JPMorgan FX Research: Chính phủ Mỹ mới chỉ tạm thời tránh được đóng cửa

JPMorgan FX Research: Chính phủ Mỹ mới chỉ tạm thời tránh được đóng cửa

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

16:25 02/10/2023

Nhận định của bộ phận nghiên cứu thị trường FX của JPMorgan tại New York.

Chính phủ Mỹ tạm thời tránh được đóng cửa, trong một tiến triển bất ngờ như đợt đàm phán trần nợ đầu năm nay. Về bề nổi, đây là điều tốt và loại bỏ những bất ổn ngắn hạn cho thị trường, dù chúng tôi có nhận định rằng chính phủ đóng cửa sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến USD (chỉ số USD thanh toán quốc tế chạm mức cao nhất từ đầu năm tuần trước).

Dù vậy, thị trường không nên nghĩ rằng chính phủ sẽ không đóng cửa nữa. Quốc hội Mỹ thông qua nghị quyết tiếp tục làm việc 45 ngày, cho ta thời gian đến giữa tháng 11; nói cách khác, chính phủ vẫn phải tìm được tiền để duy trì hoạt động, hoặc thông qua 12 dự luật đang chờ xử lý (chưa có cái nào được duyệt) hoặc một dự luật cho tất cả (hoặc là bỏ phiếu hoãn đóng cửa như lần này). Tình hình nói chung khó, và sẽ còn khó hơn khi Chủ tịch Hạ viện McCarthy có thể bị bỏ phiếu bất tín nhiệm. Ông có thể vượt qua lần bỏ phiếu này, nhưng kể cả như vậy, Đảng Cộng hòa đang ngày càng chia rẽ và điều đó sẽ phức tạp hóa vấn đề đàm phán cấp vốn chính phủ dài hạn.

Kết luận, ta đã tránh được đóng cửa trong ngắn hạn, nhưng vẫn có thể gặp lại trong 6 tuần tới, và 2 đảng thì đang cực kỳ chia rẽ về mặt lý tưởng. Đây mới chỉ là giải pháp tạm thời.

JPMorgan

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ