Góc nhìn về EURUSD theo quan điểm chuyên gia của Bloomberg

Góc nhìn về EURUSD theo quan điểm chuyên gia của Bloomberg

12:00 19/02/2019

EUR, ECB

Vùng 1.120-1.125 vẫn duy trì là hỗ trợ mạnh cho EURUSD bất chấp những thông tin bất lợi liên tục xuất hiện trong thời gian qua. Dữ liệu kinh tế châu Âu không mấy khả quan, nền kinh tế lớn nhất khu vực là Đức đang trong bờ vực suy thoái buộc ECB phải chuyển sang giọng điệu dovish hơn. Trong khi đó, bất ổn chính trị vẫn đang lan rộng khắp châu Âu. Tại Pháp, các cuộc biểu tình của phe áo vàng tiếp tục diễn biến khó lường, thậm chí đã lây lan sang Bỉ. Ngoài ra, việc Tây Ban Nha có thể diễn ra bầu cử sớm cũng đặt ra những dấu hỏi về bất ổn chính trị tại quốc gia này.

Tuy nhiên, mặc cho những sự bi quan này, EUR đã có sự đảo chiều quan trọng trong ngày thứ 6, bật tăng 100 pips sau khi test vùng đáy tháng 11, một diễn biến khá bất ngờ khi ngay trước đó, thành viên ECB Benoit Coeure đã nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết của việc duy trì nới lỏng tiền tệ. Việc thị trường không phản ứng cực đoan với những thông tin xấu như vậy cung cấp những tín hiệu khá lạc quan cho EUR.

Trong thời gian qua, diễn biến EURUSD bám khá sát với mức chênh lệch lợi suất trái phiếu Mỹ và Đức. Từ đầu năm nay, chênh lệch lợi suất có phần nới rộng, kéo theo sự đi xuống của EURUSD. Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhìn nhận rằng nguyên nhân của chênh lệch lợi suất liên tục tăng trong thời gian qua không đến từ sự phục hồi của lợi suất Trái phiếu Mỹ, mà đến từ việc lợi suất Trái phiếu Đức liên tục giảm sút. Tình trạng này hoàn toàn có thể đảo chiều trong thời gian tới trong bối cảnh các dữ liệu kinh tế Mỹ không mấy khả quan, khó có thể hỗ trợ duy trì lợi suất Trái phiếu Mỹ cao như hiện nay.

Việc số liệu tăng trưởng tín dụng Trung Quốc công bố hôm thứ 6 vừa rồi khá khả quan cũng là 1 yếu tố hỗ trợ cho EUR. Nền kinh tế Trung Quốc bắt đầu phản ứng tích cực với những biện pháp kích thích tài khoá trong thời gian qua có thể phần nào thúc đẩy sự phục hồi tại Đức, do chu kì công nghiệp của Đức tương đối sát với Trung Quốc.

Dù sao đi nữa, không có gì đảm bảo rằng EURUSD sẽ không thiết lập 1 mức đáy mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, theo đánh giá của chúng tôi, đó nhiều khả năng sẽ chỉ là 1 bước sụt giảm tạm thời.

Nhận định của F-Master Team (by Lee BK): EURUSD vẫn đang tích luỹ trong biên độ rộng 1.120-1.150 trên đồ thị ngày. Việc dữ liệu kinh tế cùng theo chiều hướng đi xuống tại Mỹ và Châu âu, đặc biệt là các rủi ro chính trị đang có phần gia tăng tại Châu âu khiến EURUSD giảm về band dưới do thị trường tiếp tục Short EURUSD cho “carry trade”. Tuy nhiên, đà tăng bền vững của Dollar hiện chưa có do chưa có động lực phân kỳ về dữ liệu kinh tế. Mức chênh lệch lợi suất 10 năm của TPCP Mỹ-Đức tăng nhẹ lên 255/257 pips chưa thuyết phục cho level thấp hiện tại của EURUSD khi mức spread này tương đồng với giai đoạn EURUSD duy trì khá lâu trong biên độ 1.15-1.18. Trong ngắn hạn, không loại trừ việc EURUSD có thể giảm xuống mức thấp hơn do các yếu tố không tích cực đang thống trị, tuy nhiên vùng giá 1.115-1.120 có thể khá thích hợp cho các vị thế Long dài trong năm nay. Quan điểm của tôi là “Downside Limited”.

Xem thêm các chủ đề: #ECB #EUR

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ