JPMorgan: Tỷ lệ dự đoán thắng cử tổng thống Mỹ đang thay đổi như thế nào sau khi Trump nhiễm Covid-19?

JPMorgan: Tỷ lệ dự đoán thắng cử tổng thống Mỹ đang thay đổi như thế nào sau khi Trump nhiễm Covid-19?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

16:22 02/10/2020

Tỷ lệ ông Biden trở thành tổng thống tăng 5-6% và của phó tổng thống Pence tăng từ dưới 1% lên đến 8% sau khi ông Trump được xác nhận dương tính COVID-19

Tổng thống Mỹ vừa xác nhận trên tweet rằng ông và Đệ nhất phu nhân đã dương tính với COVID-19. Điều này xảy ra chỉ vài giờ sau khi tin tức đầu tiên được công bố rằng cố vấn cấp cao của Tổng thống, bà Hope Hicks đã có kết quả dương tính. Thông tin này rõ ràng đã tạo ra một cú sốc lớn với tình hình chính trị Mỹ, nơi mà việc đặt cược vào các chính sách là rất cao. Thị trường "Betting" bầu cử tháng 11 tại Mỹ đã bắt đầu "nhảy nhót" sau tin tức đầu tiên từ bà Hope Hicks và đã tiếp tục thay đổi mạnh khi kết quả dương tính của ông Trump được đăng trên Twitter. Theo đó, tỷ lệ dự đoán ông Biden trở thành tổng thống đã tăng thêm 5-6% lên 68% và ngược lại, tỷ lệ của ông Trump đã giảm 5-6%.

Đáng chú ý là xác suất Phó Tổng thống đương nhiệm, ông Pence trở thành tổng thống đã tăng từ dưới 1% lên tới 8%. Điều này phản ánh rằng Pence hiện đang là người kế nhiệm số 1 của ông Trump bởi nếu sau tháng 11 mà tổng thống đắc cử mất khả năng điều hành, phó tổng thống đắc cử sẽ tuyên thệ nhậm chức và giữ chức vụ tổng thống. Nếu một vị trí ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa bị bỏ trống, quy định của đảng này sẽ buộc họ phải triệu tập lại đại hội toàn quốc để bỏ phiếu tìm người thay thế; và giả định là không có ứng cử viên nào khác đủ sức thuyết phục, ông Pence cũng sẽ nghiễm nhiên trở thành người thay thế ông Trump.

Phản ứng giật hai chiều là động thái thường thấy của thị trường khi có tin tức bất lợi, với việc hợp đồng tương lai các chỉ số chứng khoán giảm, các đồng tiền hàng hoá lao dốc và các đồng trú ẩn như JPY, CHF tăng cao. Một ngoại lệ là USD/CNH khi cặp tiền này ban đầu tăng mạnh rồi quay đầu giảm ngay sau đó. Trước đó, chúng tôi đã cảnh báo đồng Nhân dân tệ rất nhạy cảm với kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vì các chính sách thương mại khác nhau giữa 2 ứng cử viên, vì vậy điều này có thể phản ánh sự gia tăng đáng kể xác suất ông Biden thắng cử so với của ông Trump. Điều này khá hợp lý trong bối cảnh sự không chắc chắn và rủi ro tiềm ẩn từ việc ông Trump mất khả năng điều hành chiếm ưu thế lúc mới ra tin, nhưng sau đó thị trường đã đánh giá đến những tác động trong trung hạn đến kết quả bầu cử.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ