Kế hoạch giao dịch cho sự kiện Jackson Hole - Duy nhất 1 lần trong năm

Kế hoạch giao dịch cho sự kiện Jackson Hole - Duy nhất 1 lần trong năm

11:51 24/08/2020

Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân của tôi với sự kiện mà cả giới tài chính đang đổ dồn sự tập trung vào, đó chính là "Jackson Hole" được tổ chức 1 năm 1 lần. Dưới đây là kịch bản giao dịch tham khảo để các bạn có thể chuẩn bị kỹ càng nhất cho sự kiện này

  • Phần 1: Diễn biến đáng chú ý trong tuần giao dịch trước.
  • Phần 2: Kịch bản giao dịch cho sự kiện Jackson Hole sắp tới.
  • Phần 3: Sự kiện Jackson Hole 2019, Powell đã làm chao đảo cả thị trường như thế nào?

Phần 1. Diễn biến đáng chú ý trong tuần trước.

Trong tuần giao dịch vừa qua, chúng ta đã chứng kiến sự phục hồi của USD so với hầu hết các đồng tiền chính khác, trong khi thị trường chứng khoán Mỹ vẫn đang tiếp tục được duy trì tại mức đỉnh cao nhất của mọi thời đại. 

Theo đánh giá của tôi, biên bản cuộc họp FOMC công bố giữa tuần đã trở thành cứu cánh “tạm thời” cho USD vì FED đã gây một chút thất vọng cho thị trường khi biên bản cuộc họp FOMC lần này được kỳ vọng rằng, FED sẽ còn “dovish” hơn và có thể cân nhắc thêm về các công cụ nới lỏng khác, ví dụ như kiểm soát đường cong lợi suất (YCC). Cụ thể trong biên bản bản cuộc họp FOMC ngày 31/7 được công bố vào hôm thứ Năm tuần trước:

  • “FED chỉ thấy lợi ích khiêm tốn từ việc điều tiết đường cong lợi suất và có kế hoạch giữ tốc độ mua tài sản ở mức hiện tại”.
  • “FED có thể sẽ không công bố thêm định hướng chính sách tại cuộc họp tháng 9 như thị trường đã kỳ vọng. Một số quan chức Fed đã công khai nói rằng điều đó là không cần thiết vào thời điểm này”.
  • Giữ nguyên nhận định về tác động của đại dịch COVID-19.

Biên bản cuộc họp lần này vẫn giữ một thái độ dovish nhất định nhưng trộn lẫn với động thái “chờ đợi và xem xét”. Chính điều này đã khiến cho thị trường chốt lời USD, phù hợp với thời điểm đồng bạc xanh đang cần có một nhịp hồi phục hoặc tích lũy để có thể tiếp xu hướng giảm trong dài hạn.

Biểu đồ EUR/USD khung thời gian H1

Tâm lý thận trọng của thị trường đã quay trở lại sau sự kiện công bố biên bản cuộc họp FOMC, chỉ số chứng khoán S&P500 mặc dù cũng có những nhịp giảm song song với đà phục hồi của USD nhưng vẫn đóng cửa tuần giao dịch vừa qua tại mức đỉnh cao nhất mọi thời đại, duy trì đà tăng 0.74% trong khi bảng cân đối kế toán của FED đã tăng 0.77%, mức cao nhất trong 11 tuần qua.

Mức thay đổi giữa chỉ số S&P500 và bảng cân đối kế toán của FED.

Phần 2: Kịch bản giao dịch cho sự kiện Jackson Hole sắp tới.

Điều mà chúng ta cần rất phải chú ý trong tuần sau đó chính là sự kiện “Jackson Hole” diễn ra trong 2 ngày thứ Năm và thứ Sáu, nơi mà Chủ tịch FED, ông Powell sẽ có một bài phát biểu quan trọng về chính sách tiền tệ lúc 8:10 tối ngày 27/8.

Bài phát biểu trong sự kiện này của ông Powell có thể sẽ khiến cho thị trường biến động rất mạnh vì nó sẽ cung cấp cho chúng ta rất nhiều thông tin về quan điểm và những hành động của FED trong tương lai để đối phó với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thúc đẩy nền kinh tế phục hồi trở lại.

Manh mối cho sự kiện này nằm ở biên bản cuộc họp FOMC tuần trước!

  • Biên bản cuộc họp FOMC ngày 31/7 được công bố vào thứ Năm tuần trước đã cho chúng ta rất nhiều mạnh mối cho câu hỏi vô cùng quan trọng trong sự kiện Jackson Hole - “Liệu FED có quan điểm và ý định hành động như thế nào trong tương lai?”
  • Sau một chút thất vọng về biên bản cuộc họp FOMC vừa qua (như tôi đã đề cập ở phần trên) thị trường đã có một cái nhìn tổng quan hơn về thái độ của FED với các công cụ kích thích mới cũng như quan điểm về nền kinh tế hiện tại. Giọng điều ôn hòa pha chút thái độ “chờ đợi và xem xét” tiếp tục sẽ được sử dụng vì theo tôi, đầy là điều rất quan trọng trong giai đoạn này khi Fed cần có thời gian để đánh giá các công cụ của mình đã tác động tới nền kinh tế như thế nào. Vì nếu FED tiếp tục quá bi quan và quá mạnh tay trong việc sử dụng các công cụ nới lỏng thì có thể sẽ gây ra sự sợ hãi và kỳ vọng ngược cho thị trường!

Dưới đây là 2 kịch bản giao dịch mà tôi đề ra xoay quanh sự kiện “Jackson Hole”:

Đầu tiên, chúng ta cần làm rõ rằng các yếu tố cơ bản chính của thị trường vẫn đang nghiêng về nhược điểm. Biên bản FOMC, đình trệ trong gói cứu trợ của Hoa Kỳ, đàm phán Brexit và kỳ vọng về một loạt các dữ liệu trong tuần tới đang khá tệ sẽ tiếp tục gây áp lực cho các tài sản rủi ro. Cụ thể là USD sẽ được hỗ trợ, tiếp tục di chuyển tích lũy trong biên độ và một cú bứt phá vượt đỉnh trước khi sự kiện Jackson Hole diễn ra cho EUR/USD, AUD/USD, NZD/USD và GBP/USD là điều khó có thể xảy ra.

Kịch bản 1: Powell giữ nguyên thái độ dovish và “chờ đợi, xem xét”.

Trong kịch bản này:

  • Nếu USD tăng mạnh từ đầu tuần, điều này thể hiện rằng thị trường đang kỳ vọng về những giọng điệu trước đó trong biên bản FOMC của ông Powell được lặp lại và thị trường sẽ chốt lời USD trước một sự kiện rủi ro (vì kỳ vọng rằng Powell giữ nguyên thái độ trong Jackson Hole sẽ khiến cho USD mạnh lên). Khi kịch bản 1 diễn ra mà Powell không hề có bất kỳ điểm nhấn nào khác USD sẽ tăng vọt (spike up) và chúng ta chờ đợi cho một cơ hội để có thể tiếp tục Short USD (khuyến khích chờ đợt đà bán chững lại sau khi USD tăng vọt và tìm điểm mua AUD/USD trong trường hợp này).
Biểu đồ AUD/USD khung thời gian H4.
  • Nếu USD di chuyển tích lũy trong biên độ với hầu hết các cặp tiền chính khác tại mức cao trước khi sự kiện diễn ra thì tôi kỳ vọng rằng các cặp tiền X/USD sẽ có một cú giảm mạnh cùng với chỉ số S&P500 sau khi bài phát biểu kết thúc. (khuyến khích bán EUR/USD và GBP/USD trong trường hợp này)
Biểu đồ EUR/USD khung thời gian H4.

Kịch bản 2: Powell có thái độ dovish hơn và cân nhắc về việc sử dụng thêm các công cụ nới lỏng khác ví dụ như kiểm soát đường cong lợi suất (kịch bản này theo quan điểm của tôi khó xảy ra hơn)

  • Nếu USD tăng mạnh từ đầu tuần, điều này cũng thể hiện kỳ vọng của thị trường giống như ở kịch bản 1 tôi đã đề cập. Thì một cú sập mạnh cho USD sẽ xảy ra ngay sau khi chủ tịch FED Powell có những lời phát biểu đại loại như: “chúng tôi sẽ cân nhắc sử dụng thêm về kiểm soát đường cong lợi suất”, “Sẽ làm bất cứ điều gì có thể để hỗ trợ cho nền kinh tế cụ thể là cân nhắc thêm về việc sử dụng các công cụ nới lỏng khác”, "chấp nhận lạm phát vượt quá 2%". (khuyến kích mua AUD/USD trong trường hợp này)
Biều đồ AUD/USD khung thời gian H4.
  • Nếu USD di chuyển tích lũy và giảm về mức thấp trong vùng side way trước khi sự kiện diễn ra thì USD sẽ biến động giật có thể sẽ giật 2 chiều những theo tôi là giật mạnh xuống khi Powell tỏ thái độ dovish hơn hẳn cho với những gì trong biên bản cuộc họp FOMC trước đó. (Trong trường hợp này, tôi khuyến cáo nên canh mua AUD/USD và NZD/USD trong tuần sau đó).
Biểu đồ AUD/USD khung thời gian H4.

Phần 3. Sự kiện Jackson Hole 2019, Powell đã làm chao đảo cả thị trường như thế nào?

Như chúng ta đã đề cập tới manh mối cho bài phát biểu của chủ tịch FED tại sự kiện Jackson Hole sắp tới là từ biên bản cuộc họp FOMC tháng 7. Nhưng có một điều cần hết sức lưu ý khi chúng ta nhìn lại lịch sử của sự kiện Jackson Hole trong năm 2019, thời điểm mà ông Powell đã gạt phăng đi hoàn toàn kỳ vọng của thị trường từ những manh mối của biên bản cuộc họp FOMC tháng 7/2019 trước đó. Và đây là những gì đã diễn ra:

Biểu đồ DXY khung thời gian H1 thời điểm tháng 7-8/2019.

Trong khoảng thời gian trước tháng 7-8 năm 2019, cả thị trường đang ở trong một cuộc chạy đua chính sách tiền tệ nới lỏng cùng với căng thẳng thương mại nảy lửa giữa Mỹ - Trung. Nhưng cho tới tháng 7, căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung đã dịu bớt và cuộc họp FOMC tháng 7 của FED lúc đó đã có những thái độ lạc quan hơn, điều này đã khiến cho USD tăng lên trước khi sự kiện Jackson Hole diễn ra vì cả thị trường đều đang kỳ vọng rằng Powell sẽ tiếp tục giữ thái độ lạc quan trước đó. Và… điều bất ngờ đã xảy ra vào ngày 23/8/2019, Chủ tịch của FED đã thay đổi thái độ sang ôn hòa trong khi cả thị trường kỳ vọng điều ngược lại và USD đã bị bán tháo thê thảm ngay trong đêm diễn ra sự kiện.

Nhắc lại khoảng thời gian này để có thể thấy mọi điều bất ngờ đều có thể xảy ra và hãy chuẩn bị sẵn sàng cho mình một kịch bản trong trường hợp Powell “lật mặt” với thị trường để chúng ta biết phải làm gì khi đó (chính là kịch bản 2 trong trường hợp USD tăng trước khi diễn ra sự kiện).

3. Tổng kết

Đây là kế hoạch giao dịch và các kịch bản có thể xảy ra dựa trên kinh nghiệm và hiểu biết của tôi. Mọi lệnh giao dịch luôn cần phải được tuân thủ quay tắc quản lý rủi ro. Đối với tài khoản lớn, các bạn không nên rủi ro quá 2% cho một cơ hội và phải đạt được một mức risk:reward tốt. Rủi ro và sai lầm là điều rất bình thường trong ngành công nghiệp này, ngay cả những trader giỏi nhất cũng chỉ có tỉ lệ thắng từ 50%-60% ngoại trừ các trader tại Ngân hàng lớn vì họ có rất nhiều thông tin về dòng tiền. Vậy nên, các bạn hãy tuân thủ quy tắc quản lý vốn của mình, hãy nhắm tới mục tiêu R:R tốt và kiên nhẫn chờ đợi cơ hội từ thị trường. Trade safe!

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ