảo luận trong tuần này”.

Giảm kỳ vọng vào khả năng RBA điều chỉnh lãi suất

Mặc dù RBA không công bố dot plot hay dự báo lãi suất điều hành của riêng mình, nhưng Thống đốc Michele Bullock trước đây đã cho rằng họ sẽ không cần đợi lạm phát nằm trong biên độ trước khi cắt giảm. Mặc dù vậy, bà đã nhiều lần bác bỏ những suy đoán về việc nới lỏng, phản ánh dự báo của RBA rằng lạm phát sẽ chỉ trở lại mục tiêu vào nửa cuối năm 2025.

Một trong những yếu tố chưa xác định đối với Ngân hàng Trung ương là tác động của ngân sách chính phủ được công bố trong tuần tới, cũng như việc tiền hành cắt giảm thuế vào khoảng giữa năm.

Devika Shivadekar, nhà kinh tế tại công ty tư vấn RSM Australia, cho biết: “Quan điểm chung của RBA vẫn giữ nguyên. Dự báo lạm phát đã được điều chỉnh tăng lên, có thể là do rủi ro của việc cắt giảm thuế và ngân sách liên bang sắp xảy ra. Chúng tôi vẫn tự tin rằng RBA sẽ không xoay trục cho đến khi có thêm hai đợt công bố dữ liệu lạm phát hàng quý nữa.”

Dữ liệu gần đây đã chỉ ra rằng nền kinh tế Australia nhìn chung đang chậm lại, với GDP bình quân đầu người giảm, trong khi doanh số bán lẻ ảm đạm phản ánh tâm lý tiêu dùng bi quan.

Đồng thời, thị trường lao động có tín hiệu tích cực, với tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.8%. Dữ liệu được công bố hôm thứ Hai cho thấy thước đo quảng cáo tuyển dụng đã tăng 2.8% trong tháng 4, tăng 36.5% so với mức trước đại dịch.

Khả năng phục hồi của việc làm đã khiến các nhà hoạch định chính sách lạc quan rằng họ có thể chuẩn bị một cuộc hạ cánh mềm - giảm lạm phát trong khi vẫn giữ được mức tăng mạnh về việc làm trong những năm gần đây.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ