Kích thích tài khóa liệu có thể đảo lộn lịch sử tăng giá giai đoạn cuối năm của USD?

Kích thích tài khóa liệu có thể đảo lộn lịch sử tăng giá giai đoạn cuối năm của USD?

11:00 06/10/2020

Mối tương quan tích cực của đồng đô la với chứng khoán Mỹ có thể bị phá vỡ trong quý này do sự sụt giảm sức hấp dẫn của carry-trade và khả năng gói kích thích tài khóa có thể xảy ra.

Dữ liệu từ 10 năm qua cho thấy chỉ số Bloomberg Dollar Spot Index tăng trung bình khoảng 1.7% trong quý 4 hàng năm và chỉ số S&P 500 tăng 1.9%, cho thấy chỉ số chứng khoán này thường vượt trội hơn so với chỉ số đo lường sức mạnh đồng tiền. Tuy nhiên khuôn mẫu có tính mùa vụ này, được thấy trong các loại tiền tệ, đã thay đổi vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch toàn cầu lan rộng mạnh mẽ và với việc đây là năm bầu cử, các mối tương quan có thể phá vỡ hơn nữa.

Hiệu quả hoạt động của S&P 500 có sự tương quan đến mức tăng của đồng bạc xanh cho đến năm 2020. Nguồn: Bloomberg

Gói kích thích tài khóa có thể thúc đẩy sự lạc quan kinh tế, từ đó làm giảm nhu cầu đối với các tài sản trú ẩn như đồng đô la. Ngoài ra, sự hấp dẫn từ tính chất carry-trade của USD - nghĩa là đi vay từ các loại tiền tệ lãi suất rẻ hơn để đầu tư vào đồng bạc xanh - đã bị phá vỡ bởi chính sách tiền tệ nới lỏng cực độ của Cục Dự trữ Liên bang, điều đã đẩy lợi suất xuống mức thấp hơn.

Nếu lạm phát tăng như kết quả từ lập trường dovish (ôn hòa) của Fed và tăng quy mô kích thích tiền tệ, thì đồng bạc xanh sẽ bị ảnh hưởng khi lợi suất thực tế giảm và giá cổ phiếu có thể tăng giá.

Mối quan hệ cũng có thể đảo ngược nếu đợt tăng giá cổ phiếu quý IV bị gián đoạn bởi cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ sắp tới. Trong các năm trước, vào tháng ngay trước thềm bỏ phiếu cuối cùng, chỉ số S&P 500 giảm, trong khi đồng đô la tăng do các nhà đầu tư đổ xô nắm giữ tài sản an toàn trong bối cảnh khẩu vị rủi ro giảm. Việc Tổng thống Donald Trump dính virus Covid-19, khả năng phong tỏa trở lại và lo ngại về một cuộc bầu cử gây tranh cãi có thể làm tăng thêm sự không chắc chắn bao trùm thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ