JPMorgan và Goldman Sachs: Vẫn nên mua trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ

JPMorgan và Goldman Sachs: Vẫn nên mua trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ

08:23 08/08/2023

Thị trường trái phiếu chính phủ 25 nghìn tỷ USD đã bị tấn công từ 3 hướng. Lượng bán ra trái phiếu tăng mạnh ngay sau khi Fitch Ratings tước xếp hạng tín dụng AAA của Hoa Kỳ. Một vài ngày trước đó, Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã đẩy mạnh kỳ vọng rằng đã đến lúc hồi hương vốn về nước.

Bây giờ, Phố Wall có thể đồng ý một điều: Việc bán ra trái phiếu Kho bạc đã đẩy tỷ suất trái phiếu 10 năm và 30 năm gần đến đỉnh trong nhiều năm vào tuần trước đã thực sự hơi quá đà.

Trong số những khuyến nghị mới, Goldman Sachs và Morgan Stanley hô mua trái phiếu kỳ hạn 30 năm, trong khi JPMorgan lại lạc quan về Trái phiếu 5 năm.

Theo quan điểm của JPMorgan, việc các bị thế long trước đó bị quét khi thị trường đẩy mạnh kỳ vọng vào duration (sự nhạy cảm của trái phiếu với lãi suất) gần mức cao nhất trong thập kỷ - có thể đã thúc đẩy sự hỗn loạn trên thị trường. Và các diễn biến gần đây từ Fitch hoặc những thông tin mới khác không cho thấy rằng thị trường nợ tại Mỹ đang mất đi tính bền vững.

Giọng điệu lạc quan từ các chiến lược gia được đưa ra sau pha bán tháo tuần trước đưa tỷ suất sinh lời trái phiếu chính phủ Mỹ xuống 0.7%. Lợi suất thực trái phiếu 30 năm đã đạt gần 2% - cao nhất kể từ năm 2011.

Khối lượng đấu thầu trái phiếu chính phủ, tác động lan tỏa từ việc điều chỉnh chính sách kiểm soát đường cong lợi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản, và việc Fitch giảm xếp hạng tín nhiệm Hoa Kỳ là những lý do được cho là gây ra đợt bán tháo trái phiếu dài hạn này.

Nhưng Goldman Sachs không tin điều đó.

"Hiện có một vài lý thuyết thường được trích dẫn cho đợt bán tháo, nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ lý thuyết nào đặc biệt thuyết phục," các chuyên gia do Praveen Korapaty dẫn đầu viết trong một thông điệp vào cuối thứ Sáu. "Chúng tôi sẽ ưu tiên mua tại các pha giảm."

Korapaty và các đồng nghiệp của ông phân tích từng lý thuyết một cách kỹ lưỡng:

  • Liệu các nhà đầu tư Nhật Bản đã bán trái phiếu chính phủ hàng loạt chưa, khi lợi suất trái phiếu suất nội địa đang tăng sau việc điều chỉnh chính sách? Hầu như không. Việc lợi suất Hoa Kỳ tăng trong tuần trước chủ yếu diễn ra trong giờ giao dịch Hoa Kỳ, thay vì trong phiên Tokyo.
  • Liệu nhà đầu tư có thể đang yêu cầu phần bù kỳ hạn lớn hơn cho các trái phiếu dài hạn, do áp lực cung từ các phiên đấu thầu sắp tới? Chưa hẳn như vậy. Theo quan điểm của Goldman Sachs, hoạt động hoàn tiền trái phiếu (mua lại trái phiếu có thể mua lại - callable bonds - để thay bằng trái phiếu mới) chỉ lớn hơn một chút so với dự kiến, và việc phát hành thực tế không nghiêng quá nhiều về các kỳ hạn dài.

  • Liệu việc hạ xếp hạng tín nhiệm thực sự quan trọng? Không. Cơ cấu nợ và sự xuống cấp chính trị tại Washington mà Fitch đã đề cập đã được biết đến rất rõ. Vì vậy, việc xếp hạng này không chứa thông tin mới, các chuyên gia của Goldman kết luận.

Bây giờ, vị thế của nhà đầu tư sở hữu trái phiếu dài hạn ít đông đảo hơn nhưng lợi suất vẫn gần mức cao nhất trong chu kỳ hiện tại. Điều đó cho thấy đã đến lúc mua thêm trái phiếu, theo các chiến lược gia JPMorgan, bao gồm Jay Barry.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ